Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Tháng 8, Obon phong cách Hawaii
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Tháng 8, Obon Phong Cách Hawaii

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Bạn đã từng nghe đến lễ hội Obon ở Nhật Bản. Và chắcbạn cũng biết Hawaii là một hòn đảo xinh đẹp và nổi tiếng ở Mỹ....

Nhưng bạn có từng nghe đến lễ hội Obon ở Hawaii chưa? Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei khám phá sự kết hợp “lạ kì” này nhé!

Văn hóa Nhật Bản

 

>>> Học tiếng Nhật qua bài hát Trái anh đào

>>> Bạn biết gì về Tiệc Bonenkai?

 

Tháng 8, Obon phong cách Hawaii  

 

Tháng 8, Obon phong cách Hawaii

 

Hàng năm, vào khoảng thời gian giữa tháng 6 và tháng 8, lễ hội Bon được tổ chức trên khắp thế giới bởi các tín đồ cũng như những người chịu ảnh hưởng của tập quán văn hóa Phật giáo có tuổi đời 500 năm này, nhằm tưởng nhớ linh hồn những người thân đã khuất.

 

 

Nguồn gốc

Obon・お盆” có nguồn gốc rút gọn từ một từ tiếng Phạn (Sanskrit) có ý nghĩa là “treo ngược xuống”, với hàm ý bày tỏ sự tôn trọng với nỗi đau của những người bị mất người thân.

Theo truyền thuyết Nhật Bản, khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm, linh hồn của những người đã khuất sẽ trở về trần gian để thăm người thân và gia đình của họ. Lễ hội Bon ra đời trên tinh thần tưởng nhớ những người đã khuất cũng như ăn mừng sự trở về của họ.

 

Truyền thống

Truyền thuyết Nhật Bản kể rằng, một trong các đệ tử của Đức Phật, Mokuren (Mộc Liên・木蓮) sau khi chứng kiến mẹ mình từ giã cõi trần sau khi chịu đựng nhiều sự đau đớn, ông đã cúng dường và trông thấy người mẹ được giải thoát khỏi nỗi đau khổ của bà. Vui mừng, Mokuren liền nhảy máu để tỏ lòng kính hiếu đến mẹ vì đức vị tha và những hi sinh bà đã làm trong suốt cuộc đời.

Điệu nhảy của sự vui mừng mà ngày nay được biết tới như “Bon-Odori・盆踊り” hay “Điệu nhảy Bon” như để mời gọi những linh hồn từ trên trời cao cùng hòa nhịp, để vinh danh những điều họ đã làm trong cuộc đời của họ và để lại ánh sáng soi đường cho thế hệ sau.  

 

Tháng 8, Obon phong cách Hawaii

 

 

Obon và Hawaii

Lễ hội Bon là một trong những sản phẩm văn hóa nhập cư vào Hawaii cùng với những người Nhật Bản tới đây để lao động trong các đồn điền từ thế kỉ……… Ngày nay, Hawaii là một trong những địa danh có nhiều người Mỹ gốc Nhật cư trú nhất trên thế giới, với khoảng 180 nghìn người.

  • Thời gian

Obon ở Hawaii có những nét khác biệt với phiên bản gốc tại quê nhà của nó. Không chỉ gói gọn trong một tuần lễ, các điệu nhảy Bon được người dân tổ chức ở khắp nơi trên các đảo lớn nhỏ, thường là tại các địa điểm Phật giáo, thường là các chùa (thuộc Bản Nguyện Tự Tịnh Độ Chân Tông trong Phật giáo Nhật Bản) trong nhiều tuần lễ liên tục suốt từ tháng Sáu đến tháng Tám, thậm chí còn muộn hơn thế nữa.

  • Điệu nhảy

Các điệu nhảy, lẽ đương nhiên, là trung tâm tinh thần của lễ hội. Ở trung tâm của một sân khấu lớn màu trắng và đỏ, gọi là yagura, người ta sẽ đặt một bục cao dùng để phát nhạc cho lễ hội hoặc có thể biểu diễn nhạc sống tại đó. Tất cả mọi người được hòa mình vào cảm xúc của lễ hội khi cùng nhau nhảy múa xung quanh yagura trên nền nhạc truyền thống, nhập vào đoàn người hoặc tách ra bất cứ khi nào họ muốn. Luôn có ai đó ghi nhớ các động tác của điệu nhảy truyền thống để những người khác có thể nhảy theo. Đôi khi có những bài hát được nhảy phối hợp với một vài đạo cụ nhỏ như khăn tay hay quạt, nhưng kể cả khi không có chúng thì vẫn có thể mô phỏng theo các động tác. Trên hết, điều quan trọng là tinh thần của lễ hội, là sự hòa nhịp những trái tim.

Âm nhạc có thể khác nhau giữa các địa phương. Một ví dụ điển hình, họ có thể bắt đầu bằng Tankō Bushi, tiếp nối với Kawachi Otoko Bushi (múa với thanh gõ bằng gỗ), Yukata Odori (mùa với khăn tay nhỏ), Asatoya Yunta và  Ashibina của tỉnh Okinawa (phản ánh thực tế là có rất nhiều người gốc Okinawan sống ở Hawaii), Pokémon Ondo cho trẻ em, zumba cho thanh niên rồi Beautiful Sunday, v.v., và kết thúc bằng Fukushima Ondo để ăn mừng mùa vụ bội thu.  

 

Tháng 8, Obon phong cách Hawaii

 

 

Hầu hết các điệu nhảy Bon đều diễn ra từ trước thời gian chính thức của lễ hội, nhưng ít khi chúng bị đặt nặng các yếu tố giáo điều hay tôn nghiêm, Obon tồn tại trong trong nền văn hóa đương đại cũng như tâm hồn của dân tộc này như một lễ hội mùa hè dành cho tất cả mọi người.

  • Ẩm thực

Nhưng Obon sẽ không nổi tiếng đến thế nếu chỉ có những điệu nhảy. Ẩm thực cũng là một mảnh ghép không thể thiếu của mùa lễ hội. Các món ăn chủ yếu được bán bởi phật tử nhà chùa để quyên góp tiền cho giáo hội. Đến với Hawaii vào mùa Obon, bạn có thể hi vọng được nếm thử những món ăn như mì udon, bánh manju hay cơm cà ri rồi đá bào. Bên cạnh đó, vô số các mặt hàng đặc trưng của lễ hội truyền thống khác như là đồ thủ công cũng sẽ được bày bán ở các sạp hàng.

 

Tháng 8, Obon phong cách Hawaii

 

Tham khảo:

  1. https://jackieoshiro.com/blog/2017/7/14/obon-hawaiian-style
  2. https://www.hawaii.com/discover/bon-dance-festivals/

 

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei học tìm hiểu thêm những nét văn hóa độc đáo khác tại đây nhé: >>>Tháng 7, vũ điệu đom đóm

Bạn biết gì chưa?? Khóa học HOT nhất năm 2019 của Kosei đã ra mắt: >>> Khóa học N3 Online

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị