Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Tuyệt đối không làm bất cứ những điều này khi đi tàu điện ở Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Tuyệt Đối Không Làm Bất Cứ Những Điều Này Khi Đi Tàu Điện Ở Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Nói chuyện, ngồi trên sàn, để đồ bừa bãi, chen lấn, nghe điện thoại, trang điểm,... là những điều bạn không nên làm khi đi tàu điện. Thay vào đó, thì bạn cần cư xử như thế nào cho đúng chuẩn mực? Cùng Kosei tìm hiểu thêm về văn minh sử dụng tàu điện của người Nhật nhé!

VĂN HÓA NHẬT BẢN

 

>>> Loại hình dịch vụ cho thuê người yêu của giới trẻ Nhật Bản

>>> Nói lòng vòng - một nét riêng trong văn hóa giao tiếp của người Nhật Bản

 

Tuyệt đối không làm bất cứ những điều này khi đi tàu điện ở Nhật Bản

 

 

 

đi tàu điện ở nhật

 

 

 

 

Nếu ở Việt Nam, xu bus là phương tiện công cộng thiết yếu thì tại Nhật Bản, Tàu điện là phương tiện công cộng được sử dụng  rộng rãi nhất. Nhật Bản tạo được thiện cảm và sự chú ý của các du khách  một phần cũng từ thói quen văn minh khi sử dụng tàu điện của họ.

 

Có một sự khác biết lớn trong văn hóa sử dụng phương tiện công cộng ở Việt Nam và Nhật Bản đó là văn hóa xếp hàng. Quả thực, mỗi đất nước đều có lối suy nghĩ và phong cách sống riêng. Người Việt thích phương tiện cá nhân hơn là phương tiện công cộng như xe bus, vì nó thuận tiện cho việc di chuyển và có thể chủ động về mặt thời gian.

Ngược lại, người Nhật ưu tiên phương tiện công cộng. Tất nhiên, Việt Nam có khoảng cách lớn về tốc độ phát triển so với Nhật Bản. Nhưng để nói về văn hóa ứng xử thì chúng ta cũng nên học tập nước bạn.

 

Thay vì xúm lại thành một nhóm đông để chờ xe bus như Việt Nam, thì ở những nhà ga lớn của Nhật, có rất nhiều tàu có lộ trình khác nhau và cùng dừng chung 1 địa điểm. Khi bạn đã xác định  được số ga mình đi, bạn sẽ phải tìm chỗ đứng phù hợp. Để tránh ảnh hưởng trong việc hành khách lên xuống tàu, người Nhật sẽ xếp hàng để di chuyển, điều này sẽ giúp họ di chuyển nhanh hơn. 

 

Tại các sảnh đợi tàu có các kí hiệu riêng để nhận biết tàu như hình tam giác, vòng tròn và màu sắc để biết cửa tàu nào sẽ mở. Các kí hiệu báo hiệu cho hành khách biết được số ghế còn tróng trên tàu và ghế ưu tiên. Mỗi tàu đều có kí hiệu riêng, kí hiệu này là đặc điểm quan trọng giúp hành khách kiểm tra thời gian tàu chạy ở trên bảng số  và số của nơi tàu đợi.

Ví dụ, nếu bạn muốn đi tàu đến Kyoto, bạn nên đi đến ở ga số 3 và tìm nơi đứng có  kí hiệu vòng tròn từ 3 đến 6.

 

 

đi tàu điện ở nhật

 

 

 

Xếp hàng khi đợi tàu

Vào giờ cao điểm, xếp hàng là một hành động vô cùng lịch sự và đúng đắn, việc xếp hàng sẽ tránh được tình trạng chen lấn xô đẩy, đồng thời giúp cho việc di chuyển lên ga thuận tiện hơn. Ngoài ra còn giúp các hành khách trên tàu đi xuống nhanh chóng. 

 

 

Không nói chuyện điện thoại trên tàu

Ở Nhật Bản, nói chuyện điện thoại trên tàu là một điều tối kỵ. Nếu vô tình có một tiếng chuông điện thoại reo lên, người Nhật thường lờ đi và tránh trả lời điện thoại trên tàu, hoặc đó là một cuộc điện thoại quan trọng thì họ sẽ trả lời một cách nhanh chóng.

Thông thường khi lên tàu, điện thoại sẽ được đặt ở chế độ máy bay để tránh làm phiền đến người xung quanh. Thậm chí, ở một số ga, người giám sát còn luôn nhắc nhở hành khách tắt điện thoại để tránh kích động với những người có tiền sử bệnh tim.

Người Nhật rất hạn chế nói chuyện hay gây ra tiếng ồn trên tàu. Trong những năm gần đây, chúng ta thường bắt gặp hình ảnh những người Nhật chăm chú đọc sách trên tàu, đó vừa là một phương thức giải trí, vừa là một cách để tránh ảnh hưởng đến người khác. 

 

 

Cư xử văn minh, lịch sự khi đi tàu điện

Du khách sẽ luôn thoải mái với phong cách và hành động đúng mực, tinh tế của người dân Nhật Bản. Bạn cần tránh những hành xử không đúng khi đi tàu, vì như vậy sẽ làm mọi người xung quanh khó chịu, không nên ngồi trên sàn tàu, để hành lí lộn xộn, trang điểm, nói chuyện,... Hầu hết người dân Nhật Bản đều tránh những điều trên và họ coi đó như là những điều tối kỵ.

 

Tiếp tục theo dõi koisei.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức văn hóa Nhật Bản tại đây nhé! >>> Thật bất ngờ với văn hóa tắm onsen và quy tắc bắt buộc ở Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị