Trang chủ / Chia sẻ / LỘ TRÌNH HỌC N2 CÙNG KOSEI
Chia sẻ

LỘ TRÌNH HỌC N2 CÙNG KOSEI

Thứ Tư, 03 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Các bạn đã kịp tỉnh lại sau khi vượt bão N3 chưa thế? Chúng ta hãy bỏ lại phía sau những khó khăn của N3 để chuẩn bị đến với cái lộ trình học N2… khó nhằn hơn nào! Thực ra nếu N3 các bạn cũng đã từng tự học thì mình tin N2 các bạn cũng có thể tự học được thôi! Cùng Kosei vạch ra lộ trình nhé!

LỘ TRÌNH HỌC N2 CÙNG KOSEI

lộ trình tự học n2, lộ trình học n2, học n2, tự học n2, lộ trình học n2 tiếng nhật, lộ trình học tiếng nhật n2

1. Củng cố, ôn tập tạo nên lộ trình tự học N2

Hãy đảm bảo rằng các bạn đã học qua ít nhất 1 lần một bộ sách N3 nào đó, nắm được tương đối về N3 rồi nhé! Dù là thi hay không thi JLPT, dù là đi thi vẫn hát điệp khúc: “em hiểu bài mà sao chọn sai hết thế này” thì chắc hẳn các bạn phải có nền tảng cơ bản nhất của N3 rồi nhé! Để bước lên N2 tự tin hơn, hãy cùng nhau ôn tập lại chút nào!

Ở bước này mà ngồi cày lại đống giáo trình là sai, quá sai rồi! Phàm là những gì đã học qua, học lại thường rất chán! ☹ Luyện đề tầm này cũng để làm gì vì có khi cũng trót làm hết cách sách rồi ý chứ! 

- Quyển Chokuzen Taisaku N3: quyển này mình thấy nội dung tương đối khó so với mặt bằng chung các sách luyện đề N3. Đặc biệt phần các mondai từ vựng, ngữ pháp, có khá nhiều từ mới, lạ, hay mà nếu chỉ học các giáo trình cơ bản của N3, có thể bạn chưa bắt gặp. Hãy lựa chọn ôn luyện lại để củng cố kiến thức trong sách này nhé! Ngoài ra, hãy để ý phần cuối sách, có phần matome rất hay đó ạ! Mình tin, nếu vừa ôn vừa bổ sung vốn từ vựng ở phần này, khi lên học N2 các bạn sẽ bắt gặp rất nhiều từ quen thuộc đó!

- Quyển Zettai Gokaku và Sougou Zettai N3: Có lẽ lúc ôn thi N3, các bạn chỉ để ý việc làm các đề thi hoàn chỉnh có trong 2 quyển sách này. Nhưng giờ hãy thử lật giở để phần đầu của sách xem sao ạ! Chẳng phải sách đã hệ thống rất kĩ về từ vựng và ngữ pháp hay sao? Mình đánh giá phần này cực kì hay luôn. Trong các khóa học của mình, mình luôn dành thời gian cho học viên ôn tập, tổng hơp theo 2 quyển này, đảm bảo hay ho và hiệu quả! 😊

- Phần đọc: Nhắc đến phần này là cảm xúc lại dâng trào rồi nhỉ? Đến giờ phút này, các bạn đã trả lời được câu hỏi vì sao mình hay chọn sai đáp án chưa ạ? Vì vốn từ còn thiếu, ngữ pháp còn yếu? Hay vì kỹ năng đọc dịch chưa chuẩn? Rõ ràng hiểu bài nhưng là hiểu bề nổi, chung chung chứ không hiểu rõ bản chất của vấn đề! Vẫn chưa biết xác định các thành phần trong câu, nên dịch từ đâu, cái gì bổ nghĩa cho cái gì? Vân vân và mây mây! Vậy trước hết hãy dành thời gian để xem qua một chút seri hướng dẫn đọc hiểu N3 của mình trên kênh Youtube của KOSEI để xem mình phân tích câu như thế nào nhé ạ! Hiểu được cách dịch câu, mình nghĩ các bạn sẽ dễ dàng làm các bài khó và nâng cao sau này! Khi hiểu được cơ bản rồi thì thử luyện tập ứng dụng với một số bài đọc hiểu N3 trong sách Shinkazen (phần sau, từ khoảng bài đọc 48,49 trở đi!) Hoặc một tài liệu đọc bất kỳ nào của N3. N3 nhé, chứ sang N2 luôn lại shock đó! 

2. Về mảng kiến thức lộ trình học N2

Ở giai đoạn này, mình không đề cập sâu về Giáo trình mà muốn chia sẻ với các bạn thiên về phương pháp cũng như lộ trình học N2 tiếng Nhật nhiều hơn nhé! Giáo trình thì về cơ bản như sau:

- Từ vựng

Mimikara, bổ sung thêm các sách khác tùy ý! N2 có quyển Tango 2500, mình thấy cũng khá thú vị! Nói chung lên N2 rồi, các bạn mở rộng được vốn từ càng nhiều càng tốt! Vẫn đều đặn đặt ra mục tiêu mỗi ngày tầm 40-50 từ vựng cho hết một lượt rồi quay lại học thêm 1 lượt khác nữa, note lại các từ khó, nhiều nghĩa để lúc xem lại, chỉ cần đọc những từ đó để ghi nhớ hơn!

- Ngữ pháp

Shinkanzen thì có lẽ là ok nhất rồi! Nhưng mình không phủ nhận các sách khác nhé! Có bất kì sách nào trong tay, các bạn học theo là được ạ! Phần nào khó hiểu, post bài lên hội, nhóm, inb cho ss để được chia sẻ giải đáp, cũng sẽ học được rất nhiều điều hay đó ạ!

- Kanji

Thông thường, khi học đến N2, các bạn hầu hết đều đã có 1 phương pháp học nào đó cho bản thân rồi! Có người lựa chọn học theo bộ, theo Lục thư, chiết tự… có khi nhớ được cả 1500-2000 chữ rồi ý! Vậy thì hãy ứng dụng chữ Hán để học từ vựng và đọc hiểu thật hiệu quả nhé! Còn bạn nào vẫn đang học từng chữ, nhớ từng chữ thì cũng không sao cả! Hãy lựa chọn một giáo trình Hán tự nào đó, Kanji master, Soumatoume…để học nhé! Tuy nhiên, trong quá trình học từng chữ một, hãy tra cứu, tìm hiểu đến những chữ có hình dạng tương tự, dễ nhầm để phân biệt và nhớ lâu hơn. Cách nào cũng được, chỉ cần là các bạn học thì ắt sẽ có một hiệu quả nào đó thôi ạ!

- Đọc hiểu

Sau khi đã ôn tập các bài đọc N3, các bạn đã biết cách phân tích câu, tìm ý, dịch nghĩa sao cho sát nhất chưa ạ? Thế thì học N2 thôi nào! Đọc hiểu N2 không đơn thuần là những nội dung gần gũi, dễ hiểu mà sẽ có những cách diễn đạt trừu tượng, so sánh, ví von, nội dung đề cập cũng phong phú và chuyên sâu hơn! Hãy nhớ, đừng bao giờ đặt suy nghĩ của mình áp vào ý của tác giả! Hãy nhìn trên câu chữ để hiểu ý tác giả muốn nói nhé! Các bạn có thể đi từ giáo trình đọc hiểu Shinkazen rồi đọc Speed master hoặc sách đọc bất kì nào cũng được! Đọc để chọn đáp án -> Đọc để hiểu bài! Giai đoạn này hãy cứ tập đọc và dịch bài để học thêm từ vựng, kanji, ngữ pháp và làm quen với cách diễn đạt thường gặp nhé!

- Nghe hiểu

Có thể bắt đầu từ Shinkanzen rồi luyện nghe ở các sách khác như: Speed, Goukaku,… Giai đoạn đầu, nếu khó nghe quá, các bạn có thể tận dụng phần script ( lời giải) để hiểu nội dung của bài, vừa xem lời giải vừa nghe…Vấn đề là hãy luyện tập hàng ngày, nghe hàng ngày để thẩm thấu dần dần!

Thường các bạn hay có suy nghĩ, học được một lượng từ vựng, ngữ pháp, kanji tương đối rồi mới bắt đầu học nghe và đọc! Tuy nhiên, bản thân mình nghĩ, 2 kỹ năng này nếu để gần lúc thi mới bắt đầu học thì e rằng đã quá muộn! Vì ngoài kiến thức thì khi làm bài dokkai và choukai, cần rất nhiều kỹ năng, mà kỹ năng thì phải rèn luyện trong cả một quá trình lâu dài! Giai đoạn đầu hãy kết hợp học đọc và học nghe ngay và luôn nhé! Có thể sẽ khó nhưng trong nhiều trường hợp, áp dụng vào trong câu văn, có ngữ cảnh cụ thể, các bạn hoàn toàn có thể đoán, suy luận được nghĩa của từ vựng mà không nhất thiết phải tra cứu!

Tải lộ trình học N2 tại đây!

Xem lộ trình học tiếng Nhật N2 trực tiếp trên website:

3. Luyện tập, củng cố lại lộ trình tự học N2

Ở phần này, mình sẽ giới thiệu một số đầu sách phù hợp để các bạn luyện tập nhé! Các bạn sau khi thu nạp kiến thức ở giai đoạn 2 khoảng nửa tháng đến 1 tháng là có thể bước vào giai đoạn luyện tập, củng cố rồi nha! Kết hợp vừa làm các dạng đề cũng có thể học được kha khá kiến thức và mình thấy khi làm kiểu này, phân biệt đáp án đúng với các phương án còn lại trong câu, cũng dễ nhớ hơn nhiều!

- Luyện tập củng cố phần từ vựng, ngữ pháp: Bắt đầu từ dễ trước thì mình thấy có sách power drill ( phần từ vựng thôi nhé, ngữ pháp của bộ này mình thấy khó thực sự luôn, nhiều ngữ pháp N1 nữa), patan bettei drill, goukakudekiru ( 2 quyển này thì luyện phần từ vựng, ngữ pháp thôi nhé).

- Đọc hiểu và nghe hiểu: Bắt đầu căn giờ để làm đọc hiểu dần đi nha! Làm theo đúng thời gian quy định cho từng dạng mondai để làm quen với áp lực cần đọc nhanh, đưa ra được đáp án đúng nhất! Nghe hiểu thì ít nhất mỗi ngày nghe 1 mondai! Nghe xong, với các đáp án sai cũng phải nghe lại, đọc lại script để xem sai ở đâu, mình đã bỏ sót đoạn nào, các diễn đạt nào????

4. Luyện đề, thi thử dựa trên lộ trình tự học N2 

Hãy đảm bảo, bạn dành ít nhất 1 tháng trước ngày thi để luyện đề và củng cố lại kiến thức nhé!

- Sách củng cố, tổng hợp kiến thức: phần sau cuốn Choukuzen taisaku, phần đầu cuốn Zettai goukaku và Sougou zettai: Mình thấy cực kỳ hay và hữu ích luôn!

- Sách luyện đề: Có bao nhiêu sách, lôi hết mà luyện đi chứ còn gì nữa! Nhớ căn giờ và phân chia, bố cục làm bài cho hợp lý nha! Các bạn có thể tham khảo phần phân chia này trong Group Chinh phục N2 cùng KOSEI nha!

Khuyến khích các bạn mua các sách luyện đề, có phần giải thích đáp án nữa thì càng tốt! Chắc hẳn có nhiều câu, làm xong, so đáp án, các bạn vẫn chả hiểu sao mình lại sai, tại sao phương án kia lại đúng??? Đọc phần giải thích đáp án để tâm phục khẩu phục nha! Ngoài ra, những đề dạng tổng hợp kiểu 40 đề, đang lan tràn trên màng - nó là đề tổng hợp, gõ lại nên thực lòng không tránh khỏi sai chính tả. Các bạn chỉ nên coi đó như nguồn tham khảo thôi nhé! Rồi còn có các kỳ thi thử của KOSEI tổ chức này, xem các phần livestream chữa đề, ôn tập của Mai Lan ss nè! Chỉ cần nỗ lực, quyết tâm thì ắt sẽ làm được thôi!

Quá nhiều, quá nhiều điều về lộ trình tự học N2 mà Kosei muốn nói cùng các bạn, nhưng tạm đúc kết vào đây đã nha! Trong quá trình học, có bất cứ khó khăn gì, hãy cùng nhau chia sẻ, trao đổi nhé! Quyết tâm chinh phục N2 nhé các bạn! Trung tâm tiếng Nhật Kosei chúc các bạn thành công!

Tin liên quan:

>>> Khóa học tiếng Nhật N3 6 tháng - Cam kết đỗ JLPT

>>> Mách bạn Học tiếng Nhật N3 trong bao lâu là hiệu quả nhất?

>>> Khóa học tiếng Nhật N5 - Dành cho người mới bắt đầu

>>> 4 điều cần thiết khi bạn tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị