Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Omikuji là gì? Phong tục rút quẻ bói Omikuji Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Omikuji là gì? Phong tục rút quẻ bói Omikuji Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Người Nhật thường đến đền thờ để xin Omikuji nhằm đưa ra quyết định cho mình. Đây là một kiểu quẻ bói của người Nhật được sử dụng từ thời xa xưa, mang đến những ý nghĩa đặc biệt trong đời sống tinh thần. Cùng Kosei tìm hiểu về phong tục rút quẻ bói Omikuji Nhật Bẩn trong bài viết dưới đây nhé!

Quẻ bói Omikuji Nhật Bản bắt nguồn từ đâu?

 

phong tục rút quẻ bói Omikuji Nhật Bản, bói giấy omikuji, omikuji là gì, quẻ bói omikuji

 

Omikuji là gì? Ở Nhật vào thời kỳ xa xưa, khi có các quyết định trọng đại liên quan đến quốc gia, người kế vị thì những vị Thiên hoàng của Nhật sẽ lắng nghe ý kiến của các vị thần linh. Họ sẽ đến đền thờ Thần đạo để xin ý kiến thông qua việc rút quẻ bói. Đó cũng là sự bắt đầu và là nguồn gốc của Omikuji.

Sau này, phong tục đó không còn được sử dụng nữa mà thay việc rút quẻ bói Omikuji Nhật Bản bằng việc tiên đoán vận mệnh, may mắn cho mọi người dân. Với quẻ bói này đã trở thành một điều linh thiêng, mang ý nghĩa về mặt tín ngưỡng của người Nhật, nhưng không còn quá nặng nề như thời kỳ trước đây.

Quẻ bói Omikuji được tạo ra bởi Ryoigen vào những năm 912 – 985. Vị trụ trì này là người thứ 18 trụ trì ngôi chùa Enryakuji. Nhưng thời điểm đó Omikuji chưa được phổ biến, phải đến thời kỳ Kamakura nó mới được sử dụng trong việc tiên đoán vận mệnh của con người.

Phong tục rút quẻ bói Omikuji Nhật Bản phổ biến ra sao?

 

phong tục rút quẻ bói Omikuji Nhật Bản, bói giấy omikuji, omikuji là gì, quẻ bói omikuji

 

Phong tục rút quẻ Omikuji ở Nhật ngày nay rất phổ biến. Đặc biệt với nền tín ngưỡng của người Nhật, thì khi họ muốn biết được vận mệnh của mình trong dịp năm mới sẽ đến chùa để rút quẻ bói này. Phong tục này được duy trì xuyên suốt mỗi năm và hầu hết mọi người dân đều muốn biết được mình có gặp may mắn trong năm tiếp theo hay không. Cho đến hiện nay, phong tục này đã được phổ biến với cả những người nước ngoài, khách du lịch và có mặt tại hầu hết các đền thờ, chùa chiền ở Nhật.

Tại các đền thờ và chùa chiền ở Nhật Bản, khi xin quẻ bạn sẽ tốn phí. Với mức phí ở đây chỉ từ 100 – 200 yên, không quá cao. Mức phí này tương tự như việc bạn cúng dường công đức cho chùa. Tại một số ngôi chùa, trên bàn cạnh hộp đựng quẻ sẽ có các khe để bạn bỏ tiền vào, một số nơi sẽ có các quầy để bạn mua quẻ.

 

phong tục rút quẻ bói Omikuji Nhật Bản, bói giấy omikuji, omikuji là gì, quẻ bói omikuji

 

Trước khi rút quẻ bói Omikuji này, bạn nên thăm viếng và lễ bái đền chùa. Hầu hết, mọi người sẽ thực hiện điều này trước khi xin quẻ nhằm thể hiện sự tôn kính với các vị Thần, cũng như thể hiện tấm lòng của mình. Tại các đền chùa ở Nhật, trước khi vào lễ bái bạn sẽ phải thực hiện nghi thức rửa sạch tay và miệng ở khu vực Chouzuya, được gọi là giếng tẩy rửa. Đây là một phong tục đặc trưng có mặt ở hầu hết mọi ngôi đền chùa tâm linh ở Nhật. Mục đích của điều này nhằm thanh lọc cơ thể trước khi bước vào chánh điện, nơi các vị thần linh cư ngụ.

Sau khi đã viếng và lễ bái các vị Thần, bạn sẽ đi ra khu vực rút quẻ xăm. Sẽ có một hộp gỗ hay hộp thiếc để lấy thẻ tre đánh số của quẻ xăm. Trước khi xin que, bạn nên thành tâm cầu khấn các vị thần, cũng như tập trung về điều mà mình muốn biết, muốn cầu xin. Tiếp đến, bạn sẽ lắc hộp để quẻ xăm rơi ra ngoài. Từ quẻ xăm này, với số tương ứng bạn di chuyển đến nơi chứa các hộp đựng quẻ xăm Omikuji. Những lá xăm này được đựng trong một tủ gỗ với các ngăn kéo theo số quẻ xăm tương ứng.

Quy trình rút quẻ bói Omikuji ra sao?

- Thứ tự quẻ bói Omikuji Nhật Bản:

Quẻ bói Omikuji được tính theo thứ tự riêng biệt từ Đại cát đến Hung cát. Có tất cả 13 loại Omikuji, một số nơi sẽ chỉ có 7 loại. Từ đó thứ tự của quẻ bói sẽ được tính với 2 loại như sau:

+ Daikichi > Kichi > Chu-kichi > Sho-Kichi > Sue-kichi > Kyo > Daikyo. (Tương đương: Đại cát > Cát > Trung cát > Tiểu cát > Vô cát > Hung > Đại hung).

+ Daikichi > Chu-kichi > Sho-kichi > Kichi > Sue-kichi > Kyo > Daikyo. (Tương đương: Đại cát > Trung cát > Tiểu cát > Cát > Vô cát > Hung > Đại hung).

Dựa vào từng đền mà sẽ có những sự thay đổi khác nhau. Vì vậy, trước khi rút quẻ bói thì bạn nên hỏi trực tiếp những người trong đền để hiểu rõ hơn theo từng cách tính khác nhau.

- Nội dung quẻ bói:

 

phong tục rút quẻ bói Omikuji Nhật Bản, bói giấy omikuji, omikuji là gì, quẻ bói omikuji

 

Giống như các quẻ xăm ở Việt Nam, Omikuji cũng sẽ có nội dung về các nguyện vọng, những dự đoán về tương lai, vận mệnh của người xin quẻ trong một năm tới, chuyện về tình yêu, học  tập, công việc, buôn bán, bệnh tật và cả tiền bạc. Tùy vào từng loại quẻ bói mà bạn rút được sẽ biểu thị là quẻ tốt hay xấu.

Trên đây là bài viết về phong tục rút quẻ bói Omikuji Nhật BảnTrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng, bài viết đã mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn đọc về văn hoá Nhật Bản.

Tin liên quan:

>>> Những điều bạn cần phải biết về Chùa Vàng Nhật Bản Kinkakuji

>>> Chùa Asakusa Nhật Bản - Một trong những ngôi chùa cổ nhất Tokyo

>>> Khám phá lễ chùa Hatsumode Nhật Bản đầu năm

>>> Nổi tiếng “Khách đi một về hai”, ngôi đền cầu duyên Jishu Jinja là thiêng bậc nhất Nhật Bản cho hội FA

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị