Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Hướng dẫn cách làm bánh Dango Nhật Bản đúng chuẩn
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Hướng dẫn cách làm bánh Dango Nhật Bản đúng chuẩn

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Những loại bánh của Nhật Bản luôn tạo sự thu hút với nhiều thực khách trên toàn thế giới từ cách chế biến công phu và tỉ mỉ này của người Nhật. Trong các loại bánh nổi tiếng của Nhật Bản, bánh Dango cũng là một loại bánh vô cùng nổi tiếng. Cùng tìm hiểu cách làm loại bánh này trong bài viết sau đây nhé!

Sự ra đời của bánh Dango Nhật Bản

Tên gọi

Là loại bánh đặc trưng, phổ biến và truyền thống của Nhật Bản và có tên gọi là Dango. Nó tương tự như bánh Mochi nhưng mang những hương vị thơm ngon và hấp dẫn riêng biệt.

 

cách làm Dango, làm dango, bánh dango nhật bản mua ở đâu

 

Đối với người Việt Nam thì đây được coi là bánh trôi của Nhật bởi vì hình dáng và cách làm giống với bánh trôi của Việt Nam. Nhưng gọi tên bánh theo một cách tinh tế và hoa mỹ có thể gọi là bánh đoàn tử. Tuy là bánh trôi nhưng loại bánh này của Nhật Bản khác hoàn toàn với bánh trôi của người Việt.

Tên gọi của bánh sẽ có những sự thay đổi với các cách chế biến khác nhau hoặc được bọc những loại nhân khác nhau sẽ có những tên gọi riêng biệt cho từng loại và được dùng vào những dịp đặc biệt hay ngay cả những ngày bình thường tại Nhật Bản.

Sự ra đời của bánh Dango Nhật Bản

Bánh Dango có nguồn gốc xuất xứ từ lâu đời trong thời Nhật Bản cổ đại. Là món ăn phổ biến trong đời sống ẩm thực của người Nhật lâu đời. Loại bánh này không trở nên nổi tiếng và không trở thành điểm nhấn trong ẩm thực Nhật Bản. Điều này xuất phát từ lý do đây chỉ là một món ăn chơi và không phải là thực đơn chính trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

 

cách làm Dango, làm dango, bánh dango nhật bản mua ở đâu

 

Mặc dù có xuất xứ từ lâu đời trước đây nhưng đối với người Nhật loại bánh này không có nhiều sự đặc sắc. Họ xem đây chỉ là một món ăn bình dị góp phần đa dạng các món ăn trong văn hóa ẩm thực của mình.

Ý nghĩa

Món ăn này thường được người dân Nhật Bản dùng để trưng bày mâm cúng vào ngày rằm tháng 8 hằng năm. Ý nghĩa để cúng trăng tròn cũng như dâng lên thần linh loại bánh này với mong muốn cầu cho mọi điều thuận lợi với mùa lúa gặt sắp tới.

Bánh được dùng để cúng tùy vào mỗi khu vực sẽ có những hình dạng khác nhau, phổ biến nhất vẫn là loại hình tròn. Người Nhật sẽ xếp bánh chồng lên nhau thành từng tầng và ở tầng cao nhất sẽ là nơi trang trí bánh dango với hình dạng một chú thỏ ngọc đang ngắm trăng.

Cách làm bánh Dango Nhật Bản đúng chuẩn

* Nguyên liệu:

- Bột gạo, bột nếp, bột bắp.

- Đường, nước ấm.

- Nước tương.

- Nước mirin.

- Xiên que bằng tre.

 

cách làm Dango, làm dango, bánh dango nhật bản mua ở đâu

 

* Cách làm:

- B1: Trộn bộn gạo và bột nếp cùng với đường lại cho đều. Tiếp đó, cho ít nước ấm vào đảo đều cho hỗn hợp đều tay đến khi thật mịn. 

- B2: Chia bột ra từng phần và nặn thành hình tròn hoặc hình khác tuỳ theo sở thích.

- B3: Đun 1 nồi nước thật sôi và cho phần bột đã nặn vào. Chú ý, khi bột chín sẽ nổi lên trên mặt nước. Các bạn cần vớt ra và cho vào một tô nước lạnh để bánh không bị nhão.

- B4: Sử dụng xiên que bằng tre xiên những chiếc bánh vào. Bạn có thể trình bày 3 hay 4 viên 1 xiên và đem nướng đều 2 mặt.

- B5: Đun hỗn hợp gồm nước lạnh, nước tương, rượu mirin cho sôi. Tiếp theo, hoà tan ít bột bắp pha cùng nước hoà tan trong 1 cái chén nhỏ rồi cho vào hỗn hợp đang đun cho đến khi sệt nhẹ lại.

- B6: Rưới phần hỗn hợp nước tương sệt lên mặt bánh đã được nướng rồi thưởng thức thôi.

Những điều kỳ thú về bánh Dango Nhật Bản

Tại Nhật Bản món bánh Dango này là một trong những món ăn được sử dụng nhiều vào ngày lễ trung thu Otsukimi. Vào ngày lễ này người Nhật thường ăn loại bánh Tsukimi dango cùng với một số loại hoa quả và thưởng thức cùng một chén trà ngon để tăng hương vị. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời đối với người Nhật.

 

cách làm Dango, làm dango, bánh dango nhật bản mua ở đâu

 

Vào những ngày lễ trung thu này sau khi cúng bánh dango xong mọi người sẽ để bánh ngoài hiên, khi các trẻ con tự ý đến lấy bánh ăn sẽ mang lại sự may mắn. Đây cũng là một trong những nét văn hóa tín ngưỡng tâm linh đối với người dân Nhật về ngày lễ này cũng như món bánh đặc trưng của ngày lễ này.

Món bánh Dango Nhật Bản là món bánh quen thuộc với nhiều người dân Nhật Bản. Món bánh này giống với bánh trôi của Việt Nam, nhưng cách chế biến độc đáo của người Nhật đã tạo nên một hương vị đặc trưng riêng cho món bánh này. 

Tuy không phải là món bánh nổi bật trong nền ẩm thực Nhật Bản, nhưng bánh Dango Nhật Bản lại mang đến nhiều ý nghĩa đặc biệt và được người dân nơi này rất yêu thích.

Trên đây là bài viết của trung tâm tiếng Nhật Kosei về loại bánh Dango Nhật Bản. Hi vọng những thông tin này đã mang lại cho các bạn đọc nhiều điều bổ ích.

Tin liên quan:

>>> Các loại bánh mochi hấp dẫn nhất tại Nhật

>>> Khám phá món bánh Nhật Bản ngon trứ danh-Okonomiyaki

>>> Các loại bánh mochi ở Nhật Bản

>>> Bánh trung thu Nhật Bản như thế nào? Có giống như ở Việt Nam không?

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị