Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Tìm hiểu cách người Nhật lập kế hoạch theo chu trình PDCA
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Tìm hiểu cách người Nhật lập kế hoạch theo chu trình PDCA

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Chu trình PDCA là một phương pháp làm việc rất nổi tiếng trên thế giới và nó được chứng minh về tính hiệu quả mang lại khi áp dụng tại các doanh nghiệp. Và cách người Nhật lập kế hoạch theo chu trình PDCA cũng được rất nhiều doanh nghiệp ở đây lựa chọn làm phương pháp cho công việc tại đơn vị của mình. Vậy chu trình PDCA là gì? Cách người Nhật lập kế hoạch theo chu trình PDCA ra sao? Hãy cùng Kosei theo dõi trong bài viết sau đây nhé!

Chu trình PDCA là gì? Ý nghĩa ra sao?

 

chu trình pdca, chu trình pdca là gì, chu trình pdca trong học tập, ví dụ về chu trình PDCA trong học tập, chu trình PDCA trong doanh nghiệp, ví dụ chu trình PDCA, chu trình pdca trong sản xuất, chu trình pdca trong quản trị chất lượng, chu trình pdca trong doanh nghiệp nhật bản, ví dụ về chu trình pdca trong học tập, lập kế hoạch công việc theo chu trình pdca

 

PDCA là gì?

PDCA là một phương pháp làm việc rất nổi tiếng tại Nhật Bản, là tên gọi của mô hình hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 được thể hiện với một hình ảnh đường tròn lăn trên một mặt phẳng theo chiều kim đồng hồ. Và người phát minh ra chu trình này lại không phải là người Nhật - tiến sĩ Deming (người Mỹ) là người đã phát triển ra mô hình này vào những năm 1950 dựa trên ý tưởng của Walter Andrew Shewhart tạo ra vào năm 1939. Năm 1950, tiến sĩ Deming đã giới thiệu chu trình này đến với người Nhật lần đầu tiên và từ đó hầu hết mọi doanh nghiệp tại đây đều áp dụng hiệu quả chu trình này.

PDCA là từ viết tắt từ những chữ tiếng Anh là: Plan – Do – Check – Action.

Chu trình PDCA mang ý nghĩa gì trong cuộc sống người Nhật?

- Nâng cao ý thức và sự chăm chỉ trong công việc.

Người Nhật trong công việc có ý thức rất cao và luôn được đánh giá cao về điều này. Điều này được hình thành từ chính văn hóa và đời sống của người Nhật, họ sống theo nguyên tắc, khuôn khổ và chăm chỉ ở mọi việc. Vì người Nhật thường xuyên bận rộn với công việc, dành nhiều thời gian ở công ty để hoàn thành công việc của mình. 

- Tuân thủ tính kỷ luật cao.

Kỷ luật là yếu tố hàng đầu trong đời sống cũng như trong công việc với người Nhật. Họ tuân thủ theo những phép tức, khuôn khổ và rất nghiêm túc trong quá trình làm việc. Khi đã bắt tay vào công việc họ sẽ làm hết mình, tuân thủ theo các quy định của tổ chức, tập thể hay công ty và cấp trên.

- Tăng cường khả năng làm việc nhóm một cách tỉ mỉ, cẩn thận.

Người Nhật có khả năng làm việc nhóm rất cao và được thể hiện rõ trong công việc. Họ có thể kết hợp với tất cả mọi người, các bộ phận trong công ty để hoàn thành các công việc một cách tốt nhất. Cách làm việc nhóm của họ thể hiện sự kiên nhẫn, hành xử lịch sự và không hề to tiếng với nhau. Dù một việc đơn giản hay các công việc phức tạp thì họ đều làm một cách tỉ mỉ, chi tiết để tránh xảy ra bất kỳ sai sót nào. Họ luôn chú trọng từng chi tiết nhỏ để giúp cho tổng thể và kết quả làm việc được tối ưu, hoàn thành tốt các công việc được giao.

Tìm hiểu cách người Nhật lập kế hoạch theo chu trình PDCA

 

chu trình pdca, chu trình pdca là gì, chu trình pdca trong học tập, ví dụ về chu trình PDCA trong học tập, chu trình PDCA trong doanh nghiệp, ví dụ chu trình PDCA, chu trình pdca trong sản xuất, chu trình pdca trong quản trị chất lượng, chu trình pdca trong doanh nghiệp nhật bản, ví dụ về chu trình pdca trong học tập, lập kế hoạch công việc theo chu trình pdca

 

* Plan:

Người Nhật vốn rất cẩn thận trong mọi việc và đặc biệt là các việc quan trọng. Với một dự án mới hay trong tất cả các công việc họ đều lên kế hoạch một cách cẩn thận, tỉ mỉ và chi tiết. Toàn bộ kế hoạch sẽ được đề ra những việc cần làm, điều gì quan trọng nhất và thời gian thực hiện ở mỗi công việc như thế nào.

Người Nhật sẽ ước lượng thời gian để hoàn thành các công việc trong mức độ cho phép và thường phân chia nhỏ các công việc ra. Chính điều này đã mang đến hiệu quả cao nhất cũng như phân chia những người phụ trách cho từng công việc. Và dù việc lớn hay nhỏ thì mọi thứ đều diễn ra tốt nhất, tránh sai sót trong từng khâu.

* Do + Check + Action:

Khi đưa ra các kế hoạch chi tiết thì họ sẽ giao cho cấp trên để duyệt qua kế hoạch làm việc. Khi các kế hoạch được thông qua thì mọi người sẽ bắt đầu vào làm việc với các công việc được giao. Điều quan trọng là họ vừa phải thực hiện công việc một cách chính xác, đầy đủ và phải thực hiện theo đúng tiến độ, thời gian đặt ra.

Trong quá trình làm theo kế hoạch thì đồng thời sẽ tiến hành kiểm tra nhiều lần và khi hoàn thành xong công việc họ cũng kiểm tra lại một lần nữa. Mọi công đoạn sửa đổi sẽ thực hiện trong suốt thời gian này để tránh sai sót cũng như có được kết quả tốt nhất.

Làm việc theo phương pháp PDCA này được thực hiện xuyên suốt trong dự án và ở mỗi công việc khác nhau. Các công việc sẽ được lập kế hoạch riêng và được thực hiện theo vòng lặp này cho đến khi hoàn thành.

Trên đây là một số thông tin về cách người Nhật lập kế hoạch theo chu trình PDCATrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng, bài viết này đã mang lại nhiều điều bổ ích đến cho các bạn đọc!

Tin liên quan:

>>> Không ngờ với sự ĐA DẠNG trong Văn hóa Nhật Bản

>>> 18 sự thật kỳ lạ đến khó tin bạn còn chưa biết về Nhật Bản

>>> Những thiên đường mua sắm tại Nhật Bản (Phần 1)

>>> Văn hóa tiền boa ở Nhật Bản?

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị