Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Tại sao nấm Matsutake của Nhật Bản lại quý hiếm đến vậy?
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Tại sao nấm Matsutake của Nhật Bản lại quý hiếm đến vậy?

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Nấm Matsutake của Nhật Bản là một loại nấm vô cùng quý hiếm tại Nhật Bản. Vậy thật sự nấm Matsutake là loại nấm như thế nào? Tại sao Matsutake lại đắt đến thế? Hãy cùng Kosei tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu qua về nấm Matsutake của Nhật Bản

nấm matsutake của nhật bản, nấm matsutake, nấm matsutake nướng

Tên gọi của nấm Matsutake

Matsutake là một loại nấm vô cùng nổi tiếng trên thế giới và chỉ được tìm thấy tại những nơi có khí hậu đặc biệt. Matsutake có tên quốc tế là Tricholoma Matsutake, tại Việt Nam nó còn có tên gọi là nấm trùng nhung.

Hình dáng và màu sắc nấm Matsutake

Như các loại nấm khác, nấm Matsutake của Nhật Bản có màu nấm sậm, gần giống với màu gỗ của cây tùng. Toàn bộ thân nấm có màu nâu và tương tự như màu gỗ mục, vì thế mà để có thể tìm thấy loại nấm này thì phải chú ý thật kỹ mới phát hiện được.

Hương vị nấm Matsutake

Đó là hương vị tình thế trong ẩm thực, giúp gia tăng hương vị của món ăn. Sự đặc biệt trong loại nấm này đó là hương vị vô cùng đa dạng nên có thể kết hợp với rất nhiều món ăn khác nhau. 

Nấm Matsutake Nhật Bản trở nên phổ biến và nổi tiếng trên toàn thế giới là nhờ vào cách chế biến của người Nhật và được người Nhật sử dụng để làm ra những món ăn thơm ngon đặc biệt.

Tại sao nấm Matsutake của Nhật Bản lại quý hiếm đến vậy?

nấm matsutake của nhật bản, nấm matsutake, nấm matsutake nướng

- Là một trong những loài thực vật quý hiếm trên thế giới. Ở Nhật Bản, nấm Matsutake càng khẳng định sự đặc biệt của mình hơn khi đây chính là loại thực vật duy nhất sống sót và phát triển sau thảm họa bom nguyên tử trong thế chiến thứ hai ở đất nước này. 

- Nấm Matsutake của Nhật Bản chỉ mọc vào thời điểm tháng 8 hàng năm. Đây chính là thời điểm có thời tiết thích hợp giúp nấm sinh sôi, nảy nở dưới các gốc cây thông, cây tùng. Và hết tháng 8 thì nấm sẽ không mọc nữa và chỉ mọc trở lại vào tháng 8 năm sau. Vì chỉ mọc một năm một lần và thời điểm mọc ngắn nên nấm Matsutake càng trở nên quý hiếm và đắt đỏ hơn.

- Nấm Matsutake của Nhật Bản chỉ mọc dưới gốc cây thông, cây tùng nhờ vào các điều kiện thuật lợi của thời tiết, cũng như do các vi khuẩn nằm dưới rễ cây gây ra. Thế nhưng, việc đem nấm đi nhân giống và trồng nhân tạo đã rất nhiều lần thất bại vì nấm không thể sống và mọc được. Vì thế mà con người chỉ có thể thu hoạch nấm trong thiên nhiên.

nấm matsutake của nhật bản, nấm matsutake, nấm matsutake nướng

Nấm Matsutake đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như: hàm lượng protein cao, cung cấp đủ nhu cầu sắt cho cơ thể, ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm tiêu chảy, tăng cường xương và răng, giảm kích thước của dạ dày,...

- Muốn chế biến được nấm Matsutake, cần phải trải qua nhiều giai đoạn công phu, có người am hiểu và tay nghề cao thì mới mang đến những món ăn có hương vị thơm ngon và vẫn giữ được hương vị đặc trưng của nấm.

Những món ăn ngon với nấm Matsutake của Nhật Bản

Nấm Matsutake nướng than

nấm matsutake của nhật bản, nấm matsutake, nấm matsutake nướng

Là một món ăn được rất nhiều người ưa thích. Để làm món nấm Matsutake mushroom nướng than hoa thì nấm sau khi được sơ chế sạch sẽ được nướng trên than hoa trong một thời gian ngắn, cho đến khi lớp vỏ bên ngoài chuyển sang màu vàng là có thể thưởng thức được.

Nấm Matsutake cùng cá Sugi nướng

Sugi là một loại cá có hương vị ngọt tự nhiên và thơm ngon, hấp dẫn. Loại cá này khi được nướng cùng Matsutake mushroom sẽ mang đến hương thơm đặc trưng, giúp kích thích vị giác của người dùng. Nấm có vị ngon ngọt, giòn kết hợp cùng cá sugi sẽ là một món ăn ngon khó cưỡng.

Súp nấm Matsutake

nấm matsutake của nhật bản, nấm matsutake, nấm matsutake nướng

Đây là món ăn có phong cách chế biến vô cùng độc đáo. Nấm Matsutake sẽ được nấu cùng nước dùng và những loại nguyên liệu khác, sau đó cho vào ấm trà để thưởng thức.

Trên đây là một số thông tin về nấm Matsutake của Nhật BảnTrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều điều bổ ích đến cho các bạn đọc!

Tin liên quan:

>>> Bật mí những cách chế biến nấm kim châm Enoki Nhật Bản

>>> Tên các loại củ quả bằng tiếng Nhật

>>> Cách nấu mì Soba Nhật Bản chuẩn ngon đúng điệu!

>>> Tương Miso Nhật Bản - Loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị