Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Bật mí công thức chế biến nước dùng Dashi của Nhật đúng chuẩn
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Bật mí công thức chế biến nước dùng Dashi của Nhật đúng chuẩn

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Nước dùng Dashi của Nhật là loại nước dùng vô cùng dinh dưỡng, làm tăng thêm vị ngon của món ăn và còn được các bà mẹ sử dụng trong các bữa ăn dặm cho con nhỏ của mình. Hãy cùng Kosei tìm hiểu về loại nước dùng này trong bài viết sau đây nhé!

Giới thiệu về nước dùng Dashi của Nhật

Vì sao lại có tên gọi là Dashi?

nước dùng dashi nhật, nước dùng dashi của nhật, cách dùng nước dashi nhật, cách nấu nước dùng dashi của nhật, cách sử dụng nước dashi

Dashi là gì? Dashi là từ chỉ một loại nước dùng đặc biệt chỉ có tại Nhật. Trong ẩm thực Việt hay bất cứ ẩm thực của quốc gia nào khác, vai trò của nước dùng trong món ăn Nhật Bản rất quan trọng, Dashi giúp cho các món ăn có độ thơm ngon tự nhiên mà không sử dụng nhiều gia vị hoá học, vì thế loại nước dùng này có thể sử dụng cho các bé nhỏ mà không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của các bé. Dashi là một món nước dùng không thể thiếu trong các bữa ăn của người Nhật, với cách nấu đơn giản nhưng lại chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Có 3 loại Dashi phổ biến là Kombu Dashi, Katsuo Dashi và Awase Dashi. Trong đó, Kombu Dashi là nước dùng nấu từ rong biển, Katsuo Dashi được nấu từ cá ngừ bào, còn Awase Dashi là nước dùng được kết hợp từ hai loại nguyên liệu trên.

Tác dụng của Dashi

nước dùng dashi nhật, nước dùng dashi của nhật, cách dùng nước dashi nhật, cách nấu nước dùng dashi của nhật, cách sử dụng nước dashi

Nước dùng Dashi của Nhật Bản có nguyên liệu chính từ rong biển khô và cá ngừ bào. Tảo biển giúp tăng khả năng miễn dịch, cung cấp nhiều loại khoáng chất tốt cho sức khỏe, ngoài ra rong biển còn có acid glutamic giúp tạo nên vị ngọt tự nhiên nhưng cũng là một acid amin quan trọng cho sự phát triển của não bộ bé. Cá ngừ bào trong Dashi chứa nhiều protein, khoáng chất, vitamin D. Bên cạnh đó, cá ngừ bào còn cung cấp tryptophan và inosinic có tác dụng giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon hơn.

Cách chế biến nước dùng Dashi của Nhật đúng chuẩn

Dashi có vị ngọt thanh tự nhiên của rong biển và vị bùi bùi, và một chút mặn không gắt của cá ngừ khô. Hương vị của dashi thanh đạm, kích thích vị giác mà không cần phải thêm bất cứ loại gia vị nào. Với loại nước dùng của người Việt thường sử dụng xương heo, bò hoặc gà để hầm trong thời gian lâu nhằm tạo độ ngọt và đậm đà thì nước dùng của Nhật lại mang đến vị ngọt thanh hơn.

nước dùng dashi nhật, nước dùng dashi của nhật, cách dùng nước dashi nhật, cách nấu nước dùng dashi của nhật, cách sử dụng nước dashi

Nguyên liệu:

- Tảo bẹ khô (Kombu)

- Cá ngừ bào bonito (Katsuobushi)

- Cá cơm hoặc cá mòi phơi khô (Iriko hoặc niboshi) 

- Nấm shiitake phơi khô (Shiitake). 

Ở Việt Nam rất khó để tìm đủ những nguyên liệu trên, nên bạn chỉ cần tìm mua hai nguyên liệu chính là tảo bẹ và cá ngừ bào là có thể nấu được một nồi Dashi rồi.

Cách chế biến:

nước dùng dashi nhật, nước dùng dashi của nhật, cách dùng nước dashi nhật, cách nấu nước dùng dashi của nhật, cách sử dụng nước dashi

* Cách nấu nước dùng dashi sẽ có chút khác biệt với 3 loại dashi khác nhau.

- Kombu Dashi:

+ Sử dụng 20gr rong biển cắt khúc nhỏ, rửa sạch, ngâm trong 800ml nước ấm khoảng 1 tiếng. 

+ Sau đó đun nước rong biển trên bếp và tắt trước khi nước trong nồi sôi nhiều, vì nước sôi lâu thì nước dùng dashi sẽ bị nhớt. Cuối cùng bạn vớt rong biển ra và có thể dùng dashi để chế biến các món ăn khác.

- Katsuo Dashi: 

+ Trước tiên đun sôi 500ml nước.

+ Sau đó cho khoảng 20gr cá ngừ bào và đun sôi thêm 3 – 5 phút. 

+ Tắt bếp, để nguội, bạn có thể dùng ngay hoặc sử dụng Katsuo dashi để nấu món ăn khác.

- Awase Dashi:

+ Bạn làm tương tự các như khi nấu Kombu dashi.

+ Sau khi vớt rong biển ra, bạn cho thêm khoảng 30g cá ngừ bào vào, đợi sôi lại thì bạn tắt bếp ngay. 

+ Cuối cùng chờ cá ngừ lắng xuống bạn có thể gạn lấy nước dùng hoặc lọc qua ray để lọc lấy nước.

Trên đây là thông tin và cách chế biến nước dùng Dashi của Nhậttrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng, bài viết đã mang lại nhiều thông tin bổ ích đến cho các bạn đọc.

Tin liên quan:

>>> Cách nấu mì Ramen đúng chuẩn Nhật Bản, học ngay hôm nay!

>>> Tương Miso Nhật Bản - Loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn Nhật

>>> Cách nấu mì Soba Nhật Bản chuẩn ngon đúng điệu!

>>> 4 điều nên biết về nước tương Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị