Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Khám phá trang phục Hakama trong ngày lễ tốt nghiệp học sinh Nhật
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Khám phá trang phục Hakama trong ngày lễ tốt nghiệp học sinh Nhật

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Các bạn có biết vào ngày tốt nghiệp học sinh Nhật Bản mặc gì không? Hãy cùng Kosei khám phá trong bài viết sau đây nhé!

Khái niệm và nguồn gốc về trang phục Hakama Nhật Bản (袴)

Khái niệm

Hakama là một loại trang phục được mặc để che vùng dưới thắt lưng trong bộ Kimono. Hoặc bạn cũng có thể hiểu, đó chính là chiếc quần bên ngoài bộ Kimono. Khi mặc, trước hết bạn vẫn phải mặc Kimono như bình thường và buộc chiếc quần Hakama bằng một sợi dây.

cách mặc hakama, trang phục hakama, hakama nhật bản review

Nguyên mẫu của Hakama được thiết kế vào thời Yayoi, và trong thời kỳ đầu, Hakama chủ yếu được sử dụng bởi các chàng trai và được coi như một bộ lễ phục.

Hakama đã trở thành trang phục chủ yếu của các thiếu nữ trong đền thờ Thần đạo và trang phục bắn cung Kyudo. Ngày nay, Hakama là trang phục nghi lễ tốt nghiệp của nữ sinh trung học và đại học Nhật Bản hiện đại, cũng như trong dịp lễ trưởng thành.

Nguồn gốc của trang phục Hakama

Nguồn gốc của trang phục Hakama có từ thời Kofun. Vào thời điểm đó, đây là lễ phục dành cho phụ nữ và nam giới cấp cao, không liên quan gì đến lễ tốt nghiệp hay lễ trưởng thành.

Sau đó, đến thời Minh Trị thì số lượng sinh viên nữ tăng đều đặn, và các cô gái này trong lễ tốt nghiệp, luôn cố gắng rũ bỏ vẻ ngoài quen thuộc thường ngày của mình để trở nên trưởng thành và lộng lẫy hơn trong những bộ Hakama. Đây là khởi đầu của cho phong tục học sinh, sinh viên nữ mặc Hakama tại lễ tốt nghiệp.

Khám phá một số loại trang phục Hakama Nhật Bản

cách mặc hakama, trang phục hakama, hakama nhật bản review

Machiari-bakama

Loại Hakama có hình dạng giống như một chiếc quần với một vách ngăn nông. Ở Nhật thì hình ảnh Machiari-bakama thường gắn liền với hình ảnh những nữ tu sĩ trong đền thờ Shinto. Giống như Andon-bakama, Machiari-bakama có cả loại dành cho nam và nữ, và nó cũng được dùng làm Hakama cho các buổi lễ tốt nghiệp.

Umanori-bakama

Trong 3 loại Hakama thì đây là loại có hình dạng giống một chiếc quần nhất và có vách ngăn sâu. Vách ngăn sâu hơn để không bị vướng khi cưỡi ngựa. Đây là bộ Hakama được sử dụng cho nam giới thời xưa, và không được mặc trong lễ tốt nghiệp.

Andon-bakama

 

Hakama có hình dạng giống như một chiếc váy dài không có vách ngăn. Có cả loại dành cho nam và nữ, với sự khác biệt là nam giới có tấm Koshi-ita, còn Hakama nữ thì không. Koshi-ita là phần giống như tấm ván cứng trên lưng Hakama. Việc sử dụng koshi ita dường như đã bắt đầu vào khoảng đầu thời kỳ Edo hoặc có thể là cuối thế kỷ 16. Loại Hakama này rất phổ biến trong các buổi lễ tốt nghiệp ở Nhật.

Tại sao trang phục Hakama Nhật Bản chỉ được mặc trong lễ tốt nghiệp?

cách mặc hakama, trang phục hakama, hakama nhật bản review

- Hợp làm trang phục lịch sự.

Trở lại về trước thời Minh Trị, Hakama là trang phục được mặc bởi những nữ phục vụ trong triều đình trong thời kỳ Heian. Vào thời Minh Trị, Hakama nữ mới được thiết kế như một bộ đồng phục nữ sinh, được chấp nhận rộng rãi như một trang phục gọn gàng phù hợp với mục đích học tập. Không phải Kimono hay Yukata, mà Hakama mới được chọn làm đồng phục không chỉ vì nó dễ di chuyển mà còn vì nó vừa sang trọng, vừa lịch sự. Từ lịch sử này, ta có thể hiểu tại sao Hakama được mặc trong lễ tốt nghiệp.

- Có mối liên hệ giữa Hakama và việc học hành.

Hakama được sử dụng làm đồng phục tại các trường nữ sinh và các giáo viên cũng mặc Hakama vào thời Minh Trị. Ở thời điểm đó, tỷ lệ nhập học của học sinh nữ vào trường trung học rất thấp, và những nữ học sinh trung học thời đó, có thể nói là những cô gái rất được ngưỡng mộ. Diện mạo Hakama của họ là biểu tượng cho thân phận "nữ sinh" mà nhiều cô gái Nhật thời điểm đó đều ao ước.

cách mặc hakama, trang phục hakama, hakama nhật bản review

- Được coi như một lời tạm biệt khi ra trường.

Nhiều giảng viên tham dự lễ tốt nghiệp cũng mặc Hakama và họ thường nói "điều này là dành cho các sinh viên tốt nghiệp" khi được hỏi tại sao họ mặc Hakama. Mặc một bộ Hakama khác với bộ quần áo thường ngày, để tóc kiểu phù hợp với Hakama và tham dự buổi lễ tốt nghiệp thể hiện mong muốn được tự mình tiễn đưa các học trò yêu quý của các giảng viên, vì đây là ngày vô cùng đặc biệt. Lễ tốt nghiệp cũng đánh dấu ngày mà các sinh viên sẽ rời khỏi vòng tay của các thầy cô, mỗi người một con đường và bước ra cuộc đời.

Trên đây là thông tin về trang phục Hakama Nhật Bảntrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng bài viết đã mang lại cho các bạn nhiều điều bổ ích về văn hoá Nhật Bản.

Tin liên quan:

>>> 16 trang phục truyền thống Nhật Bản

>>> Tổng hợp 40 từ vựng về các loại trang phục

>>> Đúc kết sự thật về trang phục truyền thống Kimono Nhật Bản, bạn có biết?

>>> Tên các loại trang phục hàng ngày trong tiếng Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị