Trang chủ / Chia sẻ / Phương pháp học tiếng Nhật N3 hiệu quả từ cao thủ 170 điểm
Chia sẻ

Phương Pháp Học Tiếng Nhật N3 Hiệu Quả Từ Cao Thủ 170 Điểm

Thứ Tư, 03 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Với những phương pháp học tiếng Nhật N3 hiệu quả dưới đây, Kosei hi vọng bạn sẽ đạt được kết quả tốt nhất trong kì thi JLPT sắp tới! Nếu bạn vừa mới đỗ JLPT N4 và muốn chuẩn bị cho kì thi JLPT N3 sắp tới thì hãy đọc ngay bài viết này để có thể lên kế hoạch cách học tiếng Nhật N3 hiệu quả cho chính bản thân mình! 

Phương pháp học tiếng Nhật N3 hiệu quả từ cao thủ 170 điểm

A. Học tiếng Nhật N3 có khó không?

Theo các cấp độ trong kỳ thi Năng lực tiếng Nhật JLPT (Japanese Language Proficiency) được tổ chức bởi Japan Foundation (国際交流基金), một cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tiếng Nhật chia thành 5 cấp độ theo thứ tự khó dần là N5, N4, N3, N2 và N1. Như vậy, bạn có thể thấy trình độ tiếng Nhật N3 sẽ ở mức trung cấp. N5, N4 là trình độ sơ cấp. Và trình độ N2, N1 đòi hỏi khắt khe hơn về khả năng tiếng Nhật của bạn. N3 là sẽ bước đệm để bạn có thể chinh phục mức độ tiếng Nhật cao cấp hơn nếu bạn có một nền tảng kiến thức vững chắc.

Trước tiên, cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei xem qua thang đánh giá khối lượng kiến thức của mỗi cấp độ theo tài liệu của Hiệp hội Hỗ trợ Giáo dục Quốc tế Nhật Bản

học tiếng Nhật N3 hiệu quả, học tiếng nhật n3, ngữ pháp n3 nâng cao, cách học tiếng nhật n3, học tiếng nhật n3 cấp tốc

Dựa vào số lượng từ vựng và Kanji đó bạn sẽ thấy lượng từ N3 gấp đôi so với N4, chưa kể còn thêm rất nhiều mẫu ngữ pháp rắc rối, phức tạp hơn so với trình độ sơ cấp. Do đó, bạn sẽ hiểu rằng nếu muốn vượt qua kỳ thi Năng lực tiếng Nhật JLPT trình độ N3 thì bạn phải nỗ lực gấp đôi so với khi bạn học ở trình độ sơ cấp. Chẳng hạn nếu hồi trước bạn học 2 tiếng một ngày trong 3 tháng để thi đỗ N4 thì bây giờ bạn cần tăng tập trung học 4 tiếng một ngày để thi đỗ N3. Hãy cố gắng nhé!

Tham khảo đề thi N3 tại đây nhé! >>> TỔNG HỢP Đề thi JLPT N3 các năm ĐẦY ĐỦ NHẤT

>>> Cấu trúc đề thi JLPT N5 - N1 và cách tính điểm

B. Học tiếng Nhật mất bao lâu?

Dựa trên khối lượng kiến thức được đề cập trên, thời gian học tiếng Nhật theo từng cấp độ có thể được ước lượng như sau:

Cấp độ Thời gian học ước lượng
N5 ~ 150 giờ học
N4 ~ 300 giờ học
N3 ~ 450 giờ học
N2 ~ 600 giờ học
N1 ~ 900 giờ học

Như vậy, bạn có thể tính toán thời lượng học mỗi ngày để đạt được mức độ yêu cầu. Chẳng hạn, bạn còn 6 tháng nữa cho đến ngày thi, tức là có 180 ngày. Để đạt được N3 yêu cầu học 450 giờ, bạn cần học ít nhất 450/180=2,5h/ngày. 

Dĩ nhiên, số liệu đưa ra chỉ là tương đối, có nhiều yếu tố chi phối kết quả của bạn: học trên lớp, học ở nhà, tài liệu, phương pháp học,... sẽ khiến thời gian học và kết quả khác nhau. Vì thế, để giúp bạn học hiệu quả, Kosei sẽ chỉ bạn một số phương pháp học tập hiệu quả được một cao thủ N3 chia sẻ dưới đây nhé!

Chia sẻ phân bổ thời gian học N3 Tại đây >>> Mách bạn Học tiếng Nhật N3 trong bao lâu là hiệu quả nhất?

C. Cách học tiếng Nhật N3 giai đoạn đầu hiệu quả

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng bạn nắm vững kiến thức sơ cấp, tức là từ vựng, kanji, ngữ pháp của trình độ sơ cấp bạn phải hiểu rõ. Bởi sơ cấp là nền tảng, là “cái móng” để xây lên “ngôi nhà tiếng Nhật” của bạn. Móng có sâu và chắc thì nhà mới cao. Nếu chưa chắc chắn, hãy ngồi lại ôn tập một lần nữa.

Khi bạn đã sẵn sàng cho quá trình học và ôn luyện tiếng Nhật N3 thì hãy bắt tay vào học luôn nào!

1. Học từ vựng tiếng Nhật N3

a) Giáo trình học từ vựng tiếng Nhật trình độ N3
học tiếng Nhật N3 hiệu quả, học tiếng nhật n3, ngữ pháp n3 nâng cao, cách học tiếng nhật n3, học tiếng nhật n3 cấp tốc

Mình khuyến khích bạn sử dụng giáo trình “Mimi Kara Oboeru Goi N3” bởi cuốn sách này được biên soạn nội dung hữu ích cho các bạn học viên. Nội dung từ vựng trong sách được chia thành các chủ đề khác nhau. Mỗi từ vựng mới, ngoài kanji, furigana và nghĩa tiếng Việt, cuốn sách còn cung cấp các mẫu ví dụ cùng file nghe, giọng đọc chậm rãi và chuẩn Nhật nên rất dễ dàng theo dõi. Bằng cách kết hợp nghe audio và đọc theo, bạn sẽ học từ vựng nhanh hơn so với việc chỉ đọc từ đó. Ngoài ra, kỹ năng phát âm và kỹ năng nghe cũng được cải thiện. 

b) Các phương pháp học từ vựng tiếng Nhật N3

  • Học từ vựng tiếng Nhật theo từng cụm/câu.

Bạn có thấy rằng học từng từ riêng rẽ rất nhàm chán và khó nhớ không? Đã thế lại còn không biết cách sử dụng từ đó trong câu như thế nào. Vì thế, hãy thay đổi cách học từ vựng bằng cách học từ vựng theo từng cụm. Khi bạn biết một từ, hãy sử dụng nó bằng cách viết hoặc nói câu có sử dụng từ mới đi kèm các động từ, tính từ hoặc trợ từ,... Nhờ vậy, cách diễn đạt của bạn sẽ dần tự nhiên và trôi chảy hơn.

  • Sử dụng các phần mềm học từ vựng.

Bạn có thường xuyên học từ mới rất nhanh nhưng cũng lại quên nhanh không? Nguyên nhân là do bạn không ôn tập các từ vựng đó. Mình thường hay sử dụng app điện thoại là Anki và Quizlet (2 ứng dụng này đều có thể dễ dàng tìm thấy trên cả Android và iOs. Thực chất, 2 app này hoạt động giống như các Flashcard, nhưng có nhiều tính năng hơn và tiện lợi, bởi lúc nào bạn cũng mang điện thoại bên mình nên những lúc có thời gian rảnh rỗi như đợi ai đó, ngồi trên xe bus, đi cà phê,... đều có thể  bỏ điện thoại ra ôn tập lại từ vựng.

học tiếng Nhật N3 hiệu quả, học tiếng nhật n3, ngữ pháp n3 nâng cao, cách học tiếng nhật n3, học tiếng nhật n3 cấp tốc

Khi học từ mới nào mình thường nhập vào Anki. Mình nhập để Kanji ở 1 mặt kèm theo câu ví dụ, còn mặt kia có Hiragana và nghĩa. Anki có tính năng thông báo giờ học và nhắc lại ôn tập nên mình thấy rất tiện lợi. Bạn có thể đặt số lượng từ mới mỗi ngày (nếu lấy bộ từ mới được chia sẻ trên mạng) và số lượng từ ôn tập mỗi ngày. Mỗi từ mới được nhắc đi nhắc lại và lên lịch ôn tập 3 ngày/10 ngày/1 tháng (tùy theo bạn cài đặt).

  • Học từ vựng kết hợp với chữ Hán

Không phải từ vựng nào bạn học cũng có Kanji đúng theo trình độ N3, nhưng không sao hết, mình cho rằng việc kết hợp học Kanji luôn giúp bạn làm quen với cả những Kanji ở trình độ cao hơn. Như vậy, khi bạn ôn thi trình độ N2 hay N1 cũng không sợ bị choáng ngợp bởi số lượng Kanji khủng khiếp đó.

Tips học từ vựng N3 hiệu quả:

-  Đặt ra mục tiêu ngắn và cụ thể, ví dụ: 1 ngày chỉ nên học 30 từ vựng, 10 ngữ pháp, 5 chữ kanji -> tuyệt đối không ôm đồm và tham dồn từ vựng quá nhiều -> không đạt được mục tiêu thì sẽ bị nản và dễ bỏ cuộc.

- Học từ vựng phải học theo cụm và văn cảnh cụ thể, không nên chỉ học nghĩa đơn thuần.

2. Học chữ Hán trong tiếng Nhật N3

a) Tài liệu học

Mình sử dụng sách “Kanji Masuta N3”. Kanji chia theo bài, thành các chủ đề khác nhau. Điều mình thích là ngoài cung cấp những chữ Kanji riêng rẽ, sách còn lấy ví dụ với các động từ chứa Kanji đó (sử dụng âm Kun) và cả các từ ghép của Kanji đó với chữ khác (sử dụng âm On). Mình thấy như vậy dễ học hơn và tài liệu này cực kỳ thích hợp để áp dụng phương pháp học tiếng Nhật N3 mà mình đề cập ở trên là “Học từ vựng kết hợp với chữ Hán”.

học tiếng Nhật N3 hiệu quả, học tiếng nhật n3, ngữ pháp n3 nâng cao, cách học tiếng nhật n3, học tiếng nhật n3 cấp tốc
Các bạn đọc tham khảo:

>>> Tổng hợp Hán tự đã thi trong kỳ thi JLPT N3

>>> Tổng hợp Kanji N3 ĐẦY ĐỦ nhất |Tải PDF MIỄN PHÍ

b) Phương pháp học Kanji N3

  • Viết thật nhiều

Viết Kanji nhiều lần để nhớ Kanji lâu hơn. Khi học Kanji điều quan trọng là bóc tách một chữ thành nhiều bộ thủ khác nhau và xây dựng thành một câu chuyện. Sau đó, bạn sẽ nhớ lại câu chuyện và viết chữ Hán đó ra dựa trên câu chuyện mà bạn tự tưởng tượng. 

Ví dụ: Chữ An gồm 2 bộ là bộ Miên (mái nhà) và bộ Nữ (con gái, phụ nữ). 

“Đêm hôm khuya khoắt nhưng người con gái vẫn an toàn trong nhà.”

Chữ thích “suki” âm Hán Việt là HẢO, gồm 2 bộ Nữ và Tử (trẻ con) thì rất đơn giản, hãy nhớ đến một người bạn nữ mà thích trẻ con rồi thêm chút mắm muối vào. “Chị Trang thích trẻ con đến phát cuồng vì cái má núng nính.”

học tiếng Nhật N3 hiệu quả, học tiếng nhật n3, ngữ pháp n3 nâng cao, cách học tiếng nhật n3, học tiếng nhật n3 cấp tốc
  • Sử dụng các phần mềm hỗ trợ

Tương tự như học từ vựng, bạn cũng có thể sử dụng Anki và Quizlet để ghi lại những từ mà mình học trong ngày, kèm theo phiên âm, âm Hán Việt và mẫu ví dụ để dễ nhớ hơn. 

  • Đọc báo tiếng Nhật hằng ngày

Mình hay sử dụng app Easy Japanese News để đọc tin tức hàng ngày và cải thiện khả năng dịch của bản thân. Ứng dụng này có nhiều chức năng rất hữu dụng. Từ vựng tiếng Nhật trong bài đọc được chia theo cấp độ và bạn có thể lọc từ vựng này theo cấp độ. Ấn vào từ vựng mà bạn chưa biết thì sẽ hiện ra một cửa sổ có dịch nghĩa và cả Kanji. App này còn cho phép lưu lại từ vựng hoặc Kanji mà bạn chưa biết rồi học theo phương pháp Flashcard.

học tiếng Nhật N3 hiệu quả, học tiếng nhật n3, ngữ pháp n3 nâng cao, cách học tiếng nhật n3, học tiếng nhật n3 cấp tốc

Hãy bắt đầu học từ vựng và Kanji trước tiên, khi đã học xong từ vựng hoặc 1 nửa từ vựng tiếng Nhật N3 thì bạn có thể bổ sung thêm Ngữ pháp vào nội dung học hàng ngày của bạn. Bởi vì, bạn phải có một lượng từ vựng N3 nhất định thì mới có thể học ngữ pháp suôn sẻ và hiệu quả được. 

Bật mí rằng nên:

- Học kanji theo âm hán việt và quy tắc chuyển âm.

- Học chắc âm on và âm kun -> mẹo, tips để thuộc.

- Luyện tập nhiều qua các mondai.

- Học -> quên -> đọc lại -> nhớ -> làm đúng.

- Luyện tập thường xuyên và đọc to ra tiếng.

3. Kinh nghiệm học Ngữ pháp N3

a) Tài liệu học ngữ pháp tiếng Nhật N3

học tiếng Nhật N3 hiệu quả, học tiếng nhật n3, ngữ pháp n3 nâng cao, cách học tiếng nhật n3, học tiếng nhật n3 cấp tốc

Cuốn Bunpou trong bộ sách Shinkanzen

b) Kinh nghiệm học ngữ pháp

  • Áp dụng mẫu ngữ pháp bằng cách đặt ví dụ

Số lượng mẫu ngữ pháp N3 tương đối nhiều và khó phân biệt. Vì thế, khi học mỗi mẫu ngữ pháp bạn hãy đặt các ví dụ (đây là lý do phải học từ vựng trước). Khi đó, bạn sẽ nhớ cách sử dụng của mẫu ngữ pháp N3 nâng cao trong các hoàn cảnh khác nhau.

  • Tổng hợp ngữ pháp tiếng Nhật đều đặn và liên tục

Việc ôn tập thường xuyên là điều bắt buộc trong quá trình học. Chắc chắn nếu bạn chỉ lướt qua kiến thức 1 lần thì không thể nào nhớ được nên bạn buộc phải ôn tập ít nhất 1 lần 1 tuần đối với kiến thức mới. Với kiến thức mà bạn cảm thấy đã nhớ rồi vẫn cần ôn tập lại 1 lần 1 tháng. 

Mình thường ôn tập theo sau 1 ngày, 7 ngày, 1 tháng. Tức là nếu mình học bài mới vào thứ Hai thì thứ Ba mình sẽ ôn tập lần 1, Thứ 2 tuần sau mình ôn tập lần 2 và đúng ngày đó tháng sau mình ôn tập lại lần 3. Đảm bảo nếu từ vựng và Kanji ôn tập theo cách này chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên.

  • Học các mẫu ngữ pháp tiếng Nhật tương tự nhau

Để diễn tả cùng một trạng thái hoặc hành động có nhiều cách nói khác nhau hay các mẫu ngữ pháp khác nhau. Khi bạn học nhóm các mẫu ngữ pháp này, việc ôn tập sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể phân biệt được cách sử dụng trong từng hoàn cảnh khác nhau của mỗi mẫu câu.

Ví dụ: Khi học ngữ pháp mình thấy có cấu trúc ngữ pháp ままで và ままに. Mình sẽ phân biệt cách sử dụng, điểm khác nhau và đưa ra ví dụ với mỗi cấu trúc.

  ままで ままに
Cấu trúc

Nのままで

Na なままで

Aいままで

Vたままで

Vるままに
Ví dụ

(1) 日本(にほん)のトマトは、煮(に)たりしないでなまのままで食(た)べたほうがうまい。

Cà chua Nhật Bản không nên chế biến mà cứ để nguyên vậy ăn sống mới ngon.  

(2) 年(とし)をとっても、きれいなままでいたい。Dù có già đi nhưng tôi vẫn muốn cứ xinh đẹp mãi.

(1) 気(き)の向(む)くままに、絵筆(えふで)をはしらせた。

Tôi đã múa bút vẽ theo cảm hứng của mình.  

(2) あなたの思(おも)うままに、自由(じゆう)に計画(けいかく)を立(た)ててください。

Hãy lập kế hoạch theo đúng suy nghĩ của bạn.

D. Cách luyện thi tiếng Nhật N3 trong giai đoạn gấp rút cuối cùng

1. Luyện thi đọc hiểu tiếng Nhật N3

a) Tài liệu luyện đọc

- 55+ Dokkai Mondai sẽ giúp bạn làm quen dần với các dạng bài đọc hiểu trong đề thi.

- Shinkanzen Dokkai N3 học sau khi hoàn thành cuốn trước, nâng cao kỹ năng làm đề. 

Bật mí thêm: >>> Giáo trình đọc hiểu của Kosei

b) Cách luyện thi đọc hiểu N3

Đối với cấp độ N3, đề thi yêu cầu người học có thể đọc hiểu những câu văn cơ bản, các đoạn văn viết về chủ đề đời sống thường nhật. Người học cần nắm được các thông tin từ bài báo, mẩu tin tức, hiểu được ý chính nếu các câu văn được thay đổi cách nói dựa trên các mẫu ngữ pháp giống nhau.

Trước khi đi thi, bạn cần nắm rõ cấu trúc đề thi N3 để biết cách phân bố thời gian hiệu quả trong khi thi và ôn tập hiệu quả theo từng dạng bài thi. Làm bài đọc ngắn và dễ trước là một cách tốt để làm bài thi. Bởi nếu đâm đầu ngay vào các bài đọc dài và khó bạn sẽ tốn nhiều thời gian tìm đáp án đúng trong khi những câu dễ lại chưa hoàn thành. Hãy nhớ “Làm đến đâu ăn chắc đến đó!”

học tiếng Nhật N3 hiệu quả, học tiếng nhật n3, ngữ pháp n3 nâng cao, cách học tiếng nhật n3, học tiếng nhật n3 cấp tốc

Đầu tiên, bạn thử làm quen với các dạng bài trong đề với cuốn N3 Dokkai Mondai 55+. Vì là làm bài cho quen nên bạn chưa cần bấm giờ mà chú trọng vào cách diễn đạt và hành văn trong tiếng Nhật. Nếu có bất kỳ từ mới nào thì bạn phải tra từ điển toàn bộ. Và qua đó bạn có thể rút ra những từ có tần suất xuất hiện cao. 

Mình làm cuốn này trong thời gian đầu, sau vừa làm cuốn 55 dokkai vừa học shinkanzen bởi Shinkanzen hướng dẫn chi tiết bài đọc và đáp án. 

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung một số tips cho bài đọc hiểu tại bài viết:

2. Luyện thi Nghe hiểu tiếng Nhật N3

a) Tài liệu học Nghe hiểu

- N3 Speed Master of Listening
- Mimikara Oboeru Choukai N3
b) Kinh nghiệm học nghe hiểu N3

Sau khi học xong phần từ vựng và ngữ pháp, mình dành khoảng 30 phút mỗi ngày để xem/nghe video trên Youtube về một số lĩnh vực mà mình thích. Mình hay follow một số kênh tiếng Nhật như Dogen, Learn Japanese with JapanesePod101.com,… Mình đặc biệt thích nghe podcast qua Spotify mỗi lúc đứng đợi xe bus, ngồi trên xe bus hoặc lúc nấu ăn mình cứ bật nghe hoài. Các podcast đều do người Nhật nói nên bạn có thể học cách phát âm, ngữ điệu của người bản xứ và làm quen với nó.

học tiếng Nhật N3 hiệu quả, học tiếng nhật n3, ngữ pháp n3 nâng cao, cách học tiếng nhật n3, học tiếng nhật n3 cấp tốc

Mình học theo giáo trình Mimi kara Oboeru bởi vì sách chia theo từng dạng bài và có giải thích cho phần nghe hiểu. Để sử dụng hết tính năng của cuốn sách, bạn có thể sử dụng các file nghe như một nguồn luyện Shadowing – nghe và lặp lại.

Với nghe hiểu, dù có học ngôn ngữ nào chăng nữa thì sự tiến bộ của kỹ năng nghe bắt buộc bạn phải nghe ngôn ngữ đó. Bạn nghe càng nhiều thì khả năng nghe càng tiến bộ nên đừng lười luyện nghe nha!

3. Kinh nghiệm phòng thi tiếng Nhật N3

Đến ngày đi thi, trước khi bước ra khỏi nhà hãy kiểm tra lại Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu.

Thời gian thi từ 9h nhưng trong thông báo yêu cầu có mặt từ lúc 8h. Dù sao bạn vẫn nên đến sớm để xem xét danh sách, đề phòng trường hợp tắc đường và quan trọng là tâm lý bình tĩnh. Thời gian thi từ 9h đến 12h30, nghỉ 3 lần, mỗi lần giải lao 20 phút + chuẩn bị cho môn thi tiếp theo 10 phút.

học tiếng Nhật N3 hiệu quả, học tiếng nhật n3, ngữ pháp n3 nâng cao, cách học tiếng nhật n3, học tiếng nhật n3 cấp tốc

Bạn nên mang nước theo bởi duy trì đủ lượng nước trong suốt 3 tiếng rưỡi giúp não hoạt động hiệu quả hơn như máy móc thỉnh thoảng phải cho thêm chút dầu nhớt để hoạt động trơn tru hơn. Ngoài ra, tranh thủ ra ngoài hít thở không khí trong giờ giải lao. Mấy phòng thi nhỏ, lại còn kín để bật điều hòa, rồi phải hơn 2 chục người trong phòng bé tẹo nên ra ngoài một chút, thiếu oxy cũng không tốt cho não.

Trên đây là phương pháp học tiếng Nhật N3 hiệu quả từ cao thủ 170 điểm mà Kosei biên soạn. Hi vọng bài viết đã mang lại cho các bạn đọc nhiều kiến thức và thông tin bổ ích!

Chúc bạn chuẩn bị tốt cho kỳ thi N3 sắp tới nhé!


Tham khảo:

>>> Khóa học N3 6 tháng từ con số 0 tại Kosei!

>>> Học từ N4 lên N3 nhanh chóng cùng Kosei!!

>>> Lướt xem danh sách Podcast tiếng Nhật hay!!

>>> Luyện thi JLPT: Mẹo làm bài đọc hiểu trong bài thi JLPT

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị