Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Sự Thật KHÔNG NGỜ về sắp đặt hôn nhân con cái ở Nhật
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Sự Thật KHÔNG NGỜ Về Sắp Đặt Hôn Nhân Con Cái Ở Nhật

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Những tưởng quan niệm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” chỉ phổ biến trong xã hội phong kiến Trung Quốc và Việt Nam. Ít ai biết rằng, một cuộc hôn nhân sắp đặt lại là một đặc điểm rất Nhật Bản thời Minh Trị.

VĂN HÓA NHẬT BẢN

>>> Tuyệt đối không làm bất cứ điều này khi đi tàu điện ở Nhật

>>> Shock với loại hình dịch vụ cho thuê người yêu của giới trẻ Nhật

 

 

Tư tưởng áp đặt hôn nhân của các ông bố bà mẹ người Nhật

 

Những tưởng quan niệm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” chỉ phổ biến trong xã hội phong kiến Trung Quốc và Việt Nam. Ít ai biết rằng, một cuộc hôn nhân sắp đặt lại là đặc điểm nổi bật tại Nhật Bản thời Minh Trị.

 

 

sắp đặt hôn nhân ở nhật

 

 

Ở Nhật Bản, luật pháp quy định độ tuổi kết hôn đối với nữ là 16, nam là 18. Nếu kết hôn sớm trước 20 tuổi thì phải được sự cho phép của bố mẹ. Nhưng những năm gần đây,  đa số công dân nước này đều có xu hướng kết hôn muộn hoặc không kết hôn, những tư tưởng về cuộc sống hôn nhân, gia đình của họ ngày càng cởi mở hơn trước kia, không còn cổ hủ, lạc hậu theo kiểu sắp đặt hôn nhân cho con cái.

 

Tư tưởng sắp đặt hôn nhân đã không còn phù hợp trong xã hội hiện đại ngày nay. Nhưng cũng không phải nó đã hoàn toàn biến mất, nó vẫn tồn tại trong quan niệm của một số người. 

 

Ở Việt Nam, ông cha ta có câu: “lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống”, có lẽ trong câu nói rất đỗi bình thường này nó lại hàm ẩn một ý niệm về cách chọn vợ, chọn chồng cho con cái mình. Chính vì thế, từ xa xưa các bậc cha mẹ sẽ lựa chọn và quyết định mối lương duyên cho con cái. Nào là “môn đăng hộ đối”, “gia đình gia giáo”, nhiều khi chính cha mẹ lại đảm nhiệm vai trò là những người se duyên.

Ở Nhật Bản cũng vậy , thậm chí tư tư tưởng “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” là đặc điểm điển hình trong phong tục cưới hỏi của người Nhật thời xưa. “Đó là những cuộc hôn nhân được kết thành bởi những “ông tơ bà nguyệt” khi thấy hai người hợp nhau chứ không hề xuất phát từ tình yêu đôi lứa.

 

Những người cha, người mẹ của chàng trai hoặc cô gái sẽ đưa ảnh của con mình kèm theo một số thông tin về bản thân cho những người mai mối và đề nghị họ tìm vị hôn phu hay hôn thê phù hợp.  Nếu đã tìm thấy đối tượng phù hợp, hai người con sẽ được giới thiệu với nhau trước sự có mặt của bố mẹ hai bên. 

 

 

sắp đặt hôn nhân ở nhật

 

 

 

Trong buổi gặp mặt đầu tiên, họ sẽ làm quen, trò chuyện về các sở thích cá nhân, về hình mẫu người chồng hoặc người vợ và kiểu gia đình mà họ mong muốn cùng những vấn đề khác nhằm tìm hiểu xem hai bên có hòa hợp và có thể tiến tới mức nào.

Sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thế II, việc tự do hôn nhân được đề cao, không qua sự sắp đặt của cha mẹ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người giữ phong tục truyền thống này.  Bạn có suy nghĩ gì về tư tưởng sắp đặt này? 

 

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu văn hóa Nhật Bản tại đây >>> Hãi hùng trước món gỏi ếch sống của Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị