Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Đứng đầu trong tứ linh, tuổi Rồng ở Nhật Bản có vị thế như thế nào?
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Đứng đầu trong tứ linh, tuổi Rồng ở Nhật Bản có vị thế như thế nào?

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Cùng Kosei khám phá tuổi rồng ở Nhật Bản có gì nhé! Chúng ta đã tìm hiểu được 4 linh vật đầu tiên trong 12 con giáp rồi. Hôm nay, Trung tâm tiếng Nhật Kosei tiếp tục giới thiệu tới các bạn linh vật thứ 5 – con rồng nhé! 

Đứng đầu trong tứ linh, Rồng có vị thế như thế nào?

Người Nhật nói gì về người tuổi Rồng?

 

tuổi rồng ở nhật bản

 

Rồng - con vật linh thiêng đứng đầu trong Tứ Linh

Rồng là một loài vật thần thoại chỉ xuất hiện trong truyện cổ phương Đông và phương Tây. Trong cả phương Tây lẫn phương Đông, hình ảnh loài rồng đều được miêu tả là một loài linh vật huyền thoại có sức mạnh phi thường, huyền bí

Truyền thuyết về rồng ở các nước châu Á có rất nhiều khác biệt so với loài rồng ở các nước châu Âu.  Ở các nước châu Á, rồng thường được miêu tả có mình rắn, vảy cá, bờm sư tử, sừng hươu và biết bay. Khác với các nước phương Tây xem Rồng là loài vật hung dữ, tàn ác cần được giải trừ thì ở các nước châu Á rồng lại là con vật linh thiên và được tôn kính

Ở các nước châu á , đặc biệt là ở Trung Quốc rồng được xem như một trong bốn linh vật Long, lân, quy, phụng vị chi tứ linh".

Do Rồng đứng đầu trong tứ linh nên Rồng có sức ảnh hưởng không nhỏ trong đời sống tâm linh của người dân Trung Quốc. Cuối năm 1987 tại huyện Bộc Dương tỉnh Hà Nam, Trung Quốc người ta khai quật được một con rồng làm bằng gốm, và đưa đi giám định thì nó đã được 6 ngàn năm tuổi. Điều này càng chứng minh thêm sự sùng bái loài Rồng trong xã hội nguyên thủy, rồng  chiếm địa vị trọng yếu trong tín ngưỡng linh vật hay vật tổ. 

Theo các truyện cổ ở phương Tây : rồng là loài vật mạnh mẽ, hung dữ và thường được giao nhiệm vụ canh giữ kho báu, lâu đài hay người đẹp, nhưng thường thì chúng được miêu tả là loài "hữu dũng vô mưu" và thường chịu thua và thiệt mạng dưới tay một tráng sĩ.

 

tuổi rồng ở nhật bản

 

Đối với các nước phương Tây, Rồng thực sự là một loài quái vật, chúng tượng trưng cho sức mạnh phi thường nhưng lại nghiêng về cái ác. Nó có hình dáng của khủng long nhưng có thêm sừng, cánh, vây lưng và có thể phun ra lửa hoặc nước… Da của nó rất rắn chắc, không có loại vũ khí nào có thể sát thương được nó nhưng nó lại có điểm yếu nằm ở mắt và lưỡi, chúng thường sống ở những nơi hẻo lánh mà con người ít đặt chân đến.

Quan điểm của người Nhật về người tuổi Thìn

Khoẻ mạnh, năng nỗ, xốc vát, dễ bị khích bác, kích động, khó làm chủ bản thân. Vừa ương gàn vừa độ lượng nên dễ giàu và dễ được tiếng vang, dễ bị lôi kéo vào việc xấu. Tuổi này về già thì nhàn nhưng không kín miệng. Nên lấy người tuổi chuột, rắn, khỉ, gà. Tránh rồng, trâu, chó.

Còn quan điểm của người Việt Con rồng trong huyền thoại của người phương Đông là tính Dương của vũ trụ, biểu tượng uy quyền hoàng gia. Theo đó, rồng hiện diện ở khắp mọi nơi, dưới nước, trên mặt đất và không trung. Rồng là biểu tượng của nước và là dấu hiệu thuận lợi cho nông nghiệp. Người tuổi Rồng rất trung thực, năng nổ nhưng rất nóng tính và bướng bỉnh. Họ là biểu tượng của quyền lực, sự giàu có, thịnh vượng và của hoàng tộc. Có một câu tục ngữ nói rằng "vào năm Thìn, mọi người phải dự trữ lương thực cho mình". Vì vào những năm Thìn nạn đói kém thường xảy ra. Giờ Thìn bắt đầu từ 7 giờ đến 9 giờ sáng.

Tìm hiểu thêm về 11 con giáp còn lại tại đây nhé 

>>> Sự tích chuột soán ngôi vị ông trùm 12 con giáp của loài trâu

>>> Bật mí nguồn gốc bí ẩn của 12 con giáp

>>> Giải mã tính cách khác biệt của người tuổi Tý giữa Việt Nam và Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị