Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Những điều thú vị trong trang phục Yukata Nhật Bản mà bạn nên biết!
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Những điều thú vị trong trang phục Yukata Nhật Bản mà bạn nên biết!

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Trang phục Yukata Nhật Bản thật ra cũng là một loại Kimono nhưng lại có những điểm hoàn toàn khác biệt. Vậy Yukata khác Kimono ở những điểm nào. Hãy cùng trung tâm tiếng Nhật Kosei tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nguồn gốc của trang phục Yukata Nhật Bản

Yukata là một loại Kimono truyền thống của Nhật Bản mặc vào mùa hè. Được khởi nguồn từ Yukatabira (áo choàng tắm) sợi bông dành cho giới quý tộc mặc khi tắm bồn nước nóng để tránh bị bỏng, đổ mồ hôi và để giấu đi làn da của họ. 

yukata nhật bản, trang phục yukata nhật bản

Loại trang phục này thường được làm bằng vải bông mát mẻ và thoáng khí, đòi hỏi người mặc phải có juban (áo lót Kimono), Yukata có thể được mặc mà không cần đến juban và tabi (vớ Nhật Bản). vì vậy, khiến yukata cực kỳ thoải mái vào mùa hè. Yukata đi cùng với geta (guốc gỗ truyền thống của Nhật Bản). Geta trông giống như dép đi biển với hanao (quai dép) để đi vào. Những người phụ nữ và trẻ em gái đính phụ kiện trên hanao làm điểm nhấn, hoặc mang pokkuri (geta với đế dày) để thể hiện tính cách hay kawaii (dễ thương).

Trong những thú vui khi mặc Yukata là lựa chọn obi (dải lưng thêu) để kết hợp cùng. Nếu Yukata có màu lạnh, bạn có thể chọn obi màu sắc ấm áp để làm cho nó nổi bật. Ngoài những obi truyền thống, một số phụ nữ ngày nay chọn obi màu sáng, vật liệu trong suốt và cột obi thành hình hoa hay đôi cánh ở phía sau. Trang phục Yukata Nhật Bản rất phổ biến đối với thiếu nữ khi họ tham gia các sự kiện vào mùa hè như lễ hội bắn pháo hoa, lễ hội Bon-Odori. Trong những năm gần đây, Yukata đầy màu sắc với hoa văn hiện đại đã xuất hiện và nhiều phụ nữ thích mặc Yukata với obi (dải lưng thêu) và geta (guốc gỗ)...

Hiện tại, Yukata được nhiều người nhận định như một loại trang phục để dạo chơi mùa hè, đối với một số cô cậu thanh niên thì đây cũng là một hình thức cạnh tranh vẻ ngoài và thời trang nên cũng từ đó thế giới Yukata được tô điểm nhiều màu sắc rực rỡ hẳn lên. Có thể nói, tuy vẻ ngoài đã khác trước khá nhiều, thế nhưng loại vật liệu chính là vải bông, và cách may không có lớp vải lót vẫn không hề thay đổi.

3 món đồ không thể thiếu khi diện cùng trang phục Yukata Nhật Bản

- Yukata: Yukata gồm phần tay áo, cổ áo và phần thân. Mặc yukata bằng cách chồng các phần vạt áo lên nhau như quấn vào cơ thể.

- Thắt lưng Obi: Là mảnh vải buộc quanh bụng để cố định Yukata vào cơ thể. Người Nhật có rất nhiều cách buộc Obi, nhưng cho đến giờ kiểu Obi truyền thống buộc theo hình ruy băng vẫn được ưa chuộng hơn cả vì dễ dàng thực hiện hơn việc tự mình buộc.

- Guốc geta: loại guốc truyền thống của Nhật Bản, được làm từ gỗ và là phụ kiện đi kèm khi diện Yukata.

yukata nhật bản, trang phục yukata nhật bản

Trang phục Yukata Nhật Bản không phải là Kimono?

Rất nhiều người hay lầm tưởng về 2 loại trang phục này, bởi chúng có hình dáng bên ngoài có phần tương đồng nhau. Nhưng nếu để ý kĩ chúng ta có thể nhận ra chúng rất khác nhau về: chất liệu, giá cả, thậm chí là cả về cách mặc. 

Trang phục Yukata Nhật Bản thường mặc vào mùa hè vì thời tiết nóng bức, với Yukata nữ chỉ cần một lớp lót mỏng và choàng Yukata lên bên ngoài, thắt một chiếc đai Obi ngang lưng là xong. Còn đối với Kimono thì tỉ mỉ và nhiều lớp áo và cần phải người có bằng cấp về trang phục này thì mới có thể mặc cho người khác được.

yukata nhật bản, trang phục yukata nhật bản

Yukata Nhật Bản mỏng nhẹ và giá cũng phải chăng hơn Kimono nên được nhiều người yêu thích và đều có thể sắm được.

Ngoài ra, Yukata cũng giống Kimono là loại áo dành cho cả nam và nữ. Loại của nam sẽ khác của nữ về chất liệu, kích thước, màu sắc và cách thắt lưng Obi.

yukata nhật bản, trang phục yukata nhật bản

Hi vọng bài viết về những điều thú vị trong trang phục Yukata Nhật Bản mà bạn nên biết sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích đến cho các bạn đọc!

Tin liên quan:

>>> Dondo-Yaki - Lễ hội đốt bùa truyền thống Nhật Bản có 1 không 2!

>>> Lễ hội Setsubun của Nhật Bản có điều gì đặc biệt?

>>> Thói quen quấn khăn đội đầu của người Nhật khi tắm suối nước nóng

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị