Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Lễ trưởng thành - Dấu mốc ấn tượng nhất của mỗi người ở Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Lễ trưởng thành - Dấu mốc ấn tượng nhất của mỗi người ở Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất đối với người Nhật là dấu mốc tuổi 20 xinh đẹp, nồng nhiệt nhất. Chính vì vậy, người Nhật đã tổ chức ra lễ trưởng thành (lễ thành nhân) để kỷ niệm ngày đặc biệt này. 

 

LỄ TRƯỞNG THÀNH: DẤU MỐC ẤN TƯỢNG NHẤT TRONG CUỘC ĐỜI CỦA MỖI NGƯỜI NHẬT BẢN

lễ trưởng thành nhật bản

Cuộc đời của mỗi chúng ta đều được đánh dấu vào những thời điểm quan trọng: sinh ra, lớn lên, kết hôn, có con, cùng nhau già đi,… Từng giai đoạn trôi qua là từng khoảnh khắc in sâu theo dòng cảm xúc. Người ta nói rằng “thanh xuân giống như một cơn mưa rào, cho dù bị cảm lạnh thì ta vẫn muốn đắm mình dưới cơn mưa ấy”.

Đúng vậy! tuổi trẻ là một món quà vô giá mà thượng đế ban tặng cho chúng ta, có lẽ những tháng năm đó là một bước tiến mới trong sự trưởng thành của mỗi người. Tuy nhiên, để đánh giá một con người trưởng thành thật hay chưa thì thật mơ hồ. Nhưng trong văn hóa Nhật Bản, các bạn trẻ độ tuổi 20 được xem là đã trưởng thành về thể chất lẫn tinh thần. Vào thời điểm đó, người Nhật thường tổ chức một buổi lễ gọi là Seijin no hi (lễ trưởng thành) để đánh một dấu mốc quan trọng với họ.

lễ trưởng thành nhật bản

Ở Nhật Bản, 20 tuổi  đồng nghĩa với việc bạn đã được công nhận là một người trưởng thành, đồng nghĩa bạn sẽ phải chịu mọi trách nhiệm với hành vi của mình trước xã hội. Lễ trưởng thành Seijin no hi là một trong những ngày lễ truyền thống của Nhật được tổ chức hàng năm vào ngày thứ 2 trong tuần thứ 2 của tháng giêng để chúc mừng các bạn trẻ Nhật bước sang một trang mới. Đó là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của họ. Họ được quyền uống rượu, hút thuốc, đi bầu cử.

lễ trưởng thành nhật bản

Thông thường, Lễ trưởng thành được tổ chức tại văn phòng địa phương và tỉnh. Sau đó sẽ là một bữa tiệc thân mật cùng với gia đình và bạn bè. Ngày lễ trưởng thành được tổ chức tại Nhật Bản từ khoảng năm 714 sau công nguyên, khi một vị hoàng tử trẻ được mặc áo choàng mới và thay đổi kiểu tóc để đánh dấu bước đi của mình vào tuổi trưởng thành. Vào ngày lễ trưởng thành diễn ra, các bạn trẻ Nhật sẽ ăn mặc thật đẹp. Các bạn gái sẽ mặc Kimono và làm tóc trang điểm rực rỡ, các bạn nam sẽ mặc hakama hoặc vest để tham dự lễ hội. 

lễ trưởng thành nhật bản

Các nghi lễ trong lễ trưởng thành sẽ diễn ra vào sáng sớm tại văn phòng địa phương của thành phố.  Tất cả những người thành niên, sẽ bước sang tuổi 20 giữa mùng 2 tháng tư của năm trước và mùng 1 tháng 4 của năm hiện tại và những người dân thường trú cùng địa phương cũng được mời tới dự lẽ hội. Các viên chức chính phủ sẽ đọc bài phát biểu và những món quà nhỏ sẽ được phát cho người lớn mới. Sau khi buổi lễ kết thúc, thời gian liên hoan chào mừng cho người lớn mới. Các bạn trẻ vây xung quanh để ăn mình và nhâm thức uống đầu tiên. Dẫu vậy, một số người phụ nữ trẻ vẫn chưa  quen được tổ chức tiệc mặn với rất nhiều món ăn truyền thống đến hiện đại, kết thúc một ngày thật sự thú vị và đấy ý nghĩa. 

Cùng Kosei tìm hiểu về văn hóa xứ Phù Tang ngay hôm nay tại đây 

>>> 17 quy tắc trên bàn ăn của người Nhật

>>> Thích thú với màn thả diều khổng lồ ở Nhật Bản

>>> Khám phá bí ẩn thủy quái Kappa trong văn hóa Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị