Trung tâm tiếng Nhật Kosei - Nơi học tiếng Nhật tốt nhất tại Hà Nôi

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản.

Có người từng nói: “ Một người Nhật chưa chắc giỏi hơn một người Việt nhưng ba người Nhật chắc chắn hơn ba người Việt”.

Vì sao lại vậy? Cùng trung tâm tiếng Nhật Kosei tìm hiểu Văn hoá danh nghiệp Nhật Bản qua bài viết sau nhé. 

Văn hóa Nhật Bản

 

>>> 6 quy tắc cần lưu ý khi trả lời phỏng vấn tại các công ty Nhật Bản

>>> 35 Từ vựng tiếng Nhật thông dụng trong công ty


 

Phương pháp làm việc nhóm kì diệu của người Nhật Bản

 

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản.


 

Bạn đã từng nghe tới phương pháp làm việc nhóm HORENSO?

 

Đây có thể xem là những kỹ thuật làm việc rất căn bản mà người Nhật đều nằm thuộc lòng. Horenso giải quyết vấn đề quan trọng nhất trong làm việc nhóm: tương tác nhóm qua giao tiếp. Chính do cách làm việc này mà người Nhật làm việc nhóm với năng suất rất cao.

 

Về cơ bản, Horenso là công cụ giao tiếp được áp dụng nhằm mục đích tối ưu hóa hiệu quả giao tiếp. Horenso là viết tắt củ 3 cụm từ tiếng Nhật 報告(Hōkoku – Báo cáo), 聯絡 (Renraku – Liên lạc), 相談 (Sōdan – Thảo luận). Đây là ba yếu tố chính trong giao tiếp nhóm, giúp thông tin được truyền đi một cách dễ dàng.

 

1. HOKOKU: Báo cáo.

 

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản.

 

Báo cáo là một nhiệm vụ giúp cấp trên, người quản lý nắm rõ tình hình, tiến độ thực hiện công việc. Đừng chờ đến lúc được hỏi, hãy chủ động báo cáo để sếp của bạn có thể biết công việc bạn đang làm diễn biến ra sao.
 

Thời điểm báo cáo tốt nhất là ngay sau khi hoàn thành công việc được giao (đối với các nhiệm vụ nhỏ), xong một phần công việc (đối với các nhiệm vụ lớn, phức tạp).
 

Khi bạn có một phương pháp mới cải tiến, giúp đẩy nhanh tiến độ công việc, hãy báo cáo ngay. Khi công việc của bạn gặp sự cố, hãy báo cáo ngay, người Nhật luôn ưu tiên cho tin xấu trước.
 

Hãy báo cáo một cách dễ hiểu, ngắn gọn nhưng phải thật chính xác với văn phong lịch sự, tôn trọng người đọc báo cáo.

 

2. RENRAKU: Liên lạc.

 

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản.

 

Liên lạc nhằm thông báo cho đối tác, đồng nghiệp,… những thông tin cần thiết của công việc giúp họ nắm tình hình nhanh và tạo sự an tâm, tin tưởng.
 

Có thể liên lạc qua cuộc họp ngắn mỗi ngày, điện thoại hay fax, thậm chí là nói chuyện trực tiếp. Nhưng, đôi khi bạn muốn liên lạc với một người mà người đó đang bận thì sao? Xin lỗi là cách nhanh nhất để có thể làm việc đó.
 

Đây là hình thức đưa thông tin tới người nhận một cách đơn thuần nên không cần gò ép theo chuẩn mực. Đây cũng không phải một cuộc thảo luận hay bàn bạc nên bạn cần tránh đặt câu hỏi khi liên lạc.

 

3. SODAN: Thảo luận.

 

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản.

 

Thảo luận nhằm thống nhất vấn đề, tránh đi lạc hướng, đồng thời, tìm ra giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề. Để cuộc thảo luận có hiểu quả, hãy tập hợp nhiều người ở nhiều bộ phận, nhiều tính cách khác nhau để có được cái nhìn toàn diện, tránh tình trạng “thứ nhất ngồi lỳ, thứ nhì đồng ý”.
 

Hãy khuyến khích người tham gia thảo luận nêu ý kiến, nhận định cá nhân để tìm ra được giải pháp tốt nhất cho vấn đề.

 

Horenso về mặt l‎ý thuyết thì vô cùng đơn giản và hiểu quả của nó là điều không thể phủ nhận. Hãy thử áp dụng công cụ này từ những việc đơn giản nhất để cảm nhận sức mạnh của nó.

 

Học tiếng Nhật giao tiếp khi phỏng vấn qua bài sau cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei nha: >>> Một số câu hỏi khi phỏng vấn bằng tiếng Nhật

Này, việc học tiếng Nhật của bạn đang gặp vấn đề đúng không? Có thể bạn sẽ tự tìm được câu trả lời cho mình ở đây...

TIN LIÊN QUAN
https://kosei.vn/van-hoa-cung-dao-nhat-ban-tinh-hoa-vo-thuat-dat-nuoc-mat-troi-moc-n3272.html
Bên cạnh kiếm đạo thì cung đạo Nhật Bản cũng là một trong những môn võ thuật rất nổi...
https://kosei.vn/cach-lam-gung-gari-muoi-mon-an-kem-khong-the-thieu-o-nhat-n3271.html
Trong ẩm thực Nhật Bản, gừng muối Gari là một trong những món ăn kèm không thể thiếu trên...
https://kosei.vn/phim-hoat-hinh-chibi-maruko-va-nhung-dieu-ban-chua-biet-33-n3265.html
Nói về truyện tranh hay hoạt hình Nhật Bản, chắc chắc sẽ có nhiều người nghĩ ngay đến Doraemon,...
https://kosei.vn/nuoc-co-ga-ramune-thuc-uong-doc-dao-cua-nhat-ban-vao-ngay-he-n3264.html
Các bạn có thể tìm thấy các loại nước có thương hiệu như: Coca Cola, Fanta, Pepsi,... Nhưng...
https://kosei.vn/tham-quan-lang-cao-zao-kitsune-nhat-ban-n3263.html
Với những ai yêu thích văn hóa Nhật Bản, đặc biệt là những người yêu động vật có...
https://kosei.vn/nhung-net-thu-vi-ve-bai-la-karuta-nhat-ban-noi-tieng-n3256.html
Nhắc đến cờ bạc, người ta thường nghĩ đến những tệ nạn xã hội, nhưng họ không biết rằng ở...
https://kosei.vn/huong-dan-cach-pha-va-uong-tra-xanh-nhat-ban-n3252.html
Trà xanh Nhật Bản là một trong những loại trà được đánh giá cao trên thị trường...
https://kosei.vn/ghe-tham-nhung-dia-diem-anime-o-nhat-co-that-ngoai-doi-n3250.html
Khi văn hóa Anime lan rộng trên toàn thế giới thì ngày càng nhiều người đến Nhật hơn...
https://kosei.vn/kham-pha-phong-cach-van-hoa-qua-ao-hanten-cua-nhat-ban-n3243.html
Áo Hanten của Nhật Bản chính là một chiếc áo khoác nổi tiếng bởi sự đa dạng khi...