Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Rượu Amazake Nhật Bản - Món quà lý tưởng thưởng thức trong mùa đông
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Rượu Amazake Nhật Bản - Món quà lý tưởng thưởng thức trong mùa đông

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Rượu Amazake Nhật Bản là đồ uống ngọt, thường xuyên được thưởng thức nóng trong mùa đông. Tùy vào công thức, nó có thể chứa một lượng nhỏ rượu. Hãy cùng Kosei tìm hiểu thêm về những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe, cũng như cách chế biến loại rượu tuyệt vời này nhé!

Lịch sử và nguồn gốc của rượu Amazake Nhật Bản

amazake, rượu amazake, rượu amazake nhật bản, cơm rượu nhật bản

Theo Nihon Shoki (Biên niên sử Nhật Bản), rượu Amazake có từ thời Kofun - khoảng 300 đến 538 CE. Hiện nay, loại rượu này thường được phục vụ trong các lễ hội của Ngày nữ (Hinamatsuri) vào đầu tháng 3 và cho những người thực hiện chuyến viếng thăm đền thờ hoặc đền thờ đầu tiên của năm mới, được gọi là Hatsumoude. Tuy nhiên, Amazake có thể không chỉ là một thức uống theo mùa và những ngày kỷ niệm, nó cũng có thể được dùng vào các buổi họp mặt, tiệc tùng thông thường. 

Rượu Amazake Nhật Bản có bao nhiêu loại?

Đây là loại rượu được làm từ gạo có nghĩa là Amazake tự nhiên không chứa gluten, không sữa và thuần chay. Chứa vitamin B1, B2 và B6, cùng với một danh sách dài các khoáng chất và chất dinh dưỡng khác bao gồm axit folic, chất xơ, oligosaccarit, cysteine, arginine, glutamine và axit amin.  

Rượu Amazake được cho là có hiệu quả để chăm sóc da, nôn nao, đau dạ dày, tiêu hóa, táo bón và duy trì hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Một nghiên cứu năm 2013 thậm chí còn cho thấy nó hữu ích cho bệnh nhân bị xơ gan. Mặc dù được biết đến nhiều nhất hiện nay như một thức uống ấm được phục vụ trong mùa đông, trong thời kỳ Edo, những người bán hàng rong cũng sẽ bán nó như một loại nước tăng lực cho những người bị natsubate (mệt mỏi vì nóng) vào mùa hè. 

amazake, rượu amazake, rượu amazake nhật bản, cơm rượu nhật bản

Có hai cách làm Amazake: một cách là sử dụng một thành phần gọi là kome koji (gạo mạch nha) và cách khác là sử dụng Sake Kasu (hầm rượu sake). Khi gạo mạch nha được sử dụng, mặc dù tên có chữ "Sake" trong đó, đồ uống không có thành phần cồn, vì vậy nó cũng an toàn cho trẻ nhỏ khi thưởng thức. 

Khi Amazake được làm bằng rượu Sake, tỷ lệ cồn dưới 1%, đó là lý do tại sao Amazake tiêu chuẩn được bán trong các cửa hàng không được coi là đồ uống có cồn. Nó được bán trong số các loại nước ngọt, do đó đối với những người bị dị ứng hoặc hạn chế tôn giáo chống lại rượu nên lưu ý về điều này. 

Cách thưởng thức rượu Amazake có thể được thêm vào một loạt các loại thực phẩm để làm món tráng miệng, đồ ăn nhẹ, nước sốt và sinh tố. Trong một số trường hợp, nó thậm chí còn được sử dụng làm thức ăn trẻ em, và loại rượu này cũng là một chất làm ngọt tự nhiên. 

Cách làm rượu Amazake Nhật Bản

* Nguyên liệu:

- Cơm mật (Koji tươi) 500g.

- Cháo gạo lứt: nấu cháo gạo lứt cho nhừ từ 200g gạo lứt + 600g nước. Khi cháo chín còn đang nóng, cho 400g nước nguội vào mục đích để cháo giảm độ nóng còn khoảng 60 độ. 

- Muối: 1/2 muỗng cafe. 

- Dụng cụ để ủ 60 độ trong 8 giờ. 

amazake, rượu amazake, rượu amazake nhật bản, cơm rượu nhật bản

* Cách thực hiện:

- Trộn đều Koji và cháo gạo lứt, cho vào dụng cụ giữ được nhiệt độ là 60 độ trong 8 giờ. Cách đơn giản nhất là cho vào nồi cơm điện (không đậy nắp nồi mà che bằng mành tre hay vải có lỗ thông khí) và bật chế độ hâm nóng trong 8g, hoặc có thể dùng dụng cụ ủ yaourt, mình dùng thùng xốp có đèn ... 

- 8 giờ sau lấy thành phẩm ra cho thêm 1/2 muỗng cafe muối trộn đều. Thành phẩm thơm mùi rượu, ngon ngọt không hề có độ cồn nào (điểm khác với cơm rượu hay rượu nếp than truyền thống của VN). 

- Cần được giữ lạnh để rượu không tiếp tục lên men tạo vị chua và tăng độ cồn.  

* Cần lưu ý:

- Cách dễ dàng để duy trì nhiệt độ phù hợp là sử dụng nồi cơm điện hoặc nồi nấu chậm đặt ấm. 

- Nếu cần dùng làm đồ uống, hãy trộn 1 phần Amazake với 1 phần nước. Sau đó, bạn có thể uống nóng hoặc lạnh tùy thích. Chỉ cần điều chỉnh lượng nước theo sở thích của bạn. Theo truyền thống, Amazake ấm được uống với một nhúm gừng tươi nghiền nhỏ. 

- Điều quan trọng để quyết định để có được Amazake hoàn hảo chính là thời gian ủ và nhiệt độ ủ rượu. Nếu bạn ủ hỗn hợp trong thời gian lâu hơn thời gian tiêu chuẩn, Amazake sẽ có bề mặt hơi vàng và vị ngọt mạnh hơn và ngược lại. 

Mua rượu Amazake Nhật Bản ở đâu?

Trước đây hơi khó để tìm thấy Amazake vì loại rượu chủ yếu chỉ có tại các đền thờ, lễ hội truyền thống và cửa hàng đặc sản. Nhưng hiện nay bạn đã có thể dễ dàng tìm thấy nó ở nhiều depachika (cửa hàng thực phẩm), siêu thị, cửa hàng thực phẩm sức khỏe và thậm chí cả ở các cửa hàng tiện lợi (combini).

amazake, rượu amazake, rượu amazake nhật bản, cơm rượu nhật bản

Được làm từ những nguyên liệu tự nhiên nên mua rượu Amazake rất tốt cho sức khỏe. 

Trên đây là bài viết về rượu Amazake Nhật Bảntrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Loại rượu này thực sự là một thức uống bổ dưỡng và là món quà tặng tuyệt vời dành tặng cho đồng nghiệp của bạn tại Nhật Bản hoặc làm quà tặng cho người thân, bạn bè khi bạn đi du lịch hoặc trở về nhà sau thời gian học tập và làm việc tại Nhật Bản.  

Tin liên quan:

>>> Điểm danh các loại rượu Nhật Bản ngon nức tiếng nhất thế giới

>>> Rượu Sake - Tinh hoa ẩm thực Nhật Bản

>>> Rượu Mirin của Nhật - Loại gia vị trong nền ẩm thực Nhật Bản

>>> 4 món ăn vặt Nhật Bản dễ làm tại nhà không nên bỏ lỡ

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị