Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 4 điều nên biết về nước tương Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

4 điều nên biết về nước tương Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Nước tương chắc hẳn đã là loại nước chấm quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Nhưng bạn có biết rằng với mỗi quốc gia, mùi vị của nước tương lại mang đến trải nghiệm khác nhau. Nước tương Nhật Bản cũng được biết đến là 1 trong những văn hóa ẩm thực phát triển lâu đời và đặc trưng riêng. Cùng Kosei tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Nguồn gốc ra đời của nước tương Nhật Bản

Nước tương trong tiếng Nhật được gọi là Shoyu (Sho là chữ “tương” 醤 nghĩa là nước tương, yu 油 là chữ “du” nghĩa là “dầu, dầu ăn”), nghĩa đen là dầu dùng để ăn được lên men. Thời Nara, tiền thân của Shoyu đã xuất hiện dưới cái tên Hishio, được sản xuất bằng các cho lên men hỗn hợp gồm gạo, thịt, cá, rau và tảo biển. Sau này được biến thể thành hai loại nước chấm khác nhau là Shoyu và Miso. Một số loại nước chấm như Tamari, Koikuchi, Usuguchi cũng được xuất phát từ Hishio và sử dụng khá rộng rãi. Vào cuối thế kỷ XVI, nước tương Nhật Bản ngon Shoyu đã trở nên phổ biến trong mỗi bữa ăn trong những gia đình người Nhật. 

nước tương nhật bản, các loại nước tương nhật bản, nước tương nhật bản ngon

Hiện nay, nước tương Nhật Bản Shoyu được làm từ hỗn hợp đậu nành, lúa mì, muối và men. Việc áp dụng các công nghệ máy móc vào quy trình sản xuất giúp quá trình làm nước tương diễn ra nhanh hơn và thuận lợi hơn, hỗ trợ rất lớn cho nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều của người dân trong nước và cả cung cấp ra nước ngoài.

Sự đặc trưng và tác dụng từ nước tương Nhật Bản

Đặc trưng

Nước tương truyền thống Nhật Bản thường có màu nâu với 3 vị cơ bản: đậm, lạt, thuần chay, trong đó 4/5 sản lượng sản xuất thuộc loại vị đậm. So với các loại nước tương của nhiều quốc gia khác, chẳng hạn như Trung Quốc vẫn có nhiều khác biệt. Nước tương Trung Quốc sử dụng phần lớn đậu tương và chỉ một ít ngũ cốc rang chín trong khi ở Nhật, người ta sử dụng một nửa là lúa mì nên có vị ngọt hơn, đương nhiên là cũng không thể dùng hai loại này để thay thế lẫn nhau.

nước tương nhật bản, các loại nước tương nhật bản, nước tương nhật bản ngon

Tác dụng của nước tương Nhật Bản đem lại 

Nước tương được sử dụng nhiều trong các bữa ăn ở Nhật Bản với công dụng đi kèm các món ăn, giúp tăng thêm hương vị thơm ngon. Bên cạnh đó, có thể dùng để nêm nếm, làm giảm nhẹ mùi tanh của thịt, cá. Sử dụng nước tương Nhật kết hợp với các loại gia vị khác có thể tạo ra nhiều loại nước chấm đặc biệt, phù hợp cho những món ăn khác nhau.

Các loại nước tương Nhật Bản nổi tiếng bạn cần biết

Nước tương kết hợp với mù tạt wasabi 

nước tương nhật bản, các loại nước tương nhật bản, nước tương nhật bản ngon

Nước tương Shoyu khi sử dụng kết hợp cùng với mù tạt Wasabi giúp tăng thêm hương vị cho món ăn, đặc biệt phù hợp khi sử dụng kèm các loại đồ ăn chấm như sushi, sashimi, hải sản, bít tết...

Nước tương chuyên dùng ăn trứng 

nước tương nhật bản, các loại nước tương nhật bản, nước tương nhật bản ngon

Cũng được làm từ thành phần tương tự với loại nước tương chuyên dùng để ăn với đậu hủ, loại nước tương này cũng giúp mang lại vị ngọt hậu đặc biệt thích hợp với các món ăn từ trứng. 

Nước tương chấm sashimi

nước tương nhật bản, các loại nước tương nhật bản, nước tương nhật bản ngon

Bên cạnh việc sử dụng nguyên liệu là nước tương Shoyu truyền thống, nước tương sashimi được kết hợp thêm các gia vị khác như muối, đường giúp người sử dụng có cảm giác ngon miệng hơn khi dùng với món ăn sashimi.

Nước tương Shoyu truyền thống Nhật Bản

Nước tương Shoyu truyền thống Nhật Bản được sử dụng nhiều để chấm kèm với nhiều loại món ăn, ngoài ra có thể sử dụng để nêm nếm, nấu nướng rất hiệu quả. Tùy vào loại Shoyu lựa chọn có thể đem đến những hương vị khác nhau mà cơ bản gồm: đậm, lạt và thuần chay.

Nước tương chuyên dùng ăn với đậu phụ

nước tương nhật bản, các loại nước tương nhật bản, nước tương nhật bản ngon

Là loại nước tương kết hợp giữa nước tương Shoyu truyền thống Nhật Bản kết hợp cùng nước dùng Dashi từ cá ngừ bào và cá mòi, giúp tăng thêm hương vị thơm ngon, ngọt hậu khi sử dụng cùng các món ăn làm từ đậu phụ. Bên cạnh đó, có thể dùng để nêm nếm, chế biến các món ăn.

Trên đây là một số thông tin về nước tương Nhật Bảntrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều điều bổ ích về nền văn hoá ẩm thực Nhật Bản đến các bạn đọc!

Tin liên quan:

>>> Tương Miso Nhật Bản - Loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn Nhật

>>> Rượu Mirin của Nhật - Loại gia vị trong nền ẩm thực Nhật Bản

>>> Các món mì truyền thống trong ẩm thực Nhật Bản

>>> Oden Nhật Bản - Món ăn sưởi ấm mùa đông giá rét cực hiểu quả

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị