Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Cosplay hình thành như thế nào? Trào lưu giới trẻ Nhật Bản hiện nay
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Cosplay hình thành như thế nào? Trào lưu giới trẻ Nhật Bản hiện nay

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Hãy cùng Kosei tìm hiểu cosplay hình thành như thế nào nhé. Thế giới có ngày Halloween, có nhiều lễ hội hóa trang được tổ chức, nhưng liệu đó có phải là nguồn gốc ra đời trào lưu hot nhất hiện nay, Cosplay ở Nhật Bản.

Lai lịch của Cosplay -  trào lưu thịnh hành nhất giới trẻ Nhật Bản hiện nay

Thế giới có ngày Halloween, có nhiều lễ hội hóa trang được tổ chức, nhưng liệu đó có phải là nguồn gốc ra đời trào lưu hot nhất hiện nay, Cosplay. Hãy cùng Kosei tìm hiểu nhé.

cosplay hình thành như thế nào

Cosplay bắt nguồn từ một cụm từ trong tiếng Anh “Costume Play” – là một hoạt động biểu diễn nghệ thuật mà người tham gia sẽ phải hóa thân thành các nhân vật trong manga, anime, game, phim hoặc bất cứ những gì được yêu thích.

Những người hóa trang, trải nghiệm thành các nhân vật được gọi là “Cosplayer”. Cosplay không chỉ đơn giản là hóa trang thành các nhân vật, giống chúng về ngoại hình mà các Cosplayer đòi hỏi phải chú trọng đến việc thể hiện tính cách, hành động, nội tâm… nữa.

cosplay hình thành như thế nào

Ở Nhật Bản, có rất nhiều cuộc thi cosplay, ngoài trang phục thì khả năng diễn xuất và thể hiện đúng tính cách nhân vật là một trong những phần rất quan trọng để đánh giá được sự thành công của các cosplayers.

Được biết, Cosplay lần đầu tiên xuất hiện ở Nhật Bản vào năm 1978, tại một đại hội khoa học giả tưởng, diễn ra tại hồ Ashinoko, tỉnh Kanagawa. Bấy giờ, đã có một nhà phê bình văn học hóa trang thành một tiểu thuyết gia nổi tiếng Edgar Rice Burroughs.

cosplay hình thành như thế nào

Năm 1982, nhóm các bạn trẻ ăn mặc theo nhân vật manga, anime và game đã xuất hiện tại một Comiket nhỏ ở Nhật. Trang phục họ mặc chỉ là những chiếc áo T-shirt có in hình nhân vật họ yêu thích mà thôi, có thể nói sự đầu tư trong mỗi lần cosplay của họ vẫn còn khá đơn giản. Cho đến năm 1983 mới có người thiết kế và mặc bộ trang phục giống hệt một nhân vật trong “Uresei Yatsura”.

cosplay hình thành như thế nào

Năm 1984, một người tên là Nobuyuki Takahashi – chủ tịch của Studio Hard – công ty chuyên sản xuất phim Live action, khi đó anh ta vẫn là một phóng viên lên đường tham dự Đại hội giả tưởng thế giới tại Los Angeles để viết bài cho các tạp chí ở Nhật. Anh đã vô cùng ngạc nhiên trước những gì mình chứng kiến, có rất nhiều người ăn mặc theo các nhân vật trong phim hay manga. Đặc biệt, anh ấn tượng với vũ hội hóa trang.

Sau khi trở về Nhật, Takahashi đã lập tức phát tán rộng rãi những thông tin mắt thấy tai nghe với hy vọng giới trẻ ở Nhật sẽ ủng hộ phong trào này và hô biến nó trở thành một trong những bản sắc văn hóa riêng. Nobuyuki Takahashi đã suy nghĩ một cái tên phù hợp cho phong trào này, cuối cùng anh ta đã vận dụng thói quen rút ngắn từ của người Nhật, và từ đó cái tên “Cosplay” được ra đời. Sau này, trào lưu cosplay đã xuất hiện và phát triển rộng rãi.

Bạn muốn biết thêm nhiều điều thú vị tại xứ Phù Tang. Vậy thì theo dõi tin tức Trung tâm tiếng Nhật Kosei để tìm hiểu văn hóa Nhật tại đây nhé. 

>>> Dở khóc dở cười với văn hóa hẹn hò của giới trẻ Nhật

>>> 6 nghệ thuật truyền thống đưa Nhật Bản đến gần hơn với thế giới

>>> 8 điều khó lý giải trong phong cách sống của người Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị