Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Khoai lang Nhật Bản - Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Khoai lang Nhật Bản - Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Khoai lang Nhật Bản - một loại thực phẩm rất quen thuộc với con người, được sử dụng để làm nguyên liệu trong rất nhiều món ăn. Vậy tại sao khoai lang Nhật Bản lại được nhiều người yêu thích đến vậy? Hãy theo dõi bài viết sau nhé!

Tại sao khoai lang Nhật Bản lại được yêu thích?

 

khoai lang nhật bản, khoai lang nhật màu gì, khoai lang nhật có giảm cân không

 

Thành phần dinh dưỡng trong khoai lang Nhật Bản

Ăn khoai lang Nhật Bản sẽ rất tốt cho sức khỏe con người vì những thành phần dinh dưỡng có trong nó. Ước tính trung bình trong mỗi củ khoai lang có chứa khoảng 26gr tinh bột (bằng 1/2 lượng tinh bột có trong củ khoai tây và 1/3 tinh bột có trong một bát cơm trắng). Với lượng tinh bột này sẽ giúp người dùng no lâu mà không cần phải tiếp thu nhiều loại thức ăn khác nữa.

Khoai lang có chỉ số Glycaemic Index thấp, giúp đảm bảo trình quá trình tăng giảm của đường huyết, giúp ổn định năng lượng cho cơ thể. Khoai lang cũng có nhiều chất xơ giúp hạn chế sự gia tăng lượng đường trong máu. Trong khoai lang còn chứa các loại khoáng chất và vitamin như Vitamin A, Vitamin C, Vitamin B6, Magie, Kali, Canxi,... và không chứa chất béo giúp giảm cân.

Lợi ích của khoai lang Nhật Bản

Khoai lang chính là "sâm xứ Nam", khoai lang có rất nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe con người như: hỗ trợ cải thiện thị lực, tốt cho tóc và da, tăng cường đề kháng cho cơ thể, chống viêm hiệu quả, có hiệu quả tốt cho tim mạch và những người bị bệnh huyết áp, đái tháo đường, giúp giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa béo phì và tiểu đường cho cơ thể, hỗ trợ ổn định huyết áp,... Với những người lớn tuổi, khoai lang Nhật còn được gọi là bài thuốc phòng chống các căn bệnh tuổi già và bệnh ung thư.

Những đặc điểm của khoai lang Nhật Bản mà bạn nên biết

 

khoai lang nhật bản, khoai lang nhật màu gì, khoai lang nhật có giảm cân không

 

- Lịch sử ra đời "Ngày khoai lang" ở Nhật Bản được rơi vào ngày 13/10 hằng năm. Đây cũng là khoảng thời gian mà người dân Nhật Bản thu hoạch khoai lang nhiều nhất trong năm. Thời xưa khoai lang trở thành món ăn phổ biến trong đời sống của người dân Nhật bản, chính vì vậy người Nhật mới lấy ngày này hằng năm là ngày khoai lang để nói lên sự đặc biệt và giá trị của loại củ này trong cuộc sống của người Nhật cho đến ngày nay.

- Hình dáng và màu sắc:

Khoai lang Nhật Bản có thân to mập, ít phân cành và có thân màu tím. Lá khoai lang có hình tim, màu xanh, ngọn và lá non màu xanh vàng. Củ khoai lang Nhật Bản thuôn dài, nhẵn với vỏ củ màu tím đỏ, ruột có màu vàng đậm.

-  Người Nhật trồng khoai lang với hai vụ: vụ Đông và vụ Xuân Hè. Đất trồng khoai lang Nhật được xới tơi, cày bừa kĩ nhằm đảm bảo độ tơi sống và loại bỏ sạch toàn bộ cỏ dại. Người Nhật thường trồng khoai lang theo luồng, luồng có độ rộng từ 1.2 đến 1.5m, với chiều cao dao động từ 35 đến 40cm, luống trồng theo hướng Đông Tây. Người Nhật rất chú trọng đến chất lượng đất khi trồng khoai, cũng như giống khoai. Thông thường họ trồng khoai theo hàng đơn, vùi dây giống dọc theo chiều của luống và nối đuôi nhau. Trong quá trình trồng, thường xuyên tưới nước và bón phân cho cây với liều lượng vừa đủ giúp cây luôn mạnh khỏe. Ngoài ra, việc phòng trừ các loại sâu bệnh hại khoai rất được người Nhật quan tâm. Một số phương pháp phòng trừ sâu bệnh cho khoai được người Nhật áp dụng như luân canh trồng lúa hoặc những loại hoa màu khác, tiêu hủy các cùng khoai bị sùng, cho nước ngâm ruộng,...

Các món ăn ngon làm từ khoai lang Nhật Bản

Khoai lang Nhật nướng

 

khoai lang nhật bản, khoai lang nhật màu gì, khoai lang nhật có giảm cân không

 

Khoai lang Nhật Bản nướng là một món ăn rất được ưa chuộng tại các nước châu Á. Khi dạo trên những con phố nhỏ ở Nhật vào mùa thu, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những xe khoai lang nướng thơm phức cả góc phố. Bạn sẽ có cơ hội nếm được hương vị khoai lang được nướng theo kiểu truyền thống ở Nhật, nóng hổi, dậy mùi thơm với hương vị bùi bùi, ngọt lịm.

Rượu Sake khoai lang Nhật 

Tại Kagoshima, Nhật Bản, người ta dùng khoai lang để tạo ra một loại rượu sake có tên là Imo Shochu. Loại rượu này có màu trắng trong với vị ngọt tự nhiên và có mùi thơm dịu của loại khoai lang trắng đã làm nên nó.

Khoai lang nướng bơ (Suiito Poteto)

 

khoai lang nhật bản, khoai lang nhật màu gì, khoai lang nhật có giảm cân không

 

Người Nhật rất ưa chuộng món bánh Suiito Poteto – một loại bánh được làm từ bột khoai lang nghiền nát, trộn chung với bơ và đường rồi đem nướng lên. Đây là món bánh cực phẩm mà bạn không thể bỏ qua khi đến Nhật Bản. Sự thơm béo từ bơ, hương vị ngọt ngào từ khoai lang sẽ khiến bạn không tự chủ mà ăn thêm một cái nữa đó.

Trên đây là thông tin về khoai lang Nhật BảnTrung tâm tiếng Nhật Kosei đã cung cấp. Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều điều bổ ích đến cho các bạn đọc!

Tin liên quan:

>>> 29 món ăn đường phố nổi tiếng nhất Nhật Bản

>>> Oden Nhật Bản - Món ăn sưởi ấm mùa đông giá rét cực hiểu quả

>>> Tết nhất nên thử món này đi, đảm bảo hết bay trong vòng một nốt nhạc!

>>> Học từ vựng tiếng Nhật qua món ăn: Cách làm món tôm chiên - Tempura

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị