Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Cách làm gừng Gari muối - Món ăn kèm không thể thiếu ở Nhật
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Cách làm gừng Gari muối - Món ăn kèm không thể thiếu ở Nhật

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Trong ẩm thực Nhật Bản, gừng muối Gari là một trong những món ăn kèm không thể thiếu trên bàn ăn của các gia đình ở Nhật Bản với các hương vị đặc trưng riêng biệt. Vậy cách làm gừng Gari muối thế nào? Hãy theo dõi Kosei để tìm hiểu và hướng dẫn các bạn cách làm nhé!

Tìm hiểu tên gọi và đặc điểm của gừng Gari muối

gừng gari, gừng muối gari, cách làm gừng gari, cách làm gừng hồng gari, cách làm gừng muối gari

Tên gọi của gừng Gari muối bắt nguồn từ đâu?

Gừng là một loại gia vị phổ biến xuất hiện trong nhiều món ăn của người Việt cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng ở Nhật Bản có một loại gừng đặc trưng là gừng Gari. Gừng muối Gari hay còn được biết đến với tên gọi là gừng hồng.

Từ Gari trong tiếng Nhật được phiên âm trên sự hình thành âm thanh của món gừng này. Người Nhật cho rằng, món gừng này khi thưởng thức sẽ phát ra âm thanh “Gari Gari”. Vì vậy họ đã đặt tên cho món gừng này là gừng Gari.

Đặc điểm gừng Gari muối

- Là gừng được muối chua từ những công thức của người Nhật để dùng với sushi.

- Đặc điểm và hình dáng của loại gừng này thường là những lát gừng mỏng từ củ gừng tươi được thái lát sau đó ngâm dùng với đường và giấm.

- Màu sắc của loại gừng này có màu đỏ hồng. Vì thế gừng Gari còn được mọi người gọi là gừng hồng Nhật Bản. Màu sắc này được hình thành nên từ việc muối Gari với những loại nguyên liệu đặc trưng của người Nhật khiến cho màu sắc của gừng đôi khi có màu hồng đậm hoặc nhạt.         - Hương vị của gừng Gari mang một vị đặc trưng riêng biệt. Gừng được muối nên không còn vị cay nồng, không có mùi hăng và không quá cứng như các loại gừng thông thường. Gừng Gari mềm, mang những hương vị chua, ngọt, cay xen lẫn tạo được sự kích thích cho vị giác và làm món ăn tăng thêm hương vị khi dùng kèm.

Cách làm gừng Gari muối

gừng gari, gừng muối gari, cách làm gừng gari, cách làm gừng hồng gari, cách làm gừng muối gari

* Nguyên liệu:

- Gừng non.

- Đường.

- Muối.

- Giấm.

* Cách làm:

- B1: 

+ Gừng cạo sạch vỏ rồi rửa sạch, để ráo nước. 

+ Sau đó bào sợi hoặc thái thành miếng mỏng vừa ăn. Thông thường thì người ta sẽ thái sợi để dễ ăn hơn cũng như gừng được thấm đều khi ngâm.

+ Cho muối vào trộn với gừng trong vòng 1 giờ thì rửa lại bằng nước sạch từ 3 – 4 lần. 

+ Dàn đều gừng ra để ráo nước hoàn toàn rồi cho vào một chiếc lọ bằng thủy tinh.

- B2:

+ Đun nồi nước sôi và cho vào đường, giấm, muối đun đến khi nước sôi lăn tăng thì để nguội và đổ nước này vào lọ thủy tinh có gừng.

+ Dùng đũa trộn đều gừng để thấm đều hơn và đợi đến khi nước nguội hoàn toàn thì đóng kín nắp lại, cho vào ngăn mát tủ lạnh trong vài ngày.

- B3:

Khi gừng chuyển qua màu hồng nhạt có thể lấy ra sử dụng làm món ăn kèm. Màu sắc của gừng để có được màu tươi và đậm hơn có thể dùng nước lá tía tô/củ cải đỏ hay củ dền sẽ giúp màu đẹp hơn.

* Lưu ý: khi làm gừng Gari muối nên chọn loại gừng non để có được màu hồng đẹp mắt và giòn hơn, không quá dai hay nhiều xơ như gừng già. Khi dùng nước nóng để làm nước ngâm gừng nên để thật nguội rồi mới cho vào lọ. Khi cho gừng ra đĩa, nên dùng đũa sạch để tránh vi khuẩn xâm nhập sẽ khiến gừng nhanh hỏng.

Lợi ích của gừng Gari muối mà bạn nên biết

gừng gari, gừng muối gari, cách làm gừng gari, cách làm gừng hồng gari, cách làm gừng muối gari

- Chống cảm mạo, chóng mặt mệt mỏi.

Khi bị cảm mạo, chóng mặt mệt mỏi lúc này cơ thể sẽ nhức mỏi và lạnh. Việc sử dụng gừng Gari để ăn kèm với cháo hoặc các món ăn sẽ giúp mọi người nhanh khỏi bệnh hơn. Các thành phần có trong gừng Gari giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, làm giảm triệu chứng mệt mỏi và giúp cơ thể nhanh khỏi bệnh, làm ấm cơ thể hơn để trị cảm mạo.

- Giúp lợi tiêu hoá, tiêu chảy, ợ hơi,....

Gừng gari có thể hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, điều trị các chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi. Sử dụng loại gừng này trong món ăn sẽ giúp mọi người ăn được nhiều hơn, mang lại cảm giác ngon miệng, tăng cường trao đổi chất dinh dưỡng và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chống chứng ợ hơi khó chịu và còn điều trị tiêu chảy hữu hiệu.

- Tăng khả năng chống lão hoá.

Gừng Gari này có thành phần chất chống oxy hóa cao. Do vậy sử dụng gừng Gari trong bữa ăn sẽ tăng cường việc nạp các chất chống oxy hóa vào cơ thể, giảm thiểu sự lão hóa của các tế bào và mang đến công dụng hiệu quả cho việc làm đẹp. Các chất chống oxy hóa còn hạn chế được những căn bệnh tiềm tàng, hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.

Trên đây là thông tin về gừng Gari và cách làm gừng Gari muốiTrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều điều bổ ích đến cho các bạn đọc!

Tin liên quan:

>>> Top 10 món ăn khó cưỡng tại xứ sở mặt trời mọc

>>> Tên các món ăn ngày tết bằng tiếng Nhật

>>> Bật mí 2 món ăn người Nhật không bao giờ bỏ qua mỗi dịp giáng sinh

>>> 19 món ăn truyền thống ngày Tết của người Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị