Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Đừng nhẫm lẫn các loại Omamori!
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Đừng nhẫm lẫn các loại Omamori!

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Cùng trung tâm tiếng Nhật Kosei điểm danh các loại Omamori cực kỳ được ưa thích nhé! Như các bạn đã biết Omamori là một chiếc bùa may mắn được thỉnh từ các ngôi đền, chùa ở Nhật Bản. Có đến hàng trăm loại Omamori khác nhau với mục đích khác nhau. Bạn đã biết cách chọn Omamori chưa?

Đừng nhẫm lẫn các loại Omamori!

Omamori là gì?

Omamori (お守り)được lấy từ động từ 守る mang nghĩa là bảo vệ. Omamori là một loại bùa hộ mệnh của Nhật Bản, tượng trưng cho các vị thần Shinto. Có nhiều loại Omamori mang những mong muốn, ý nguyện khác nhau tùy mỗi người. Omamori cực kỳ được ưa chuộng trong dịp đầu năm mới và trước những kì quan trọng đối với học sinh Nhật Bản.

các loại Omamori

Omamori trở nên phổ biến đối với cả Thần Đạo và Phật giáo ở Nhật. Những thầy tu truyền năng lượng và sức mạnh tâm linh vào trong Omamori để giúp mọi người an toàn và có động lực trong cuộc sống. Ban đầu, mục đích chính của Omamori là xua đuổi ma quỷ và bảo vệ con người khỏi những điều xấu xa. Theo thời gian, họ đã tạo ra hàng trăm loại Omamori với mục đích khác nhau. Vì thế, ngày nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều loại Omamori với màu sắc rực rỡ, kiểu dáng trang trí đa dạng.

Quy tắc khi sử dụng Omamori

Omamori có lời cầu nguyện ở bên trong tấm lụa màu được thêu chữ, hình ảnh mang tính biểu tượng và một sợi dây mảnh để treo. Một quy tắc bất di bất dịch đó là “Không được mở Omamori ra”. Nếu mở ra, tất cả phước lành, sự bảo vệ sẽ biến mất. Ngoài ra, hãy treo Omamori ở bên ngoài túi xách, cặp sách hay ví và đừng lo sợ nó sẽ bị hỏng. Các nhà sư thường nhấn mạnh rằng mỗi Omamori đều có “hạn sử dụng”, thường là 1 năm hoặc khi ước nguyện đã hoàn thành. Khi đó, bạn có thể mang Omamori đến đền hoặc chùa mà bạn đã mua, và họ sẽ thiêu hủy bằng ngọn lửa linh thiêng. 

Một vài loại Omamori hay gặp

勝守 “katsumori” - Bùa chiến thắng

các loại Omamori

Đây có thể là loại bùa được săn lùng nhiều nhất và loại Omamori này cũng xuất hiện ở hầu hết các đền, chùa tại Nhật Bản. Mặc dù, “thành công” nghe có vẻ hơi mơ hồ nhưng nó mang một lời hứa chắc chắn: người sử dụng cần tập trung toàn bộ năng lượng vào một mục tiêu duy nhất và chiếc bùa này sẽ đảm bảo điều đó trở thành sự thực. Katsumori thường được thêu hình ảnh của một mũi tên, một biểu tượng của Thần Đạo thể hiện việc nhắm thẳng đến mục tiêu.  

厄除け “yakuyoke” - Bùa tránh tà ma

các loại Omamori

Khác với bùa thành công, Yakuyoke bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh hoặc những điều xấu ngăn cản bạn thành công (thường được nhân cách hóa là ác quỷ). Nếu bạn đã hoặc đang gặp phải những khó khăn trong cuộc sống, khiến bạn bối rối thì bạn có thể mang theo một cái yakuyoke để xóa bỏ những tâm trạng không tốt và mang lại sự nhẹ nhõm, thoải mái trong tâm hồn.

商売繁盛 “shoubaihanjou” - Cầu tài lộc, kinh doanh thuận lợi

các loại Omamori

Chiếc Omamori này thường mang hình dạng của một túi tiền hoặc có màu vàng, giúp bạn cải thiện tình trạng về tài chính. Bạn có thể nhìn thấy những chiếc shoubaihanjou được treo ở túi xách của những nhân viên đang vội vã đi trên con phố Nihonbashi. Một vài đền, chùa còn cụ thể hóa Omamori với từng khoản tài chính (như đầu tư, tiết kiệm, giao dịch kinh doanh hoặc các khoản tài chính cá nhân). Một số người khác lại tìm kiếm những chiếc Omamori để có may mắn trong việc kiếm tiền, thừa kế hoặc những giao dịch tốt khi mua sắm. 

学業成就 “gakugyou-jouju” - Bùa may mắn về học tập

các loại Omamori

Học sinh thường đeo những chiếc gakugyou-jouju này ở balo, hộp bút, ví,... trong suốt quá trình học tập, sử dụng chiếc bùa này như một sự khích lệ trong học tập. Khác với những chiếc bùa khác, lẽ dĩ nhiên, nếu bạn không chịu học tập mà chỉ dựa vào chiếc bùa này thì hoàn toàn không thể vượt qua bài kiểm tra hay kì thi được. Đền Yushima được các bạn học sinh ghé đến rất đông vào giữa tháng Hai và tháng Ba, ngay trước khi năm học bắt đầu, Gakugyou-jouju như một vật kỉ niệm dễ thương và khuyến khích các bạn chăm chỉ học tập.

交通安全 “koutsuanzen” - An toàn giao thông

các loại Omamori

Với các khu vực đông dân như Tokyo, nhu cầu đi lại rất cao với nhiều loại phương tiện khác nhau. Vì thế, nhiều lái xe taxi hoặc xe bus, xe tải hay thậm chí cả những sinh viên muốn lấy bằng lái xe thường giấu koutsuanzen ở dưới ống tay áo, treo bùa ở phía sau gương hoặc gắn vào bảng điều khiển của xe. Chiếc bùa không chỉ giúp tài xế yên tâm mà còn khiến hành khách cũng thấy thoải mái hơn, đặc biệt là những người chuẩn bị cho kì thi sát hạch lấy bằng lái xe.

縁結び “enmusubi” - Bùa cầu duyên

Chuyện tình cảm hẳn khiến nhiều người đau đầu và Omamori cũng có thể giúp chuyện tình cảm của bạn tốt hơn. Tình yêu phức tạp nên Omamori cũng có nhiều loại khác nhau cho tình cảm khác nhau: tình yêu lứa đôi, tình cảm gia đình,...

Người độc thân

Nếu bạn đang độc thân thì bạn có thể chọn một chiếc bùa tình duyên cơ bản với lời cầu nguyện mang mọi người xích lại gần nhau hơn, tương tác và kích thích cho một mối quan hệ nảy nở. Nhưng đừng lệ thuộc quá vào chiếc bùa này hãy bước ra ngoài để tìm kiếm những mối quan hệ lâu dài và hạnh phúc của riêng bạn.

Cặp đôi

Những chiếc omamori này được bán theo cặp và với hai màu xanh - hồng dành cho 2 người. Cặp omamori này phù hợp để củng cố mối quan hệ tình cảm. Những chiếc omamori cầu tình duyên luôn là vật mà FA khao khát có cùng với người yêu tương lai. 

các loại Omamori

Những người đã kết hôn

Khác với những cặp đôi, những người đã kết hôn thì số chẵn được coi là không may mắn. Vì thế, Omamori cho người đã kết hôn thường chỉ là một cái và họ sẽ chia sẻ nó. Thường thì Omamori dành cho đối tượng này to hơn với mặt trước màu trắng và hình ảnh của con hạc hoặc bông hoa.

Người mẹ sắp sinh 

Omamori dành riêng cho người mẹ chuẩn bị đón đứa con chào đời, được biết với tên gọi là anzan 安産. Những chiếc bùa may mắn này giúp người mẹ và gia đình an tâm “mẹ tròn con vuông”.

Gia đình

Có bộ Omamori riêng dành cho mọi thành viên trong gia đình, những chiếc bùa này là sự gợi nhớ đến tình yêu vô bờ bến giữa cha mẹ và con cái và tiếp tục củng cố hôn nhân khi gặp những khó khăn trong cuộc sống. Những chiếc bùa dành cho trẻ con thường thêu kèm những hình nhân vật  hoạt hình ngộ nghĩnh đáng yêu, như Hello Kitty, Gấu Brown.

開運 “kaiun” - Bùa tìm kiếm may mắn

các loại Omamori

Một vài người chỉ có mong muốn đơn giản là có thêm một chút may mắn. Nếu bạn không có bất kỳ mục tiêu cụ thể nào hoặc đơn giản là muốn có một vật kỷ niệm từ ngôi đền để lưu giữ chuyến viếng thăm đến đây của bạn, một chiếc bùa may mắn kaiun là sự lựa chọn tốt nhất. Bạn không cần phải áp đặt theo hướng dẫn cụ thể nào, bạn có thể mang chiếc bùa này theo mình đến bất cứ đâu.

幸せ “shiawase” - Chiếc bùa mang đến hạnh phúc

các loại Omamori

Omamori có mang năng lượng tích cực để giúp cuộc sống của người mang nó tốt hơn. Nó thì thầm một gợi ý nhỏ, trước hết, giữ cho chính mình hạnh phúc. Hạnh phúc của một người có thể bị tước đi vì người khác, hoặc đổi lấy lợi ích khác, và Omamori như một người nhắc nhở bạn phải lùi lại và nhớ lại cuộc sống là gì, bạn cần gì. Chỉ khi sống ở hiện tại, không bận tâm về quá khứ hay lo lắng cho tương lai thì bạn mới có thể cảm nhận được hạnh phúc trong mọi thứ xung quanh.

Các bạn đã chọn được chiếc bùa Omamori may mắn của mình chưa? Cùng khám phá thêm các văn hóa khác cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei nhé!

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị