Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Trải nghiệm những điều thú vị trong cổng Torii ở Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Trải nghiệm những điều thú vị trong cổng Torii ở Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Cổng Torii ở Nhật Bản là biểu tượng đặc trưng của xứ sở phù tang. Vẻ đẹp của cổng Torii vô cùng cuốn hút, nghệ thuật và mang nặng dấu ấn thời gian. Cổng Torii có ý nghĩa rất lớn lao tới văn hóa của người Nhật, đặc biệt là tâm linh. Cùng Kosei tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về tên gọi và nguồn gốc của cổng Torii

 

cổng torii nhật bản, cổng torii ở nhật bản, cổng torii của nhật bản

 

Tên gọi

Cổng Torii là tên gọi để chỉ những cánh cổng xây dựng ở các lối, dọc các con đường tại các đền chùa của Nhật Bản. Đây là những cánh cổng được biết tới là cánh cổng trời, mang ý nghĩa dẫn lối, chuyển tiếp giữa vùng đất trền thế và vùng đất linh thiêng của thánh thần. Ở trong tiếng Nhật thì torii có nghĩa là Điểu cư – tức nơi trú ngụ của các loài chim, gắn với sự tích về nữ thần mặt trời Amaterasu Thần đạo, phần lớn người dân Nhật là thờ thần.

Nguồn gốc

Dựa vào thần thoại xưa, nữ thần Amaterasu vì giận em trai mình – vị thần bão tố Susanoo-no-Mikoto khi trong một cơn say, em trai đã giết hết tất cả các gia súc, phá mùa màng, kênh nương và các hoa màu, giết cả người hầu gái sau đó ẩn mình trong hang đá Amanoiwato. Sự kiện này đã khiến cho thế gian chìm vào cảnh tối tăm, không có ánh sáng mặt trời. Để nhằm chấm dứt cảnh này, các vị thần đã dùng các cây gỗ được bào sắc sảo, sau đó đặt những con gà trống tốt nhất lên để chúng gáy để mang tới hy vọng, khiến cho thần Amaterasu ra khỏi hang đá.

Ý nghĩa của cổng Torii ở Nhật Bản

 

cổng torii nhật bản, cổng torii ở nhật bản, cổng torii của nhật bản

 

Cổng Torii Nhật Bản mang ý nghĩa trong các đền thờ thần đạo sâu sắc. Đây chính là lối đi vào những nơi linh thiêng, là con đường viếng thăm thần linh của mọi người. Vì vậy, trước khi bước vào cổng torii thì mọi người sẽ phải rửa tay sạch sẽ, ngậm nước trong miệng nhằm giữ thân thanh sạch để tiếp cận với đấng thần linh.

Thường thì mọi người nghĩ rằng cần phải thật sạch sẽ mới được vào đền thờ và cầu nguyện. Hơn thế nữa, sự thanh sạch trong lời nói, đi đứng cũng chính là cách thể hiện sự tôn kính với các vị thần. Như vậy thì lời nguyện ước với các thần mới linh nghiệm.

Cấu tạo cổng trời Torii của Nhật Bản có gì đặc biệt?

 

cổng torii nhật bản, cổng torii ở nhật bản, cổng torii của nhật bản

 

Cấu tạo của cổng trời torii gồm có 2 cột là Hashira và Kasagi cùng với 2 thanh ngang cột sát nhau nằm ở trên đỉnh có tên lần lượt là Kasaghi và Shimaghi. Ở phía dưới thanh ngang là 1 thanh ngang khác tên là Nuki. Hiện nay, tại Nhật Bản thì có hơn 20 phong cách cổng trời Torii khác nhau. Tùy từng địa danh thì người dân ở đó sẽ thiết kế cổng trời Torii theo kiến trúc mà họ muốn dựa trên cấu trúc cơ bản.

Cổng trời Torii được làm từ nguyên liệu đá hoặc gỗ, bên ngoài được sơn màu đỏ. Hai chân trụ và thanh ngang trên cùng sơn màu đen.

Những cổng Torii nổi tiếng ở Nhật Bản

 

cổng torii nhật bản, cổng torii ở nhật bản, cổng torii của nhật bản

 

Đền thờ Ise-jingu - Điện trong Naiku tại Mie

Ise-jingu có 125 đền thờ lớn nhỏ. Ở đây phần lớn các cổng torii được làm bằng đỗ chạm khắc chữ tinh xảo. Các cổng trời tại đây có kích thước khá lớn.

Đền thờ Motonosumi Inari tại Yamaguchi

Ở đây có hơn 100 cổng trời màu đỏ nối tiếp nhau dài 100m. Nhìn từ xa, ai ai cũng phải ấn tượng bởi hàng cổng Torii màu đỏ lộng lẫy giữa cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Đây cũng là một trong những cổng trời đẹp nhất tại Nhật.

Đền thờ Fushimi-Inari-taisha Kyoto

Kyoto nổi tiếng với hơn 1000 chiếc cổng trời. Nhiều nhất là đền thờ Fushimi – Inari-taisha. Ngôi đền linh ứng này là địa điểm cầu nguyện của các doanh nhân, cầu kinh doanh thành công.

Đền Sueyama tại Saga

Là một ngôi đền hiếm hoi có cổng trời torii được làm bằng chất liệu đá, Sueyama ở thị trấn Arita chuyên làm gốm mang đến cho người xem một cảm giác linh thiêng giữa cảnh núi rừng bao quanh hùng vĩ.

Đền Itsukushima-jinja tại Hiroshima

Được biết tới là một trong những ngôi đền linh ứng nhất tại xứ phù tang, Itsukushima mang tới cho người chiêm ngưỡng cảm nhận đây chính là cổng trời. Cổng đẹp nhất mỗi khi thủy triều lên, cổng trời nằm giữa mênh mông biển cả y như một tác phẩm nghệ thuật tuyệt mỹ.

Hy vọng những chia sẻ của trung tâm tiếng Nhật Kosei về các cánh cổng Torii Nhật Bản hôm nay đã cho bạn có cái nhìn tổng quát về một nét văn hóa tâm linh độc đáo của người dân xứ phù tang.

Tin liên quan:

>>> Lịch sử bề thế của ngôi đền thờ Kasuga taisha niên đại hàng ngàn năm

>>> Cảnh đẹp mê hồn của đền thờ nổi tiếng ở Tokyo bậc nhất - Meiji Jingu

>>> Nổi tiếng “Khách đi một về hai”, ngôi đền cầu duyên Jishu Jinja là thiêng bậc nhất Nhật Bản cho hội FA

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị