Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Thân phận “Bông hoa tàn” của các vũ nữ Nhật Bản thật bất hạnh
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Thân phận “Bông hoa tàn” của các vũ nữ Nhật Bản thật bất hạnh

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Geisha hay còn gọi là các vũ nữ Nhật Bản, có nhan sắc, có tài năng, nhưng số phận của họ lại “bảy nổi ba chìm”, lênh đênh giữa dòng đời. Cùng Kosei tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Thân phận  “Bông hoa tàn” của các vũ nữ Nhật giữa biển đời rộng lớn

vũ nữ nhật bản

Nếu bạn có hứng thú với đất nước Nhật, chắc hẳn đã không còn lạ lẫm với những danh xưng như geisha nữa. Họ xuất hiện với vẻ mặt trắng toát đặc trưng, đôi môi đỏ và kiểu tóc được trau chuốt mỗi khi bước ra ngoài. Cho đến nay, những người “nghệ sĩ” vừa có tài ca hát, vừa có khả năng nói chuyện duyên dáng với khách hàng vẫn còn là một ẩn số đối với người nước ngoài, thậm chí với một bộ phận người Nhật. Có nhiều người cho rằng, sự bí ẩn đó chính là nét đẹp tiềm tàng, thu hút và hấp dẫn nhất ở mỗi geisha.

vũ nữ nhật bản

Xứ sở hoa anh đào cũng giống với nhiều quốc gia khác trên thế giới, họ cho phép nhiều hình thức vui chơi giải trí cùng tồn tại để phục vụ nhân dân. Sau khi Nhật Bản cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài vào thời kỳ Edo (1603 – 1868), rất nhiều người làm ăn giàu có đã mở rộng số lượng geisha tại các khu vực đô thị lớn.

Trước đây, geisha là một loại hình biểu diễn văn hóa nghệ thuật lành mạnh và cao cấp. Các geisha là một nghệ sĩ tài ba, họ cung cấp các dịch vụ giải trí gồm âm nhạc, múa, thơ ca, quyến rũ, đùa cợt và tuyệt đối không mua bán dâm.

Giới nghiên cứu nhận định rằng, geisha là một trong những tầng lớp phụ nữ hấp dẫn nhất trong lịch sử và phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt để xứng đáng với danh hiệu này.

Được biết, từ khi còn là một maiko (geisha tập sự) họ còn phải tiếp tục học tập, đào tạo kéo dài tới 5 năm để trở thành một geisha thực sự.

Ngày nay, hình ảnh các nữ geisha đi giày gỗ cao truyền thống đứng dọc đường trở nên hiếm có trong xã hội nhưng càng không thể phủ nhận sức hấp dẫn về lối sống của họ vẫn luôn tồn tại.

Ngoài ra mặt trái trong nghề geisha cũng khiến các nhà nghiên cứu phải quan tâm.

vũ nữ nhật bản

Các nữ geisha thường trang điểm khuôn mặt trắng sức với lớp phấn dày, bao phủ khắp mặt, cổ, ngực và đôi bàn tay với hai hoặc ba vùng tối bên gáy trái nhằm nhấn mạnh vùng gợi dục truyền thống. Người ta phát hiện ra loại phấn các geisha dùng có nồng độ chì cao, có hại có sức khỏe của chính họ.

Kiểu tóc của geisha đòi hỏi người tạo kiểu phải rất kỳ công. Khi ngủ họ thường phải sử dụng một cái kệ đỡ nhỏ, được gọi là Takamakura, chứ không được dùng gối vì nếu dùng gối sẽ khiến mái tóc bị rối. Nhiều nhân chứng kể lại rằng, các geisha sẽ rắc thóc xung quanh để nếu đầu của các maiko (geisha tập sự) rời bệ đỡ trong lúc ngủ, những hạt thóc sẽ dính vào và làm tóc rối.

vũ nữ nhật bản

Dấn thân vào làm geisha, các cô gái không được phép có mối quan hệ với bất kỳ người đàn ông nào khi họ đang hành nghề. Việc kết hôn đồng nghĩa với việc họ buộc phải bỏ nghề.

vũ nữ nhật bản

Làm nghề này cũng khó tránh khỏi những tai tiếng, nhiều geisha nổi tiếng một thời thường sống đơn độc khi về già hoặc mang nhiều điều tiếng đến cuối cuộc đời. Có một nữ geisha tên là Yoha, nổi tiếng ở quận Shinbashi, thành phố Tokyo từ thời Minh Trị. Năm 12 tuổi, cha Yoga bán cô để làm nô lệ và biến cô trở thành maiko ở thành phố Osaka. Cô bắt đầu cuộc tình với một tay chơi khét tiếng vào năm 15 tuổi. Sau một thời gian, cô đã phải đổi tên và quy y sau khi chặt đứt ngón tay út để chứng minh lòng trung thành của mình với người tình.

Hoa chỉ đẹp khi còn đương độ khoe sắc, khi tàn rồi, hoa chỉ còn cái xác. Thân phận của các geisha cũng vậy. Được ví như những bông hoa đẹp, nhưng lại có thời mà chẳng được mãi mãi.

Cùng Kosei tìm hiểu văn hóa Nhật Bản tại đây nhé! 

>>> Bí mật chiếc mặt nạ truyền thống Nhật Bản thông qua lễ hội On

>>> Mottainai - Bí quyết làm giàu của người Nhật Bản

>>> Mách bạn top 4 suối nước nóng ở Nhật đẹp như tiên cảnh

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị