Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Câu chuyện u ám đằng sau những chiếc mặt nạ truyền thống của Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Câu chuyện u ám đằng sau những chiếc mặt nạ truyền thống của Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Những chiếc mặt nạ truyền thống của Nhật Bản thường được bày bán trong các lễ hội mùa hè với đa dạng chủng loại khác nhau, bao gồm cả hiện đại và truyền thống. Nhiều chiếc mặt nạ còn được sử dụng trong một số loại hình nghệ thuật như kịch Noh,... Tuy nhiên, mặc dù những chiếc mặt nạ thường được biết tới với quan niệm về sự may mắn hay hạnh phúc nhưng không phải ai cũng biết những bí ẩn u ám đằng sau nó. Cùng Kosei vén bức màn bí ẩn sau lớp mặt nạ nhé ~

Câu chuyện u ám đằng sau những chiếc mặt nạ truyền thống của Nhật Bản

Lễ hội là hoạt động mùa hè chủ yếu ở Nhật Bản và nếu bạn là một đứa trẻ, một trong những phần thú vị nhất của lễ hội là đòi ba mẹ mua cho mình một chiếc mặt nạ sặc sỡ, hay còn gọi là omen. Ngày nay, những chiếc mặt nạ ở lễ hội có rất nhiều chủng loại khác nhau, bao gồm: siêu anh hùng, nhân vật hoạt hình, mặt nạ cáo. Còn những chiếc mặt nạ sử dụng trong các điệu múa hoặc biểu diễn cung đình hầu như bị coi là những món quà lưu niệm trông ngớ ngẩn. Đằng sau những chiếc mặt nạ trông vui vẻ đó, đôi khi bạn sẽ tìm thấy lịch sử đen tối với một bài trường hợp dưới đây.

Okame

 

mặt nạ truyền thống của Nhật Bản

 

Chiếc mặt lạ lâu đời nhất phải kể đến đó là Okame, “khuôn trăng đầy đặn”, nữ thần má hồng với may mắn, không giống với cách gọi mỉa mai ngày nay. Trong quá khứ, cô được coi là vị thần của hôn nhân, sinh con, kỳ thi học hành, hòa thuận gia đình, tìm việc làm,... Cô ấy cũng được coi là một ví dụ về một người vợ hoàn hảo, bởi vì cô ấy thà chết chứ không muốn người khác biết cô ấy thông minh hơn chồng.

Okame là là một phụ nữ ngoài đời thực sống ở thế kỉ 13. Cô ấy kết hôn với một thợ mộc, người làm việc ở Senbon Shaka-do tại Daihoon ji ở Kyoto. Cô ấy đã phát hiện ra một trong những cột trụ quá ngắn để đỡ mái đền. Sai lầm đó có thể hủy hoại danh tiếng của người chồng, nhưng may mắn thay, Okame đã nhanh chóng nghĩ ra một giải pháp đơn giản là sử dụng giá đỡ trang trí để lấp đầy lỗ hổng đó, điều mà chưa từng được thử trước đây. Phương pháp của cô ấy hoạt động hoàn hảo, và sau đó, để chắc chắn rằng không ai phát hiện ra rằng một người phụ nữ đã vượt mặt một người đàn ông, Okame đã tự sát.

Nhưng rồi câu chuyện vẫn lọt ra ngoài và chẳng ai thực sự quan tâm nên việc cô tự sát là vô nghĩa. Ít nhất thì câu chuyện đó cũng giải thích tại sao mặt nạ Okame lại… nhợt nhạt đến chết người.

Hyottoko

 

mặt nạ truyền thống của Nhật Bản

 

Chiếc mặt nạ người đàn ông với chiếc mũ trùm đầu và đôi môi ngộ nghĩnh lệch về một bên là Hyottoko, chiếc mặt nạ lễ hội phổ biến thứ 2, luôn xuất hiện cùng với Okame như một cặp đôi hài hước. Nhưng không có gì hài hước về câu chuyện của Hyottoko hết!!

Theo câu chuyện thần thoại từ tỉnh Iwate, một ngày nọ, một ông lão đang thu lượm củi trên núi thì gặp một công chúa ở thế giới bí ẩn, cô đã đưa ông tới cung điện và tặng Hyottoko cho ông như chuyện gì rất bình thường, dù Hyottoko là một đứa trẻ với khuôn mặt kì lạ. Ông lão rất thích cậu bé, đặc biệt là sau khi thấy cậu có thể hóa ra vàng từ rốn của mình.

 

mặt nạ truyền thống của Nhật Bản

 

Buồn thay, người vợ của ông muốn có nhiều vàng hơn vì thế một ngày bà đã dùng kẹp để luồn sâu vào trong bụng Hyottoko khiến cậu bé chết. Quá đau buồn trước cái chết của cậu bé, ông lão đã làm một chiếc mặt nạ giống khuôn mặt của Hyottoko để tưởng nhớ cậu bé và treo mặt nạ lên trên lò sưởi của mình. Ngày nay, người ta treo mặt nạ phía trên lò sưởi với mong muốn đem lại hạnh phúc cho gia đình.

Tengu

Cùng với mặt nạ Quỷ Oni, mặt nạ Tengu cũng được trẻ con ưa thích bởi vì ngoại hình dữ tợn và chiếc mũi lớn hài hước. Mặc dù tất cả Tengu được miêu tả rộng rãi như một sinh vật thần thoại với đôi cánh và chiếc mũi dài, Tengu còn được phân chia thành 2 loại khác nhau trong các câu chuyện thần thoại Nhật Bản. 

 

mặt nạ truyền thống của Nhật Bản

 

Tengu có kích thước khổng lồ như Doryo, một vị thần trú ngụ trên ngọn núi thiêng ở Kanagawa, và loại Tengu khác nhỏ hơn, giống như những con quạ, được coi là thần bảo hộ cho các ninja bởi chúng có sức mạnh ma thuật. Những Tengu nhỏ có xu hướng oán hận con người và có thiên hướng phạm tội. Chúng thường quyến rũ linh mục hoặc nữ tu hoặc bắt cóc con người, ép họ phải ăn phân cho đến khi hóa rồ dại.

 

mặt nạ truyền thống của Nhật Bản

 

Mặt nạ Tengu hầu như luôn được tạo hình với Tengu lớn với ý nghĩa bảo vệ, giúp đỡ người sử dụng. Tuy nhiên, trong nhiều thần thoại, sự phân biệt giữa 2 loại Tengu không rõ ràng, cho rằng chúng là một. Vì thế, bố mẹ chỉ việc ăn may xem món quà lưu niệm mà họ mua cho con mình là một vị thần bảo hộ cho ngọn núi lớn hay một kẻ sát nhân có ma thuật với sở thích kỳ quặc.


Bạn đã lựa chọn cho mình được chiếc mặt nạ ưa thích chưa? Tìm hiểu thêm một số mặt nạ Nhật Bản khác nữa cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei nè!

>>> Ngắm nghía chiếc mặt nạ truyền thống trong lễ hội On

>>> Chiếc mặt nạ cáo - Đi đâu cũng thấy

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị