Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 5 bất ngờ về Lễ hội Hina Matsuri truyền thống lâu đời ở Nhật
VĂN HÓA NHẬT BẢN

5 bất ngờ về Lễ hội Hina Matsuri truyền thống lâu đời ở Nhật

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Lễ hội Hina Matsuri truyền thống có bề dày lịch sử lâu đời, dành riêng cho các bé gái. Nếu bạn là người yêu thích văn hóa, lễ hội Nhật Bản, chắc hẳn sẽ đoán được lễ hội này là gì. Hãy cùng Kosei tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Lễ Hội truyền thống lâu đời chỉ dành riêng cho bé gái - Hina Matsuri

Nguồn gốc

Lễ hội Hina Matsuri là một trong những lễ hội có nguồn gốc lịch sử lâu đời, từ hơn 1000 năm trước. Bắt đầu từ thời Heian (794 – 1185). Theo quan niệm của người Nhật, những con búp bê nhỏ giống như những hình nhân thế mạng. Sau khi các bé gái chơi những con búp bê đó thì chúng sẽ vứt xuống sông để mang theo những điềm không may hay những linh hồn tà ma ra khỏi các bé gái.

lễ hội hinamatsuri truyền thống

Được biết, ban đầu người ta chỉ làm những con búp bê bằng rơm để tượng trưng cho hình nhân thế mạng và ném chúng xuống sông chỉ mong những điều không tốt lành tránh xa những đứa trẻ.

Cho đến thời Edo, các nghệ nhân đã chế tác thành công những con búp bê đạt đến trình độ tinh xảo và người dân cũng không còn làm búp bê rơm để thả sông nữa  mà thay vào đó là dùng búp bê để trưng bày trong ngày dành cho các bé gái. Cho đến ngày nay, người Nhật chọn ngày mùng 3/3 hàng năm để tổ chức lễ hội cầu chúc cho các bé gái gặp những điều tốt lành, được gọi là lễ hội Hina Matsuri.

lễ hội hinamatsuri truyền thống

Hina trong tiếng Nhật nghĩa là “Búp bê nhỏ”, vì thế tên gọi của lễ hội Hina Matsuri mà người Việt hay gọi là lễ hội búp bê hay lễ hội dành cho các bé gái. Ngoài ra, lễ hội này được tổ chức vào ngày 03/03 cũng là thời điểm bắt đầu mùa hoa anh đào nên lễ hội Hina còn được nhiều khu vực gọi là Lễ hội hoa anh đào.

Ngày nay, Lễ hội Hina Matsuri vẫn được tổ chức hằng năm và là một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Nhật.

Hina Matsuri có gì và như thế nào?

Búp bê được coi là hình nhân thế mạng

Một phong tục truyền thống đã có từ lâu đời của Nhật Bản là thả búp bê trôi sông, đây được coi là một tập tục có liên quan đến tín ngưỡng bị ảnh hưởng từ Trung Quốc.

Người Nhật tin chắc rằng, những con búp bê đó sẽ mang theo tất cả những điềm xui xẻo, không may mắn thả trôi theo dòng nước, cầu mong điều tốt lành sẽ tới.

Hinadan – kệ trưng bày búp bê Hina

lễ hội hinamatsuri truyền thống

Vào ngày lễ chính, người Nhật sẽ làm các món ăn đặc trưng cho ngày này và mang búp bê Hina ra trưng bày tại nơi trang trọng nhất trong ngôi nhà.  Búp bê Hina sẽ được đặt trên một kệ gọi là Hina – Ningyo. Kệ này có đẩy đủ 7 tầng, mỗi tầng đều được thiết kế trang trọng và trải thảm đỏ, nếu là kệ loại nhỏ thì chỉ có 5 tầng hoặc  3 tầng mà thôi

Những món ăn trong lễ hội Hina Matsuri

Bên cạnh những con búp bê Hina độc đáo, trong lễ hội Hina Matsuri các gia đình còn làm rất nhiều món bánh truyền thống để mời khách trong những ngày này. Những món bánh và đồ ăn truyền thống rất được ưa chuộng trong suốt lễ hội. Có thể kể đến một số như cơm đậu đỏ Sekihan, rượu ngọt Shirozake , bánh dày Hishi-mochi và các loại bánh kẹo hình trái cây màu trắng, vàng, hồng tượng trưng cho sự tươi sáng của mùa xuân.

Phong tục thả búp bê rơm vẫn còn cho đến ngày nay

lễ hội hinamatsuri truyền thống

Ngày nay, phong tục thả búp bê rơm đã được hầu hết các địa phương bỏ đi trong ngày Hina Matsuri nhưng phong tục này vẫn còn đó. Nếu ghé chân tới một số nơi ở tỉnh Tottori sẽ thấy được phong tục này vẫn còn hiện hữu. Tuy nhiên, đó chỉ là những con búp bê giấy, đặt trong những chiếc thuyền bện bằng lá hoặc rơm, sau đó được các bé gái mang thả trên sông.

Lễ hội búp bê Hina Matsuri là một lễ hội đặc trưng cho văn hóa tín ngưỡng của người Nhật với mong muốn cầu chúc những điều tốt lành đến với những bé gái.

Khám phá xứ sở hoa anh đào tại đây nhé!

>>> Phụ nữ Nhật hiện đại tự kết hôn với chính mình mà chẳng cần chú rể 

>>> Mách nước cách làm Sashimi cá hồi tại nhà, chuẩn nhà hàng Nhật

>>> Ngượng chín mặt trước lễ hội Hakada ở Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị