Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Tương Miso Nhật Bản - Loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn Nhật
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Tương Miso Nhật Bản - Loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn Nhật

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Bạn có biết Miso là gì không? Bài viết này Kosei sẽ giúp bạn hiểu thêm về Miso Nhật Bản, các loại Miso khác nhau cũng như giới thiệu một số món ăn có sử dụng Miso của người dân xứ Mặt trời mọc nhé.

Miso là gì? Nguồn gốc của Miso Nhật Bản

Miso là gì?

Miso, đôi khi được gọi là tương miso, là một loại gia vị, thực phẩm được làm bằng phương pháp lên men đậu nành, gạo, lúa mạch, trộn cùng với muối và nấm Koujikin. Thành quả lên men sau cùng sẽ là một loại sốt có màu nâu đậm, sánh đặc dùng để làm tương, nước sốt, muối rau cải, hoặc pha với nước dùng để tạo ra món canh Miso Nhật Bản (miso-jiruー味噌汁). Miso có vị đậm, có thể ngọt hoặc mặn, có mùi rượu đặc trưng của thực phẩm lên men.

 

miso nhật bản, tương miso nhật bản, tương miso nhật, tương miso nhật bản mua ở đâu, cách nấu canh miso nhật bản, cách làm súp miso nhật bản, súp miso nhật bản, canh miso nhật bản, nước miso nhật bản, nấu súp miso nhật bản

 

Vai trò của tương Miso Nhật

Miso được yêu thích không chỉ vì hương vị đậm đà thơm ngon của nó mà còn là vì đây là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Miso chứa rất nhiều axit amin thiết yếu, vitamin B, có nhiều chất chống oxy hóa cũng như các khoáng vi lượng tốt cho cơ thể chúng ta. Sử dụng với liều lượng vừa phải, tương Miso Nhật Bản hỗ trợ chúng ta tiêu hóa tốt hơn, giúp làm giảm các cholesterol có hại, phục hồi rất nhiều vi khuẩn có lợi trong ruột.

Tương Miso thực sự chỉ có một loại?

Tất nhiên câu trả lời sẽ là không rồi! Căn cứ theo tiêu chuẩn được đặt ra bởi Cơ quan Tiêu chuẩn Nông Lâm Nhật Bản, tương Miso được chia làm 4 nhóm chính dựa trên thành phần.

- Kome Miso (Miso gạo) bao gồm các loại Miso mà nguyên liệu chính là đậu nành và gạo.

- Mugi Miso (Miso lúa mạch) bao gồm các loại Miso mà nguyên liệu chính là đậu nành và lúa mạch.

- Mame Miso (Miso đậu) bao gồm các loại Miso mà nguyên liệu chính chỉ gồm đậu nành.

- Chougou Miso (Miso hỗn hợp) bao gồm các loại Miso mà nguyên liệu chính là đậu nành và hỗn hợp các loại nguyên liệu khác nhau.

 

miso nhật bản, tương miso nhật bản, tương miso nhật, tương miso nhật bản mua ở đâu, cách nấu canh miso nhật bản, cách làm súp miso nhật bản, súp miso nhật bản, canh miso nhật bản, nước miso nhật bản, nấu súp miso nhật bản

 

Aka-Miso

Là loại Miso có màu nâu đậm ngả sang đỏ (Aka-Miso). Mùi vị rất đậm và mặn nên khi nấu nướng, bạn chỉ cần sử dụng một lượng thật nhỏ mà thôi. Miso đỏ được dùng để chế biến các món hầm, thêm màu cho thịt và một số loại rau củ quả,... Miso đỏ được ưa chuộng ở vùng Tokai.

Hatchou-Miso

Hatchou-Miso có màu nâu sậm và rất được các cư dân ở các thành phố vùng Kansai như Kyoto, Osaka, Kobe ưa chuộng. Đây là loại Miso đặc biệt chứa tới hơn 20% protein. Đây là loại miso có hương vị rất thanh và dễ dàng nâng tầm vị umami của các loại thịt cá nấu chung. Hatchou-Miso không những không mất hương vị đặc trưng khi nấu ở nhiệt độ cao mà còn giữ được mùi hương và bổ trợ cho các nguyên liệu khác nữa.

Kuro-Miso

Miso đen (kuro-miso) có màu đen đặc trưng và vị rất mặn, rất đậm đà và nồng mùi men. Các bạn chưa có kinh nghiệm chế biến các món ăn với Miso không nên dùng loại này mà hãy sử dụng Miso trắng.

Shiro-Miso

Được gọi là Miso trắng (Shiro-Miso) nhưng loại miso này có màu vàng nhạt. Đây là loại miso dễ ăn và phổ biến nhất với vị vừa ăn, hơi ngọt một chút. Người ta sử dụng miso để làm súp, nước sốt hoặc tẩm ướp thịt cá vì nó có giá thành khá rẻ và ít có mùi đặc trưng của thực phẩm lên men. Miso trắng rất được ưa chuộng ở phía Đông vùng Kanto.

Những món ăn ngon được chế biến từ tương Miso Nhật Bản

- Canh Miso: loại canh thông dụng nhất trong các nhà hàng Nhật Bản. Chỉ cần nấu súp Miso Nhật Bản với nước dùng theo sở thích, thêm một chút rong biển và hành lá cắt khoanh nhỏ, bạn đã có một chén canh Miso Nhật Bản cực kì ngon lành và thanh đạm rồi.

 

miso nhật bản, tương miso nhật bản, tương miso nhật, tương miso nhật bản mua ở đâu, cách nấu canh miso nhật bản, cách làm súp miso nhật bản, súp miso nhật bản, canh miso nhật bản, nước miso nhật bản, nấu súp miso nhật bản

 

- Sốt Miso: được sử dụng trong các loại bánh kẹo hoặc thực phẩm như cà tím sốt Miso, dango Miso hoặc Mochi ăn kèm với sốt Miso, v.v…

- Miso-Duke: một loại dưa chua được làm từ dưa leo, củ cải trắng, bắp cải, cà tím, và miso. Loại dưa chua này có vị ngọt và ít mặn hơn dưa chua truyền thống.

Tương Miso Nhật Bản không chỉ là một loại gia vị được chế biến kèm với nhiều món ăn khác nhau, mà còn là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nữa. Nếu muốn nếm thử Miso, bạn nên bắt đầu từ Miso trắng vì nó có mùi nhạt và dễ ăn nhất. Miso sẽ giúp cho việc nấu nướng của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với tính đa dạng và tiện lợi của nó đấy.

Trên đây là bài viết của trung tâm tiếng Nhật Kosei về tương Miso Nhật Bản. Hi vọng bài viết đã mang lại cho các bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!

Tin liên quan:

>>> Rượu Amazake Nhật Bản - Món quà lý tưởng thưởng thức trong mùa đông

>>> Cơm hộp Bento Nhật Bản - Văn hóa ẩm thực truyền thống Nhật

>>> Rượu Mirin của Nhật - Loại gia vị trong nền ẩm thực Nhật Bản

>>> 4 món ăn vặt Nhật Bản dễ làm tại nhà không nên bỏ lỡ

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị