Trang chủ / Chia sẻ / HỌC TIẾNG NHẬT LÀM NGHỀ GÌ?
Chia sẻ

HỌC TIẾNG NHẬT, LÀM NGHỀ GÌ?

Thứ Tư, 03 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Học tiếng Nhật, làm nghề gì? hay Học tiếng Nhật ra làm gì? Với thị trường việc làm tiếng Nhật chưa bao giờ hết nhu cầu bởi sự gia tặng và phát triển kinh doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chính vì vậy đây sẽ là một cơ hội vàng cho những ai có được tiếng Nhật trong tay. Cùng Kosei tìm hiểu kỹ hơn về những lĩnh vực công việc trong mơ khi bạn có ngoại ngữ là tiếng Nhật nhé!

HỌC TIẾNG NHẬT LÀM NGHỀ GÌ?

Văn hóa Nhật Bản không còn quá xa lạ đối với thế hệ trẻ tại Việt Nam. Bắt đầu từ những bộ truyện tranh nổi tiếng như Doremon, Naruto, Thủy thủ mặt trăng... cho đến các lễ hội văn hóa Nhật Bản được tổ chức thường niên tại Việt Nam. Cho đến nay, chính là thị trường tuyển dụng mức lương cao, đãi ngộ tốt đến từ các công ty Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có quy mô rất lớn. Cũng bởi vậy, nhu cầu muốn được làm việc tại đó cũng càng làm như cầu học tập tiếng Nhật trở lên nhiều hơn. Cho đến năm 2018 đã có tới 175.000 người theo học tiếng Nhật (theo báo cáo nhanh của Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản.) và đến nay con số có thể đã lớn hơn nhất nhiều.

Với số lượng người học như vậy thì chắc hẳn tỷ lệ cạnh tranh việc làm cũng rất cao. Chính vì vậy bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ các yêu cầu đối lĩnh vực công việc tiếng Nhật cụ thể. Có như thế thì mới nắm chắc được cơ hội việc làm trong tay.

Cùng Kosei tìm hiểu về các lĩnh vực công việc nếu bạn có tiếng Nhật trong tay nhé!

1. Thực trạng môi trường tuyển dụng tiếng Nhật 

Với dòng dịch chuyển kỹ thuật đang dần chuyển hướng đến Việt của các công ty nước ngoài cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng đang ngày càng tăng cao. Đặc biệt là các công ty Nhật Bản cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Tính đến năm 2019, Nhật Bản có đến 4,190 dự án đầu tư vào Việt Nam và có đến hơn 2000 doanh nghiệp Nhật Bản có trụ sở tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch với sự đến thăm của khách Nhật Bản cũng ngày càng tăng cao. Và để đảm bảo được chất lượng mà nhu cầu tuyển dụng người học tiếng Nhật trong lĩnh vực này rất nhiều với mức lương cạnh tranh.

Cũng chính bởi nhu cầu lớn trong thị trường việc làm tiếng Nhật mà đã có một làn sóng tiếng Nhật diễn ra rất mạnh mẽ của những người muốn có được công việc với mức lương thu nhập cao. 

 học tiếng nhật làm nghề gì, học giỏi tiếng nhật làm nghề gì, học tiếng nhật ra làm gì

2. List Công việc Tiếng Nhật đang được ưu chuộng nhất tại Việt Nam

Khi bạn đã chinh phục được tiếng Nhật thì bạn nên lựa chọn các công việc nào mới tốt nhất đây? Hãy tìm hiểu với list công việc tiếng Nhật đang hot tại Việt Nam nhé!

2.1. Lĩnh vực Biên dịch, Phiên dịch

 học tiếng nhật làm nghề gì, học giỏi tiếng nhật làm nghề gì, học tiếng nhật ra làm gì

Chắc hẳn đây sẽ là công việc mà hầu hết ai cũng nghĩ đến đầu tiên đúng không?

Với một chứng chỉ ngoại ngữ Tiếng Nhật trong tay thì lý tưởng nhất vẫn là công việc có thể sử dụng khả năng ngoại ngữ một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, điều làm công việc này trở thành lý tưởng của mỗi người học tiếng Nhật, đó chính là mức lương cao mà nó mang lại. 

Để đảm đương một công việc Nhân viên Biên, Phiên dịch thì ngoài tiếng Nhật giỏi, bạn cũng cần có năng lực: Chịu áp lực cao, ứng biến linh hoạt, có tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo mức độ chính xác trong các sản phẩm biên, phiên dịch của mình. 

Có thể nói, những người ứng tuyển thường rất tự tin vào năng lực bản thân và dám thử sức mình trước một công việc áp lực.

Cùng nhìn qua một số đặc điểm chung của nghề Biên, Phiên dịch này nhé!

- Mức lương thường dao động từ 800 USD - 1500 USD.

- Còn tùy thuộc vào nội dung công việc mà sẽ có mức lương cao hơn nữa.

- Công việc thường là: Phiên dịch trong các cuộc họp, Các buổi thảo luận, các buổi trò chuyện, giao tiếp khi có người Nhật. Dịch thuật các tài liệu, giấy tờ khi cần thiết.

- Kinh nghiệm: Thường không có yêu cầu kinh nghiệm cụ thể.

- Yêu cầu: Đối với các công ty lớn tuyển dụng riêng một vị trí dịch thuật sẽ thường yêu cầu bằng cấp N1, Các kỹ năng đọc, viết tốt  và giao tiếp chuẩn Nhật.

2.2. Giáo viên giảng dạy tiếng Nhật

 học tiếng nhật làm nghề gì, học giỏi tiếng nhật làm nghề gì, học tiếng nhật ra làm gì

Đây là một công việc cũng không kém với nghề Biên, phiên dịch nếu không có có phần khó hơn. Mọi người thường nghĩ, làm giáo viên thì chắc nhàn, ít áp lực mà lương thì cao… Sự thực thì công việc của một giáo viên tiếng Nhật thật sự phải cần cái duyên và kiến thức phải thật sự rất chắc chắn, thì mới có thể trụ lại với nghề.

Nói không quá thì Giáo viên giảng dạy tiếng Nhật là một người nghiên cứu tiếng Nhật. Bởi không chỉ là việc nắm chắc kiến thức, sử dụng chúng một cách thuần thục và có thể truyền đạt kiến thức ấy cho học viên, mỗi người giáo viên còn cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng ngôn ngữ này.

Yêu cầu tuyển dụng của vị trí này thường như sau:

- Mức lương trung bình: 500 USD - 1000 USD.

(Kiến thức càng cao bạn sẽ nhận lượng mức lương cao).

- Nội dung công việc: Soạn giáo án, quản lý và giảng dạy lớp học tại các đơn vị đào tạo tiếng Nhật

- Yêu cầu: Thông thường yêu cầu tiếng Nhật N2 trở nên (có bằng cấp), có chuyên môn sư phạm, khả năng dẫn dắt và truyền tải thông tin tốt, có kinh nghiệm giảng dạy là một lợi thế.

2.3. IT Rroject Manageer/ Leader  - Quản lý/ trưởng ban dự án IT

 học tiếng nhật làm nghề gì, học giỏi tiếng nhật làm nghề gì, học tiếng nhật ra làm gì

Đây là một trong nhưng công việc yêu cầu rất nhiều nhân lực làm việc cho các công ty Nhật Bản. Chỉ tìm hiểu qua một chút, bạn có thể nhận ra rằng hầu như các công ty Nhật Bản mở rộng thị trường ở Việt Nam phần nhiều là các công ty liên quan đến lĩnh vực IT. Tuy nhiên, không phải khan hiếm nhận lực mà yêu cầu tuyển dụng nới lỏng đâu nhé!

Nội dung công việc thường là xây dựng hệ thống, Kiểm soát và quản lý đội dự án… Cũng vì thuộc lĩnh vực IT chuyên ngành nên thường yêu cầu ứng viên:

- Có 5 năm kinh nghiệm làm việc thuộc lĩnh vực IT, 2 năm kinh nghiệm làm ở vị trí quản lý.

(Nhiều nơi sẽ yêu cầu khắt khe như có kinh nghiệm quản lý dự án có quy mô lớn, nhỏ tùy vào nội dung công việc)

- Có kiến thức nền tảng về phát triển phần mềm hoặc phân tích nghiệp vụ

- Kỹ năng quản lý, giám sát tốt và linh hoạt trong việc xử lý khủng hoảng

- Khả năng làm việc nhóm tốt, chịu áp lực cao

- Đặc biệt là phần Ngoại ngữ tiếng Nhật tốt (từ N2 trở lên, đọc viết, giao tiếp thành thạo). Bên cạnh đó có nhiều công ty yêu cầu tiếng Anh giao tiếp tốt.

Với những yêu cầu cao, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề thì mức lương giao động từ 500 USD đến 2000 USD, cũng có nơi lên đến 2500 USD.

2.4. Nhân viên sale

Nếu bạn có kỹ năm giao tiếp tiếng Nhật tốt thì đây hẳn là một công việc trong mơ dành cho bạn. Với mức lương cao và sự linh động trong công việc cũng như tạo dựng các mối quan hệ làm việc… chắc hẳn bạn nên để ý chút đến nội dung yêu cầu khi ứng tuyển vào vị trí này nhé!

- Yêu cầu trình độ N1, N2, N3, kỹ năng giao tiếp tốt

- Vị trí thường là Sale IT, Sale Engineer…

- Không yêu cầu kinh nghiệm nhiều, có thể tuyển sinh viên mới tốt nghiệp.

2.5. Nhân viên chăm sóc khách hàng

Nếu vốn tiếng Nhật của bạn còn hạn chế, giao tiếp chưa được trơn tru thì cũng có thể xem xét đến vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng. Bởi công việc giao tiếp và tư vấn cho khách hàng với nhiều cách thức khác nhau như điện thoại hoặc qua trực tuyến, inbox hay website…

-Mức lương của vị trí này thường là từ 500 USD đến 800 USD (tùy vị trí).

- Nội dung chính là: Trả lời, hỗ trợ khách hàng qua điện thoại hoặc inbox, nhận và giải quyết phàn nàn của khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới cho công ty.

- Không yêu cầu nhiều về kinh nghiệm, có thể nhận sinh viên mới tốt nghiệp.

- Yêu cầu tiếng Nhật thường là từ N3 trở nên, có khả năng giao tiếp tốt, biết nhận nại và kiềm chế cảm xúc.

Trên đây là Học tiếng Nhật làm nghề gì? Và đây là những ngành nghề tiêu biểu mà khi bạn có trong tay ngoại ngữ tiếng Nhật.Nếu có khă năng, bạn cũng có thể thử ở nhiều lĩnh vực khác cũng như chức vụ cao hơn. Bởi kỹ năng tiếng Nhật sẽ là mãi mãi nếu bạn biết tận dụng chúng!!!!

Chúc các bạn thành công!!!

Xem thêm nhiều bài viết thú vị khác cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei nào!!!

>>> Học tiếng Nhật và tiếng Anh cùng một lúc có được không?

>>> 6 cách mới mẻ để cải thiện khả năng tiếng Nhật của bạn khi ở Nhật

>>> Tại sao học tiếng Nhật mãi không giỏi?

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị