Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Giải mã tính cách khác biệt của người tuổi Tý ở người Nhật Bản và Việt Nam
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Giải mã tính cách khác biệt của người tuổi Tý ở người Nhật Bản và Việt Nam

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Bạn thuộc tuổi gì trong 12 con giáp? Bạn có biết tuổi Tý ở người Nhật nói gì về tính cách của những người thuộc cùng giáp với mình chưa? Cùng Kosei tìm hiểu nhé!

Giải mã tính cách khác biệt của người tuổi Tý giữa Việt Nam và Nhật Bản

Truyền thuyết về vị trí đầu tiên của chuột trong 12 con giáp

 

tuổi Tý ở người Nhật

 

Theo quan niệm từ xưa tới nay đứng ở vị trí thứ nhất là vị trí quan trọng biểu trưng cho lực lượng, sức mạnh, dũng khí, trí tuệ… của người đứng đầu. Một con vật nhỏ bé như con Chuột tại sao lại đứng ở vị trí thứ nhất trong 12 con giáp? Để giải đáp cho câu hỏi này có rất nhiều cách lý giải khác nhau. Truyền thuyết lưu truyền trong dân gian về vị trí đầu tiên trong 12 con giáp của Chuột là rất đa dạng, mỗi truyền thuyết đều có một cách lý giải khác nhau, câu chuỵện nào cũng có cái hay, nét độc đáo riêng, thật khó để phân biệt truyện nào hay hơn truyện nào.

Câu chuyện sau đây không chỉ hấp dẫn bởi tính sinh động, thú vị mà còn đưa ra lời giải thích về sự kết thành thù hận của Mèo và Chuột thể hiện trí tuệ của nhân dân lao động. Mèo và Chuột vốn là bạn, Mèo nghe nói được Ngọc Hoàng Đại Đế muốn chọn 12 con vật cầm tinh cho con người, Mèo liền hẹn Chuột sáng sớm hôm sau cùng đi.

Trâu chạy về đích trước tiên, được mọi người nhiệt liệt tán thưởng. Lúc đó, Chuột nhảy lên lưng Trâu, mọi người cổ vũ tán thưởng nhiệt liệt hơn, thế là Chuột chiếm vị trí đầu tiên trong 12 con giáp. Khi Chuột trở về thì Mèo vẫn đang còn nằm ngủ, Chuột trêu tức Mèo và khoe mẽ ra vẻ thông minh.

Từ đó Mèo căm tức Chuột, chúng mãi mãi không còn là bạn thân của nhau nữa, và từ đó trở đi, hễ cứ gặp Chuột là Mèo vồ lấy để ăn thịt. Mèo ăn thịt Chuột  là để báo hại sự bất tín của Chuột.

Đó là truyền thuyết kể về cuộc thi bơi để phân định thứ bậc, trong cuộc thi này, Chuột hoàn toàn dựa vào thực lực của bản thân để giành chiến thắng, và cuối cùng Chuột đã được Ngọc Hoàng Đại Đế xếp ở vị trí thứ nhất trong 12 con giáp.

Tuổi chuột

 

tuổi Tý ở người Nhật

 

Quan điểm của người Nhật: Vui vẻ, xởi lởi, dễ gần, dễ mến nhưng hay lo vặt vãnh nên cũng dễ cáu giận. Học thức ít nhưng tự tin và tự trọng. Thích làm đẹp, làm sang cho bản thân nhưng trong khuôn khổ cho phép. Tuổi chuột hợp với các tuổi khỉ, rồng,trâu, kị các tuổi rắn, chó và lợn, đặc biệt tối kị tuổi ngựa. Quan điểm của người Việt: Người mang tuổi này rất duyên dáng và hấp dẫn người khác phái. Tuy nhiên, họ rất sợ ánh sáng và tiếng động. Người mang tuổi này rất tích cực và năng động nhưng họ cũng thường gặp lắm chuyện vặt vãnh. Người mang tuổi Tý cũng có mặt mạnh vì nếu chuột xuất hiện có nghĩa là phải có lúa trong bồ. Vì chuột là con vật sống về đêm nên giờ Tý bắt đầu từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng.

Quan điểm của người Việt: Người mang tuổi này rất duyên dáng và hấp dẫn người khác phái. Tuy nhiên, họ rất sợ ánh sáng và tiếng động. Người mang tuổi này rất tích cực và năng động nhưng họ cũng thường gặp lắm chuyện vặt vãnh. Người mang tuổi Tý cũng có mặt mạnh vì nếu chuột xuất hiện có nghĩa là phải có lúa trong bồ. Vì chuột là con vật sống về đêm nên giờ Tý bắt đầu từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng.

Kosei sẽ cùng các bạn giải mã các con giáp tiếp theo tại đây nhé.

>>> Ngạc nhiên với ý nghĩa đặc biệt của loại có chép Nhật cúng ông Công ông Táo 

>>> Bật mí nguồn gốc bí ẩn của 12 con giáp 

>>> Những bữa tiệc Bonenkai tất yếu vô cung hoành tráng chia tay năm cũ của người Nhật 

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị