Trang chủ / Chia sẻ / Moshi moshi tiếng Nhật là gì? Có ý nghĩa gì không?
Chia sẻ

Moshi moshi tiếng Nhật là gì? Có ý nghĩa gì không?

Thứ Tư, 03 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Từ Moshi moshi tiếng Nhật có nghĩa là gì? Nó bắt nguồn từ đâu? Tại sao phải dùng 2 lần tử Moshi? Cùng trung tâm tiếng Nhật Kosei tìm hiểu nhé!

Từ Moshi moshi tiếng Nhật có bắt nguồn từ đâu?

Nếu các bạn đã từng đặt chân đến Nhật Bản thì chắc hẳn mọi người sẽ đều được nghe đến cụm từ Moshi moshi phổ biến khi giao tiếp với người Nhật. Đây có thể là một cụm từ thông thường nhưng lại mang đến nhiều ý nghĩa đặc biệt với người Nhật.

Cụm từ Moshi moshi đồng nghĩa với từ a lô khi nghe điện thoại ở Việt Nam. Chính vì thế, khi sinh sống tại Nhật Bản mọi người sẽ nhiều lần nghe đến cụm từ moshi moshi này của người Nhật trong những lần gọi điện thoại liên lạc.

 

moshi moshi tiếng nhật là gì, moshi moshi tiếng nhật

 

Năm 1890 ở Nhật Bản, điện thoại bắt đầu được đi vào hoạt động và trở thành một trong những phương tiện liên lạc chính tại đây. Vào thời điểm này mọi người sẽ sử dụng cụm từ oi oi hay kora kora để bắt đầu câu chuyện khi liên lạc bằng điện thoại.

Nhưng vào thời điểm đó ở Nhật Bản, những người sở hữu điện thoại thường là những thương gia, những người có địa vị xã hội, các doanh nhân. Vì vậy, cụm từ oi oi mang tính kiêu ngạo và thiếu phần lịch thiệp.

Sau khi có sự xuất hiện của nhân viên trực tổng đài sử dụng từ Moshi moshi để bắt đầu kết nối thì lúc này có những sự chuyển biến trong cách trả lời điện thoại của người Nhật. Cụm từ Moshi moshi lúc đó có ý nghĩa là Moshiagemasu là tôi xin phép nói đây ạ. Kể từ lúc đó cách xưng hô này được sử dụng phổ biến mỗi khi nghe điện thoại tại Nhật Bản và được sử dụng cho đến ngày nay.

Ý nghĩa của từ Moshi moshi và lí giải tại sao phải nói 2 lần?

 

moshi moshi tiếng nhật là gì, moshi moshi tiếng nhật

 

Ý nghĩa của từ Moshi moshi

Khi giao tiếp với người Nhật, chắc hẳn mọi người đều quen thuộc với từ Moshi moshi này. Đặc biệt với những người học tiếng Nhật sẽ nghe qua từ này, tuy nhiên ít ai biết được ý nghĩa thật sự của câu nói này là gì.

Trong tiếng Nhật Moshi moshi là một cách nói lịch sự, lịch thiệp để bắt đầu một câu chuyện. Từ này được bắt nguồn từ những nhân viên tổng đài của điện thoại và nhanh chóng được phổ biến, lan rộng khắp đất nước Nhật lúc bấy giờ. Từ đó từ Moshi moshi được dùng thông dụng như một câu nói để bắt đầu một câu chuyện.

Vì thế khi bắt gặp một người quen đi ngoài đường, mọi người có thể sử dụng Moshi moshi để bắt đầu câu chuyện hoặc khi đang trò chuyện với người Nhật bạn cũng có thể thấy họ vẫy tay trước mặt và nói Moshi moshi để kiểm tra xem bạn có đang tập trung vào câu chuyện hay không.

 

moshi moshi tiếng nhật là gì, moshi moshi tiếng nhật

 

Vì sao phải nói 2 lần từ Moshi?

Từ Moshi moshi này được bắt nguồn từ những ghi chép của người Nhật về một câu chuyện cổ xưa. Theo những ghi chép thì vào thời xa xưa vào những đêm tối sẽ xuất hiện ma cáo hóa thân thành người để đi lừa người dân trong làng. Chúng sẽ nói moshi để bắt đầu gọi ai đó.

Những người nghe kêu Moshi sẽ biết được đó là ma cáo và nếu như đáp lại lời kêu đó sẽ bị ma cáo bắt linh hồn đi ngay lập tức. Vì vậy để chứng minh mình không phải là ma cáo thì vào những đêm tối khi gọi ai đó người Nhật sẽ gọi Moshi moshi hai lần.

Điều này bắt nguồn từ việc ma cáo không thể gọi moshi hai lần liên tiếp. Vì thế những người có thể gọi Moshi hai lần là những người dân bình thường và không gây hại đến người khác cũng không phải là ma cáo.

Từ những câu chuyện cổ xưa này được ghi chép lại mà người Nhật sử dụng từ Moshi moshi hai lần khi gọi nhau vào những đêm tối. Câu chuyện này được lưu truyền qua nhiều thế hệ và được sử dụng phổ biến từ khi điện thoại xuất hiện và từ này trở nên thông dụng hơn.

Cách dùng từ Moshi moshi tiếng Nhật trong giao tiếp

Từ Moshi moshi được người Nhật sử dụng phổ biến, nhưng mọi người chỉ sử dụng từ này bởi những người gọi đến khi người ở đầu dây còn lại bắt máy lên. Trong kinh doanh mọi người vẫn có thể sử dụng từ moshi moshi này, tuy nhiên sử dụng từ hai lại phổ biến và mang ý nghĩa lịch sự hơn.

 

moshi moshi tiếng nhật là gì, moshi moshi tiếng nhật

 

Nếu bạn đang gọi điện về nhà của một ai đó, sau khi "Moshi moshi", hãy cho biết tên của bạn bằng cách sử dụng một cụm từ như "[tên] desu kedo" hoặc lịch sự hơn: "[tên] de gozaimasu ga". Sau đó, chỉ cần yêu cầu người bạn muốn gặp. Nếu bạn cần phải hỏi ai đang gọi, bạn có thể sử dụng cụm từ tiêu chuẩn như "dochira-sama desu ka" hoặc "donata-sama desu ka".

Ví dụ: trong tình huống kinh doanh cụm từ "Moshi moshi." được sử dụng bởi những người gọi khi người ở đầu kia nhấc lên.  Bạn có thể nói "Moshi Moshi" để trả lời điện thoại, nhưng "hai" được sử dụng thường xuyên và lịch sự hơn, đặc biệt trong kinh doanh. 

Trên đây là một số thông tin về Moshi moshi tiếng Nhật và cách giao tiếp mà Trung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều điều bổ ích về văn hoá Nhật Bản cho các bạn đọc!

Tin liên quan:

>>> 6 vị thần quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng Nhật Bản

>>> Văn hóa Nhật Bản với Kabuki

>>> Khám phá những thành tựu của văn hóa Nhật Bản thời Edo

>>> 50 sự thật thú vị về văn hóa Nhật Bản có thể bạn chưa biết

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị