Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Tìm hiểu phong tục và ý nghĩa cờ Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Tìm hiểu phong tục và ý nghĩa cờ Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Cờ Nhật hay còn gọi là quốc kỳ của đất nước mặt trời mọc mang những ý nghĩa riêng biệt đối với người dân nơi đây và cũng đại diện cho quốc gia Nhật Bản trên trường quốc tế. Cùng Kosei tìm hiểu kĩ hơn về phong tục và ý nghĩa cờ Nhật Bản trong bài viết dưới đây nhé!

Lịch sử và hình dáng của lá cờ Nhật Bản

cờ nhật bản, cờ nhật bản có ý nghĩa gì, hình cờ nhật bản, cờ nhật bản ngày xưa, quốc kỳ nhật bản qua các thời kỳ, ý nghĩa cờ nhật bản

Lịch sử nguồn gốc của lá cờ Nhật Bản

Nguồn gốc thật sự của lá cờ Nhật không phải ai cũng biết được. Theo một số ghi chép thì nguồn gốc của lá cờ này có từ đầu thế kỷ thứ 7. Mặt trời có ý nghĩa quan trọng đối với người dân Nhật Bản và họ đã sử dụng ký hiệu này từ rất lâu trong quá khứ và ở thời điểm này là cờ Nhật được biết đến là hiệu kỳ, một hình ảnh lá cờ với mặt trời và nhiều tia sáng xung quanh màu đỏ.

cờ nhật bản, cờ nhật bản có ý nghĩa gì, hình cờ nhật bản, cờ nhật bản ngày xưa, quốc kỳ nhật bản qua các thời kỳ, ý nghĩa cờ nhật bản

* Lá cờ Nhật Bản trước năm 1990:

- Trước khi diễn ra thế chiến thứ 2, họ sử dụng cờ như một cách đánh dấu để mở rộng đế quốc của mình. Lúc này lá cờ Nhật Bản được sử dụng phổ biến tại những lễ kỷ niệm. Cờ Nhật Bản lúc này được sử dụng gần giống với cờ hiện tại, trong đó chấm tròn trọng tâm được dịch chuyển về gần cán cờ trái hơn và lá cờ được sử dụng cho mục đích dân sự, chính phủ và đại diện cho Quốc gia của Nhật Bản trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai. 

- Trong suốt thời gian bị Mỹ chiếm đóng, cờ Nhật được ít sử dụng nên lịch sử cờ Nhật trong thời gian này không quá nhiều và người dân Nhật cũng ít được biết.

* Lá cờ Nhật Bản sau năm 1990:

Sau thế chiến thứ 2 cho đến khi Nhật Bản giành được hòa bình hoàn toàn thì những quy định về Quốc kỳ được đặt ra. Lúc này quốc kỳ của Nhật Bản chính thức được sử dụng là Hinomaru, lá cờ biểu tượng của Nhật Bản. Lúc này cờ Nhật được thay đổi về kích thước với những biến đổi nhỏ, tuy nhiên về mặt hình thức thì không có sự thay đổi quá nhiều.

Hình dáng lá cờ Nhật Bản

Hình dạng lá cờ Nhật vô cùng đơn giản và dễ dàng nhận biết. Hình ảnh lá cờ này là một hình chữ nhật có nền trắng và một chấm đỏ lớn ở giữa tượng trưng cho mặt trời. Vậy nên khi nói đến Nhật Bản người ta thường gọi là xứ sở mặt trời mọc. Hình ảnh lá cờ Nhật Bản mang một đặc trưng riêng biệt mà ai cũng có thể dễ dàng nhận biết.

Tìm hiểu ý nghĩa cờ Nhật Bản

cờ nhật bản, cờ nhật bản có ý nghĩa gì, hình cờ nhật bản, cờ nhật bản ngày xưa, quốc kỳ nhật bản qua các thời kỳ, ý nghĩa cờ nhật bản

- Màu lá cờ Nhật Bản:

Quốc kỳ của mỗi quốc gia sẽ có những ý nghĩa riêng biệt mà thông qua lá cờ có thể nói lên những niềm tự tôn dân tộc nhưng bản sắc văn hóa và đại diện của người dân quốc gia đó. Đối với cờ Nhật Bản, dù được thiết kế khá đơn giản là một chấm tròn trên phông nền trắng nhưng lại có ý nghĩa quan trọng và to lớn đối với người dân nơi này. Phông nền màu trắng của lá cờ đại diện cho sự thuần khiết, chính trực của phong cách sống đối với người Nhật Bản và màu đỏ tượng trưng cho sự chân thành, nhiệt tình của người dân xứ sở mặt trời mọc. Ngoài ra màu trắng này còn thể hiện cho sự trang trọng đối với một lá cờ đại diện cho cả một dân tộc.

- Biểu tượng mặt trời chấm đỏ ở lá cờ Nhật Bản:

Chấm tròm màu đỏ là một trong những điểm nhấn đặc biệt khiến nhiều người dễ nhận biết đó là cờ Nhật Bản. Tuy chỉ là một chấm tròn đỏ đơn giản nhưng nó lại mang những ý nghĩa to lớn đối với người Nhật. Chấm tròn đỏ là hiện thân cho mặt trời và đó cũng là ý nghĩa cho tên gọi đất nước mặt trời mọc.

- Các hiệu kỳ có liên quan đến lá cờ Nhật Bản:

Bên cạnh quốc kỳ chính thì còn có những hiệu kỳ khác tại Nhật Bản như quân kỳ dành cho lực lượng phòng vệ Nhật Bản và lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản sử dụng với tám tia mặt trời màu đỏ hướng ra ngoài và một viền màu vàng nằm xung quanh rìa lá cờ. Bên cạnh đó còn có hiệu kỳ của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản với hình ảnh 16 tia mặt trời hướng ra ngoài.

Trên đây là thông tin về ý nghĩa lá cờ Nhật BảnTrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều điều bổ ích cho các bạn đọc về văn hoá Nhật Bản.

Tin liên quan:

>>> Bạn đã nếm vị hoa anh đào năm 2016 chưa?

>>> 12 tựa sách giúp bạn hiểu hơn về Nhật Bản!

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị