Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Thế nào là tem vứt rác ở Nhật? Mua ở đâu?
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Thế nào là tem vứt rác ở Nhật? Mua ở đâu?

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Cùng Kosei tìm hiểu xem cách vứt rác tại Nhật cũng như cách dùng tem vứt rác ở Nhật như thế nào nhé! Tại Nhật bản rác thải luôn được phân loại ngay ở mội gia đình trước khi bỏ vào thùng rác. Chính vì vậy người dân tại đây luôn được phổ biến cách phân loại và quy định về vứt rác cụ thể nhất.

Tem vứt rác ở Nhật là gì? Những ai được sử dụng tem rác?

 

mua tem vứt rác ở nhật, hướng dẫn mua tem vứt rác ở nhật, tem vứt rác nhật bản, tem vứt rác ở nhật

 

Khái niệm tem vứt rác

Tem vứt rác ở Nhật chính là loại tem được dán trên bao bì để phân biệt các loại rác khác nhau. Tại mỗi thành phố ở Nhật có quy định ngày thu gom rác khác nhau, tem vứt rác sẽ chỉ ra mỗi loại rác được phân loại rồi đưa ra điểm gom đúng quy định. Nếu rác bỏ sai chỗ hoặc sai loại rác được lấy hôm đó thì các nhân viên thu gom rác sẽ không lấy. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng tới những người xung quanh, thậm chí bạn có thể bị phạt.

Những ai được sử dụng tem rác?

Những người sử dụng tem vứt rác tại Nhật là những người sinh sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản kể cả những người dân bản địa. 

Vì sao phải cần đến tem vứt rác ở Nhật khi đổ rác?

Quy định vứt rác đối với đồ có kích cỡ lớn

Những rác có kích cỡ lớn bắt buộc phải mua tem để được các nhân viên thu gom rác lấy đi theo ngày quy định và bạn phải mất tiền cho dịch vụ này. Rác sẽ được dán tem và đặt ở những địa điểm và đúng ngày quy định.

 

mua tem vứt rác ở nhật, hướng dẫn mua tem vứt rác ở nhật, tem vứt rác nhật bản, tem vứt rác ở nhật

 

Lợi ích của tem vứt rác

Tem vứt rác mang lại lợi ích to lớn chính là để người dân tự phân loại rác thải tại nhà mà các nhân viên gom rác không còn mất nhiều thời gian cho việc đó. Bên cạnh đó, việc dán tem vứt rác vào từng loại để đảm bảo tính chặt chẽ cũng như bảo đảm được sự sạch sẽ cho môi trường tại Nhật.

Mua tem vứt rác ở đâu?

 

mua tem vứt rác ở nhật, hướng dẫn mua tem vứt rác ở nhật, tem vứt rác nhật bản, tem vứt rác ở nhật

 

Tại cá siêu thị và cửa hàng tiện lợi

Tem vứt rác được bán tại tất cả các siêu thị và cửa hàng tiện lợi  mà bạn có thể mua bất kể giờ nào vì các cửa hàng mở cửa 24h hằng ngày mà người Nhật gọi là combini. Combini có thể của nhiều hãng, nổi tiếng và phổ biến thì gồm Seven Eleven, LawSon, Family Mart nhỏ hơn thì có Ministop, Circle K hay  Sunkus và Daily Yamazaki.

Tại địa phương

Những địa phương khác nhau sẽ có những danh sách phân loại rác khác nhau và ngày thu gom rác khác nhau, mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ khi đến sống ở khu vực đó. Bạn cũng không cần phải quá lo lắng, vì khi đến chỗ ở tại địa phương sẽ được người quản lý hoặc chủ nhà hướng dẫn bạn cách phân loại rác, ngày đổ rác và địa địa bỏ rác theo quy định. Vì nếu bạn bỏ rác không đúng nơi quy định và ngày quy định thì rác sẽ không được thu gom. 

Bên cạnh đó, rác được bỏ vào đúng loại túi bóng do địa phương đó quy định, chủ yếu là túi bóng màu trong suốt để có  thể nhìn thấy được bên trong. Bởi có nhiều trường hợp rác không được thu gom vì được bỏ trong các túi có màu. Bên cạnh đó, các túi rác phải được buộc chặt trước khi đem vứt để tránh những con mèo, chó, quạ lục lọi túi rác làm cho rác vây ra bừa bãi.

Cách sử dụng tem vứt rác ở Nhật đúng cách

 

mua tem vứt rác ở nhật, hướng dẫn mua tem vứt rác ở nhật, tem vứt rác nhật bản, tem vứt rác ở nhật

 

Cần xử lí rác trước khi đem đi vứt

Ở Nhật rác được chia thành các loại như sau:

1. Rác cháy được như vỏ sò, vỏ trứng, dầu dùng cho nấu ăn, giấy phế thải,các sản phẩm cao su…và các loại rác tươi sống. 

2. Rác không cháy được như kính, đồ gốm, dao kéo, kim loại, bật lửa, xi lanh, bóng đèn sáng,...

3. Nhựa có thể tái chế như khay đựng thức ăn, cốc đựng sữa chua, hộp nhựa đựng trứng, dâu tây, các loại chai dầu gội, tẩy, các loại thùng xốp, hộp xốp,... đều được cho là những loại có thể tái chế. Nhưng trước khi vứt bạn nên rửa sạch vết bẩn còn sót trên hộp, chai lọ được đổ hết nước dư thừa ở trong và làm sạch để không làm mất công cho những người thu gom rác.

4. Giấy cũ, giấy đã qua sử dụng như bìa giấy, giấy gói,... là những loại có thể tái chế nên bạn cần bỏ vào túi hoặc thùng đựng rác loại tái chế để nhân viên gom rác lấy chúng dễ dàng.

5. Rác cỡ lớn với các loại rác có kích thước vượt quá 30cm. Loại này bạn phải đăng ký tại trung tâm thu gom rác cỡ lớn ở mỗi khu vực tại Nhật. Bạn có thể đăng ký thu gom rác cỡ lớn bằng việc đăng ký trực tiếp trên mạng hoặc gọi điện thoại.

Dán tem vứt rác như thế nào?

Khi bạn mua tem vứt rác tại các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản bạn sẽ phải phân loại từng loại rác theo quy định của mỗi khu vực bạn ở. Dán tem lên các túi rác và đưa ra địa điểm vứt rác được quy định từ trước. Mỗi địa phương sẽ có những quy định khác nhau về ngày thu gom rác. Chính vì vậy, bạn cần hỏi rõ lịch thu gom rác để đưa ra đúng ngày. Nếu không bạn sẽ làm phiền mọi người xung quanh cũng như bạn sẽ bị phạt nếu bỏ rác không đúng nơi quy định.

Trên đây là bài viết mà trung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp về đề tài tem vứt rác ở Nhật. Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều điều bổ ích đến cho các bạn.

Tin liên quan:

>>> (Tổng hợp) Kanji N2: Phân loại rác

>>> Những lưu ý khi sống tại Nhật Bản

>>> Văn hóa “Sạch sẽ” của người Nhật

>>> Văn hóa cộng đồng của người Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị