Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Khám phá và tìm hiểu về ngôi làng cổ Shirakawago mùa đông
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Khám phá và tìm hiểu về ngôi làng cổ Shirakawago mùa đông

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Làng cổ Shirakawago mùa đông là một trong những ngôi làng cổ độc đáo nhất Nhật Bản. Nó nổi tiếng với những ngôi nhà theo kiến trúc Gassho. Vào năm 1995, làng Shirakawago đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hãy cũng Kosei tìm hiểu sức hấp dẫn của ngôi làng cổ độc đáo này nhé.

Lịch sử và kiến trúc của ngôi làng Shirakawago mùa đông

Lịch sử nguồn gốc 

Cái tên Shirakawago lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử vào khoảng năm 1176. Cái tên này đã được sử dụng rộng rãi khi nó xuất hiện trong nhật ký của một quý tộc sống ở Kyoto. Sau đó, cái tên này đã xuất hiện rất nhiều trong suốt lịch sử của Nhật Bản. Những ngôi nhà theo phong cách Gassho có mái lớn đặc biệt, được đặt tên bằng tiếng Nhật vì chúng giống với những bàn tay chắp lại cầu nguyện, là một đặc điểm nổi bật của Shirakawago ngày nay. Các nguyên mẫu ban đầu được xây dựng từ khoảng năm 1700, khi sản xuất lụa và thuốc súng ở làng phát triển mạnh trong thời đại Edo. Thiết kế này đã phát triển thành kiến trúc đặc trưng của làng vào khoảng năm 1800.

làng shirakawago, làng cổ shirakawago mùa đông, làng cổ shirakawago ở đâu, kinh nghiệm đi làng cổ shirakawago, cách đi đến làng cổ shirakawago từ tokyo

Vẻ đẹp kiến trúc

Điều thu hút nhất ở làng cổ Shirakawago là Gassho-zukuri. Tại nơi đây đã có hơn 100 công trình kiến ​​trúc lớn nhỏ. Cỏ tranh được sử dụng làm mái nhà vì khả năng thoát nước tốt, cách nhiệt và thoáng khí tuyệt vời. Phần mái của ngôi làng này dốc đứng cũng là một đặc điểm của Gassho-zukuri. Người ta nói rằng góc này được sử dụng để giảm khả năng tích tụ của tuyết. 

Đa số các ngôi nhà ở làng Shirakawago đều có phần mái bằng quay về hướng Bắc và Nam, đây sẽ là đường dẫn gió thổi từ núi Hakusan vào mùa hè để tuyết tan nhanh khi tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời. 

làng shirakawago, làng cổ shirakawago mùa đông, làng cổ shirakawago ở đâu, kinh nghiệm đi làng cổ shirakawago, cách đi đến làng cổ shirakawago từ tokyo

Gassho-zukuri là một tòa nhà chứa đầy trí tuệ của thế hệ trước. Tầng thượng nằm trên tầng 2, chủ yếu được sử dụng làm nơi làm việc. Hầu hết các thanh và cột chống của Gassho-zukuri được đan và cố định bằng rơm hoặc cành cây mềm gọi là “neso”. Giữa nhà đặt một lò sưởi, là nơi mà mọi người quây quần. Khói bốc lên từ lò sưởi cũng có tác dụng diệt côn trùng, do đó người ta sử dụng nó cả trong mùa hè. 

Bật mí cách chiêm ngưỡng làng cổ Shirakawago mùa đông

Nơi đây là khu vực tuyết rơi dày (trung bình tuyết dày khoảng 2-3m) nên cả ngôi làng sẽ biến thành một thế giới màu bạc từ khoảng cuối tháng 12 đến đầu tháng 3. Vào thời điểm này, lễ hội ánh sáng winter light-up được diễn ra vào ngày cuối tuần trong thời điểm tháng 1 hoặc tháng 2, tùy từng năm.

làng shirakawago, làng cổ shirakawago mùa đông, làng cổ shirakawago ở đâu, kinh nghiệm đi làng cổ shirakawago, cách đi đến làng cổ shirakawago từ tokyo

Một lưu ý nhỏ cho những ai muốn tham gia lễ hội ánh sáng: Từ năm 2019. do số lượng người tham gia ngày càng đông nên du khách sẽ phải đăng ký đặt chỗ trước.

Đài quan sát Ogimachi là một địa điểm chụp ảnh nổi tiếng nhìn ra toàn bộ ngôi làng. Đây là nơi được khuyến khích tới để chiêm ngưỡng vẻ đẹp Shirakawago trong cả bốn mùa. Ngoài ra còn một nơi khác được gọi là đài quan sát Senjokaku ở Shirakawago. Nó nằm ở phía trên một chút so với đài quan sát Ogimachi, và bạn có thể nhìn thấy khung cảnh làng cổ từ một góc nhìn khác.

Đến làng cổ Shirakawago mùa đông nên trải nghiệm những gì?

Nếu muốn khám phá những điều kì thú, bạn có thể đến đền Shirakawa Hachimangu hay ngôi nhà Gassho-zukuri, suối nước nóng, chùa chiền,... nơi đã trở thành một điểm thu hút các Otaku, vì nó được xuất hiện trong một bộ anime và tiểu thuyết hình ảnh bí ẩn giết người có tên Higurashi No Naku Koro Ni.

làng shirakawago, làng cổ shirakawago mùa đông, làng cổ shirakawago ở đâu, kinh nghiệm đi làng cổ shirakawago, cách đi đến làng cổ shirakawago từ tokyo

Hay về ẩm thực thì bạn có thể thưởng thức các món ăn như: mì Soba, bánh Gohei Mochi, thịt bò Gifu. Đây là những món đặc trưng ở đây mà bạn không được bỏ lỡ!

Ngôi làng cổ Shirakawago mùa đông nơi mọi người có thể tận hưởng khung cảnh bình dị, thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Nếu có thể, tại sao bạn không đến đây và hòa mình vào hơi thở của thiên nhiên? Trung tâm tiếng Nhật Kosei hi vọng đây chắc chắn là địa điểm du lịch có 1-0-2 mà các bạn nên thử đấy!

Tin liên quan:

>>> 7+ Địa điểm du lịch tại Okinawa tuyệt đẹp bước ra từ cổ tích

>>> 5 điều khiến mùa thu ở Nhật Bản thu hút khách du lịch vào tháng 9

>>> Vẻ đẹp đến nức lòng biến Hokkaido trở thành thiên đường du lịch

>>> 10 địa điểm ngắm hoa anh đào ở Nhật cuốn hút tại Nagoya, tỉnh Aichi

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị