Trang chủ / Chia sẻ / KHÁM PHÁ CÙNG KOSEI LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG NHẬT N3
Chia sẻ

KHÁM PHÁ CÙNG KOSEI LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG NHẬT N3

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Kosei nhận được rất nhiều inbox của các bạn về lộ trình tự học chương trình N3. Việc chuyển tiếp từ học N4 (chủ yếu học theo bộ Mina) với các từ, mẫu ngữ pháp được lặp đi lặp lại trong phần từ vựng, nghe, đọc, bài tập nhưng khi lên N3, hầu hết các bạn lại tiếp cận với các bộ sách khác nhau và từng phần kỹ năng gần như tách rời, không liên quan đến nhau! Vậy thì, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một kế hoạch hoàn chỉnh để có thể bắt đầu tiếp cận lộ trình tự học tiếng Nhật N3 và chinh phục N3 thôi nào! Tùy vào thời điểm các bạn bắt đầu lộ trình học tiếng Nhật N3 này để có thể điều chỉnh thời gian của từng giai đoạn, nhưng nói chung: càng sớm, càng tốt.

LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG NHẬT N3

lộ trình học n3 trong 6 tháng, lộ trình học n3 trong 3 tháng, lộ trình học n3 trong 2 tháng, lộ trình học n3 hiệu quả, lộ trình học n3, lộ trình học n3 cho người mới bắt đầu, lộ trình học n3 trong 4 tháng, lộ trình học n3 3 tháng, lộ trình tự học n3 tại nhà, lộ trình học tiếng nhật hiệu quả n3, lộ trình học tiếng nhật n3, lộ trình học n3 tiếng nhật, lộ trình tự học tiếng nhật n3, quy trình học tiếng nhật, lộ trình học tiếng nhật từ n5 đến n3

1. Giai đoạn củng cố!

Dù bạn có cày nát quyển Mina thì hẳn khi bắt đầu lên lộ trình tự học N3, dù bạn học giáo trình nào đi chăng nữa (Soumatome, Speed, Shinkazen hay Mimikara...), chắc chắn đều sẽ bắt gặp những mẫu câu mà Mina chưa thấy, quyển này cũng chưa đề cập! Hơn nữa, cũng nên củng cố lại, tổng hợp lại các kiến thức N4 nền tảng để vững bước hơn khi học N3 nhé! Ngay cả trong khóa học Online của Trung tâm tiếng Nhật Kosei đã đưa riêng một phần mang tên: N4 nâng cao vào để củng cố lại đó ạ!

Các bạn có thể lựa chọn quyển Ngữ pháp N4 Shinkanzen hoặc Mimikara để ôn tập nhé! Các mẫu ngữ pháp được xếp theo từng nhóm, liên quan về nghĩa hoặc chủ đề để giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về các mẫu câu đã học và học thêm các mẫu câu mới (nếu có). Hãy dành từ 1-2 tuần để ngấm thật kĩ phần ôn luyện này nha! Đặc biệt là những phần liên quan đến các thể của động từ mà đặc biệt của đặc biệt là: Thể bị động (Bài 37 Mina), Thể sai khiến, kính ngữ (Bài 48,49,50 Mina) và bài về dạng cho – nhận (Bài 41 Mina). Tin mình đi, phần này nếu các bạn nắm chắc thì lên các trình độ cao hơn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều đó ạ!

Bên cạnh đó Kosei cũng có lộ trình học tiếng Nhật từ N5 đến N3 bằng khoá học tiếng Nhật N3 trong 6 tháng từ con số 0tiếng Nhật N3 trong 8 tháng Online dành cho những bạn bận rộn không có thời gian đi học tại trung tâm.

Tham khảo phương pháp học N3 hiệu quả tại đây:

>>> Phương pháp học tiếng Nhật N3 hiệu quả từ cao thủ 170 điểm

>>> Khóa học tiếng Nhật N3 ở Kosei có gì?

2. Giai đoạn kiến thức

lộ trình học n3 trong 6 tháng, lộ trình học n3 trong 3 tháng, lộ trình học n3 trong 2 tháng, lộ trình học n3 hiệu quả, lộ trình học n3, lộ trình học n3 cho người mới bắt đầu, lộ trình học n3 trong 4 tháng, lộ trình học n3 3 tháng, lộ trình tự học n3 tại nhà, lộ trình học tiếng nhật hiệu quả n3, lộ trình học tiếng nhật n3, lộ trình học n3 tiếng nhật, lộ trình tự học tiếng nhật n3, quy trình học tiếng nhật, lộ trình học tiếng nhật từ n5 đến n3

Phần này, mình sẽ viết kĩ về từng bộ sách, ưu nhược điểm của từng bộ để các bạn lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu học nhé!

- TỪ VỰNG:

Chắc hẳn, nói về từ vựng N3, các bạn sẽ đượcすすめ( gợi ý) quyển Mimikara oboeru. Chuẩn luôn rồi nhé! Quyển này có 880 từ vựng, chia thành các nhóm từ loại: danh từ, tính từ, động từ, phó từ…. Mỗi từ có đầy đủ từ chữ Hán ( hầu hết mondai chữ Hán chủ yếu hỏi về chữ Hán của các từ vựng trong sách này luôn ý), các ý nghĩa, các từ đồng nghĩa, trái nghĩa, từ ghép…nên các bạn cũng xâu chuỗi được khá tốt để ghi nhớ từ vựng đó! Hệ thống bài tập cũng tương đối đầy đủ cả tự luận và trắc nghiệm.

Lời khuyên của mình khi học quyển này, đó là mỗi ngày hãy dành thời gian học 30 từ, để sau khoảng 1 tháng là các bạn đã hoàn tất được 1 lượt quyển này! Lượt 1, kết hợp học từ vựng (nên nhớ chỉ cần nhớ được ý nghĩa cơ bản của từ đó, không nhất thiết phải nhớ tất cả mọi từ liên quan nhé) với việc làm các phần bài tập tự luận phía sau. Lượt 2, các bạn dành 1-2 ngày để học lại 1 lượt nữa cho từng phần (khoảng 70-100 từ cho mỗi phần). Nhưng lúc này, không phải đọc tất cả các từ trong đó, bởi vì chắc chắn sẽ có những từ rất quen thuộc, từ sơ cấp rồi nên hãy memo riêng ra một quyển số tay của các bạn các từ khó, lạ, nhiều nghĩa thôi nhé! Và lúc này, sau mỗi bài đều có bài tập trắc nghiệm, lần 2 này mới làm phần trắc nghiệm này nha! Bởi vì phần bài tập này, hầu như để nguyên Hán tự, không có furigana, bạn nào chưa có vốn chữ Hán tốt sẽ phải tra từ, làm rất mất thời gian. Nhược điểm của sách này là các từ vựng xếp theo từ loại, không theo chủ đề nên mỗi từ hầu như tách rời nhau, không liên quan gì hết, nên học dễ nhàm chán, không có tính ứng dụng, hầu như chỉ là việc ghi nhớ, nạp kiến thức. Các bạn có thể tham khảo thêm các bộ sách từ vựng khác xem sao nha:

+ Từ vựng của Soumatome: Sắp xếp theo chủ đề, gần gũi trong đời sống, bạn nào đang bên Nhật hoặc muốn học nhiều từ để giao tiếp thì học quyển này sẽ rất hay. Nhưng mình thấy các ví dụ hơi ít nên ngữ cảnh sử dụng, phần bài tập cũng hơi ngắn.

+ Từ vựng của Speed: Từ vựng cũng được sắp xếp theo chủ đề nhưng hầu như là dạng liệt kê ra, ít ví dụ, ít bài tập, nếu không có người hướng dẫn thì sẽ khó phân biệt các ý nghĩa và cách sử dụng. Tuy nhiên, khi học xong quyển Mimi, các bạn có thể tham khảo một số bài trong quyển Speed này rất hữu ích, mà sách Mimi ít hoặc không nhắc tới. Đó là các bài từ khoảng bài 30 trở đi, đặc biệt là bài 35,36 về các từ tượng thanh, tượng hình, bài 38 về các động từ cơ bản, bài 43 về quán dụng ngữ…Hãy nhớ tham khảo phần này để bổ sung thêm các từ vựng hay nhé ạ!

Các bạn lựa chọn sách nào cũng được nhưng đã học là học thật quyết tâm theo hướng dẫn trên của ss nhé! Chứ đừng nay sách này, thấy không hay lại chạy sách nọ và cuối cùng chỉ muốn đốt sách, sắc nước uống cho mau nhớ thôi! 

- NGỮ PHÁP:

Mình sẽ không nói số lượng ngữ pháp của N3 là bao nhiêu, học bao nhiêu là đủ. Bởi thực tế thì đề N3 trong các năm gần đây N4 cũng hỏi mà đôi khi N2 cũng có! Yêu cầu đề bài thường bắt phân tích ý nghĩa câu để chọn được đáp án đúng. Nên các bạn có thể lựa chọn các giáo trình học ngữ pháp sau:

+ Shinkazen: Nếu bạn ôn tập củng cố ngữ pháp N4 theo bộ này sẽ thấy bộ này sẽ sắp xếp các mẫu gần giống nhau về các sử dụng, ý nghĩa. Thế nên có thể các bạn cũng sẽ dễ học hơn, quen thuộc hơn! Bộ này mình cũng đánh giá có nhiều mẫu câu hay, tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, cũng bởi các ý nghĩa khá giống nhau nên nếu không có người hướng dẫn thì cũng khá khó khi tự học đó ạ! Chưa hiểu rõ ý nghĩa của từng mẫu câu, giờ lại đặt nó trong những thứ tương tự, sẽ có thể làm các bạn bị rối, bị loạn! Nếu khó quá, hãy tham khảo phần chữa các bài tập trong sách này, trên kênh youtube của KOSEI, mình vừa chữa bài, vừa phân biệt giúp các bạn, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn!

+ Mimikara: Bộ này hay ở chỗ, trước mỗi mẫu ngữ pháp đều sẽ hệ thống các mẫu câu gần nghĩa hoặc hình thức từ các cấp độ dưới lên, nên vừa học mới vừa ôn tập được cũ. Nhưng mình thấy, học sách này xong, N3 vẫn thiếu nhiều, N2 lại hơi thừa quá! Hơn nữa, bản thân ss thấy các câu ví dụ trong sách này có nhiều từ khó, không ứng dụng nhiều lắm. Học ý nghĩa sử dụng ngữ pháp đã khó, lại thêm từ vựng phức tạp nữa thì chỉ có nước…ném sách đi thôi!

+ Soumatome: Phần này mình có có livestream chữa bài, edit và up trên kênh Youtube của KOSEI. Nhưng mà công nhận, trong quá trình học cùng các bạn phần này, thấy sách phân chia các mẫu câu rất không hợp lý. Các bạn cân nhắc nếu học theo bộ này nhé! Được cái, các mẫu câu gần gũi thực tế và đời sống, học cái áp dụng được ngay! 

Ngoài ra còn có Try, có Speed, sách nào cũng đều có các ưu nhược điểm riêng nhưng nói chung đã quyết tâm rồi thì sách nào cũng chiến hết! Quan trọng là hãy học được một lượt sách ngữ pháp nào đó bất kỳ mà bạn lựa chọn. Hãy học cách ghi nhớ kĩ và phân biệt nó trong các phần luyện đề nhé! Trên kênh Youtube của Kosei có quá trời các video chữa đề của mình, hãy thử xem và nghe mình giải thích trong từng đáp án để khắc cốt ghi tâm ý nghĩa của mẫu câu đó nha!

Một lưu ý quan trọng khi các bạn ngữ pháp nè: hãy coi mỗi một mẫu ngữ pháp như một từ vựng, như kiểu つもりlà dự định、はずlà chắc chắn、たびに là cứ mỗi lần、ついでに lại là tiện thể, nhận tiện! Cả nghìn từ vựng còn ngấm được, dăm ba cái ngữ pháp này nhằm nhò gì! Nhỉ? Mỗi tội, có những mẫu câu, “chỉ có” tầm 4,5,6 nghĩa khác nhau nữa, thì chúng mình đành phanh nó ra rồi hệ thống nó lại để ghi nhớ kỹ hơn nha! Ngoài ra, với mỗi mẫu câu, hãy ghi nhớ kèm theo một câu ví dụ kinh điển ( trong sách hoặc tự các bạn thấy hay) để cứ nhắc đến mẫu này là các bật ra được ví dụ đó để hình dung ngữ cảnh sử dụng và sẽ áp dụng được trong các ngữ cảnh tương tự nhé!

Tham khảo:

>>> Cấu trúc đề thi từ N5-N1

>>> Tổng hợp tài liệu luyện thi JLPT N3 ĐẦY ĐỦ nhất chỉ có TẠI ĐÂY

>>> Review giáo trình tự học tiếng Nhật N3

3. Đọc hiểu:

lộ trình học n3 trong 6 tháng, lộ trình học n3 trong 3 tháng, lộ trình học n3 trong 2 tháng, lộ trình học n3 hiệu quả, lộ trình học n3, lộ trình học n3 cho người mới bắt đầu, lộ trình học n3 trong 4 tháng, lộ trình học n3 3 tháng, lộ trình tự học n3 tại nhà, lộ trình học tiếng nhật hiệu quả n3, lộ trình học tiếng nhật n3, lộ trình học n3 tiếng nhật, lộ trình tự học tiếng nhật n3, quy trình học tiếng nhật, lộ trình học tiếng nhật từ n5 đến n3

Nếu lựa chọn một sách đọc hiểu N3 mà lại muốn nhiều từ vựng quen, nhiều ngữ pháp cũ thì mình thấy Dokkai 55+ khá là hợp lý! Tuy nhiên, khi đọc cuốn này thì các bạn sẽ thấy nội dung cực kỳ dễ hiểu nhưng câu hỏi và các phương án lại cực kỳ khó hiểu và dễ chọn sai! Mà chọn sai rồi còn không hiểu vì sao mình sai mà đáp án kia mới lại đúng! 😊 Luyện quyển này lúc đầu sẽ giúp các bạn rèn luyện được tư duy, để ý đến từng cách diễn đạt, ý tứ trong câu để phán đoán và đưa ra được đáp án đúng! Sách này các bạn luyện 1 nửa thôi cũng được sau đó chuyển sang sách khác, sẽ sát các dạng đề thi hơn!

- Sách đọc Shinkazen: Các phần bài tập luôn đi kèm với lý thuyết phía sau, để giúp các bạn làm quen với cách diễn đạt trong đọc hiểu của N3. Nói chung, đây là một giáo trình nên học.

- Sách Speed Master: Sách này hãy để sau khi luyện đọc được một thời gian rồi thì các bạn hãy đọc nhé! Đã bạn nào để ý đến phần đầu của sách chưa? Ở phần đầu có tổng hợp các dạng mẫu câu, những từ nối hay xuất hiện trong đọc hiểu, các từ vựng hay xuất hiện trong các dạng bài…Các bạn có thể tham khảo để tổng hợp lại và áp dụng vào khi làm bài nhé!

Ngay cả khi luyện đọc ở giai đoạn đầu, khi đọc hãy cố gắng đọc theo một thời gian mục tiêu nào đó của bài ngắn, trung hay dài để tập luyện việc thích nghi đọc trong một thời gian nhất định nhé! Và sau khoảng 1-2 tháng, thỉnh thoảng hãy làm một đề hoàn chỉnh để học cách phân bố thời gian cho hợp lý! Ngoài các sách đọc trên, các bạn có thể đọc nhiều sách khác trong các quyển như Goukaku, Yosoumondai… Nói chung chỉ cần các bạn dành thời gian để học đọc thì mình vẫn luôn khuyến khích học quyển nào các bạn đã mua, đã có trong tay! Thời gian đầu thì mỗi tuần học đọc 3 - 4 buổi, mỗi buổi 1 - 2 bài nhưng sau thì tăng thời gian cũng như số lượng bài đọc lên nhé!

4. Nghe hiểu:

Thường các bạn hay tận dụng các file nghe trên youtube để học nghe! Tuy nhiên, mình thường thấy trên youtube chỉ có chạy các file nghe, cùng lắm là có đáp án. Hãy mua sách kèm file nghe, để có phần script, giải thích đáp án, lời giải để nghe và phải hiểu tại sao lại thế, sao không thế này mà lại là thế kia! 😉 Hãy tận dụng phần script để nâng cao năng lực nghe hiểu nhé! Một số đầu sách các bạn có thể tham khảo:

- Sách Shinkazen: Chia theo từng kỹ năng ứng với từng mondai trong đề thi JLPT, mình thấy khá chi tiết, cụ thể!

- Sách Kiku: Bạn nào tự học dung quyển này khá tốt vì cũng chia theo mondai nhưng sau mỗi phần luyện là có ngay phần script rồi giải thích ngữ cảnh sử dụng từng đáp án rồi giải thích rất chi tiết nội dung phần nghe! Chịu khó đọc phần giải thích này sau khi nghe, bạn sẽ tiếp nhận được kha khá kiến thức hay ho và bổ ích nhé!

Khi đã biết mỗi Mondai cần skill gì để chiến đấu thì bắt đầu thực chiến luyện tập bằng cách sách khác nhau nhé! Cụ thể như: Speed, Goukaku, Youmondai và tất cả các thể loại sách luyện đề khác!

=> Điều quan trọng khi luyện nghe là rèn luyện sự tập trung. Tập trung để nghe được hết một câu (khi có thể ngay đoạn đầu đã không hiểu người ta nói gì), tập trung để nghe hết 5, 6 câu liền trong 1 mondai và tập trung để nghe hết cả bài nghe kéo dài tận 40 phút. Điều này mới là bản chất của vấn đề các bạn nghe kém, điểm nghe thấp! Hãy khắc phục nhé, chỉ bản thân các bạn tự đề ra kế hoạch rèn luyện mới khắc phục được thôi ạ!

Sách đã có trong tay, file sách cũng đã tải đầy máy, lộ trình tự học N3 cũng đã được lên một cách rõ ràng và cụ thể! Việc cần làm bây giờ chỉ là việc các bạn dành thời gian dậy sớm hơn một chút, ngủ muộn hơn 1 chút để thực hiện các kế hoạch đề ra thôi! Khi nhìn thấy các bạn đi làm vất vả mà vẫn dành thời gian chăm chỉ học bài, bản thân mình cũng được tiếp sức mạnh rất nhiều, cũng sẽ dành thời gian mỗi tốt để đọc thêm 1 vài trang sách bổ sung thêm kiến thức để nhìn thấy mình mỗi ngày đã tốt hơn ngày hôm qua, chứ chẳng cần so sánh mình với ai hết!!! Chúng mình cùng nhau cố gắng nhé! Kosei chúc các bạn thành công!

Trên đây là Khám phá cùng Kosei lộ trình học tiếng Nhật N3 mà Kosei biên soạn. Hi vọng, bài viết về quy trình học tiếng Nhật này đã mang lại nhiều điều bổ ích đến cho các bạn đọc!

Tin liên quan:

>>> Khóa học tiếng Nhật N3 6 tháng - Cam kết đỗ JLPT

>>> Mách bạn Học tiếng Nhật N3 trong bao lâu là hiệu quả nhất?

>>> Khóa học tiếng Nhật N5 - Dành cho người mới bắt đầu

>>> 4 điều cần thiết khi bạn tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà

>>> Khóa học tiếng Nhật N4 - Đánh bật kỳ thi JLPT cùng Kosei

>>> Khóa học tiếng Nhật N2 - Cam kết đỗ JLPT

>>> Lộ trình khoá học tiếng Nhật N1 của Kosei

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị