Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Thưởng thức lễ hội pháo hoa tại Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Thưởng thức lễ hội pháo hoa tại Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Nhật Bản là đất nước có rất nhiều lễ hội truyền thống độc đáo được tổ chức mỗi năm. Một trong những lễ hội được mong chờ nhất mỗi năm là lễ hội pháo hoa tại Nhật Bản. Thưởng thức lễ hội pháo hóa tại Nhật Bản cùng trung tâm tiếng Nhật Kosei qua bài viết sau nhé. 

Thưởng thức lễ hội pháo hoa tại Nhật Bản

lễ hội pháo hoa nhật bản

Lễ hội pháo hoa tại Nhật thường được tổ chức trên toàn quốc vào khoảng cuối tháng 7 và đầu tháng 8 mỗi năm.

Pháo hoa được người Bồ Đào Nha du nhập vào Nhật Bản từ cuối thế ký 16. Màn trình diễn pháo hoa đầu tiên được ghi lại vào năm 1613 do tướng quân Tokugawa Ieyasu tổ chức.

lễ hội pháo hoa nhật bản

Sau đó, các nhà sản xuất pháo hoa bắt đầu xuất hiện và Tamaya và Kagiya là hai người có công lao lớn nhất đưa pháo hoa trở thành một nét văn hoá đặc trưng của người Nhật. Hai nghệ nhân đã gây dựng được rất nhiều thành công và kỳ tích trong việc phát triển pháo hoa.

Tuy nhiên, năm 1843, không may trong khi thử nghiệm một loại pháo hoa mới đã xảy ra sự cố, xưởng của Tamaya đã bị thiêu cháy và lan ra cháy nửa thành phố. Tamaya đã bị trục suất nhưng người ta vẫn rất tôn trọng ông về những thành tựu và sáng tạo của ông trong lĩnh vực pháo hoa.

Năm 1733, lễ hội pháo hoa đầu tiên được tổ chức tại thành phố Edo, Nhật Bản. Lễ hội được tổ chức để hy vọng 900.000 linh hồn bị chết do nạn đói có thể được siêu thoát.

Đôi khi các màn trình diễn pháo hoa bị cấm vì chính quyền lo sợ hoả hoạn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, với trình độ phát triển vượt bậc của khoa học và kỹ thuật, pháo hoa đã được tổ chức rất rộng rãi ở Nhật.

lễ hội pháo hoa nhật bản

Từ thế kỷ thứ 18, pháo  hoa đã được xem như một đồ chơi để tổ chức trong các lễ hội. Lễ hội pháo hoa hoành tráng nhất là ở ven sông Sumida- chảy dọc theo Tokyo về phía đông. Mỗi năm có đến 2 vạn quả pháo được sử dụng với khoảng 900.000 người đến xem..

Từ năm 1879, pháo hoa được cải tiến với rất nhiều màu sắc và kiểu dáng thú vị, như pháo hoa cà hoa cải, pháo hoa “chuột”,…

 

lễ hội pháo hoa nhật bản

Hàng năm, có hàng trăm lễ hội pháo hoa lớn nhỏ được tổ chức ở đây.

Vào những ngày diễn ra lễ hội, từ trẻ em đến người già, mọi người sẽ mặc yukata tới các điểm bắn pháo hoa ở bên sông để thường thức những màn trình diễn pháo hoa kéo dài từ 1-2 tiếng. Không chỉ là dịp để mọi người vui chơi bên nhau, ý nghĩa ẩn sâu trong mỗi lễ hội lại càng ý nghĩa hơn.

lễ hội pháo hoa nhật bản

Lễ hội pháo hoa được tổ chức để muốn ghi nhớ và tưởng niệm về các linh vật, những người đã mất, cũng như lời cảm ơn đến những người đã xây dựng và bảo vệ đất nước, cầu mong cho đất nước luôn được bình an.

Trong rất nhiều hình thù của các loại pháo hoa: như hoa, cây cỏ, trái cây, mèo Hello Kitty,…thì pháo hoa hình phượng hoàng thường được mọi người mong chờ nhiều nhất. Pháo hoa này có ý nghĩa như sự hồi sinh của chim phượng hoàng, giống lời thỉnh cầu cho sự xây dựng lại đất nước từ thiệt hại của động đất, thiên tai.

lễ hội pháo hoa nhật bản

Những lễ hội pháo hoa lớn nhất và thu hút nhiều du khách nhất tại Nhật là:

  • Lễ hội pháo hoa sông Sumida: thường được tổ chức vào thứ bảy cuối cùng của tháng 7.

  • Lễ hội pháo hoa Tenjin ở Osaka

  • Lễ hội pháo hoa dọc theo sông Nagaoka (tỉnh Niigata)

  • Lễ hội pháo hoa vịnh Tokyo: thường được tổ chức vào thứ bảy thứ 2 của tháng 8. Vịnh Tokyo và đường chân trời của Tokyo là một phông nền tuyệt đẹp cho lễ hội pháo hoa này.

  • Lễ hội pháo hoa Miyajima Suichu (Hiroshima)

  • Lễ hội pháo hoa Omagari

lễ hội pháo hoa nhật bản

Pháo hoa mang một vẻ đẹp hết sức đặc biệt, giữa truyền thống và hiện đại. Những bông hoa phát sáng giữa bầu trời đêm như những lời cổ động và chúc phúc của người dân Nhật Bản đến mọi người xung quanh, để mọi người tiếp tục cùng cố gắng để xây dựng và bảo vệ đất nước.

Hi vọng qua bài viết này, mọi người sẽ hiểu hơn về nguồn gốc và ý nghĩa sâu sa của các lễ hội pháo hoa- một điểm sáng văn hoá tại Nhật. Các bạn hãy cùng theo dõi trang web của Kosei để đón đọc các thông tin chia sẻ văn hoá khác về Nhật Bản và con người Nhật Bản nhé.

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei tiếp tục khám phá: 

>>> Top 5 lễ hội mùa hè nổi tiếng tại Nhật Bản

>>> Khóa học tiếng Nhật sơ cấp

>>> Top 5 lễ hội mùa hè nổi tiếng nhất tại Nhật Bản

>>> Tên các ngày lễ ở Việt Nam trong tiếng Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị